Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Bí Kíp Luộc Rau Củ Ngon Và Đẹp Mắt
Tác Giả: Thanh Thương
Rau củ luộc là món ngon đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách luộc rau củ sao cho vẫn còn giữ màu xanh, giòn và bảo đảm được chất dinh dưỡng. Cùng học những bí kíp luộc rau củ chuẩn nhất nhé.

Cho muối vào nước luộc

Việc đầu tiên đó là sử dụng muối. Chú ý khi nước sôi hãy cho thêm muối vào để giữ màu rau luôn xanh. Tĩ lệ hợp lý là một thìa nhỏ muối trên mỗi nửa lít nước luộc. Chờ nước thật sôi mới cho rau vào luộc bởi rất nhiều vitamin bị mất và hòa tan ngay sau khi rau được cho vào nước. Sau đó đun sôi nhỏ lửa, khoảng 2 đến 5 phút tùy theo từng loại rau. Sau 30 giây thì đảo rau và thử nghiệm độ giòn chín.

Muối sẽ làm tăng độ nóng của nước lên từ đó làm rau xanh hơn. Cần chú ý điểm này, lượng muối cho vào vừa phải, nếu không món rau luộc của bạn sẽ mặn như là canh vậy đó.

Cho rau luộc vào nước đá

Một bí kíp giúp rau luộc luôn xanh tươi và giữ nguyên màu trong nhiều giờ đó chính là cho vào tô nước lọc có vài viên đá lạnh nhỏ trong đó. Sau đó để rau đã nguội hoàn toàn rồi mới vớt ra, để ráo rồi chuyển ra dĩa.

Cho dầu ăn vào nước luộc

Cho dầu ăn vào nồi nước để luộc rau thì không mất nhiều thời gian làm lạnh sau khi luộc. Nhờ lớp dầu phủ một lớp mỏng bên ngoài, giúp rau khi luộc xanh và bóng hơn. Đồng thời, lớp dầu ăn còn có thể giúp cho rau xanh lâu hơn mà không bị đổi màu.

Tuy nhiên nước luộc rau bằng cách này sẽ có ít váng mỡ, tùy theo khẩu vị của từng gia đình mà có thể sử dụng hay không và bạn có thể lựa chọn cách luộc rau cho phù hợp nhé.

Vắt thêm chanh hoặc giấm

Ngoài cách cho thêm muối hay dầu ăn vào nước luộc thì có thêm cách nữa là bạn có thể vắt vài giọt chanh, hoặc vài giọt giấm vào nồi nước luộc rau củ. Làm như vậy thì có thể vừa giữ nguyên được màu của rau, vừa không làm mất đi hương vị ban đầu vốn có của rau củ.

Một vài giọt chanh hay giấm cũng rất hữu ích trong việc tăng thêm hương vị và giữ màu cho một vài loại rau củ như súp lơ, cà rốt…

Nhiệt độ khi luộc

Để màu xanh của rau luôn còn nguyên thì khi luộc rau, trước khi cho rau vào thì bạn cần đun nước với ngọn lửa thật lớn, để cho nước sôi thật già thì mới cho rau. Nếu bạn để nước chưa kịp sôi hoặc sôi lăn tăn mà đã nóng lòng cho rau vào thì chắc chắn đến khi rau chín, màu của rau sẽ chuyển sang úa vàng.

Một lưu ý khác bạn nên nhớ là khi luộc nên đậy nắp vung, để nước ngập phần rau. Không nên luộc rau quá kỹ sẽ không bảo toàn được vitamin làm rau mất màu xanh.

Khi mới vừa luộc xong, rau sẽ ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất nên bạn nên ăn hết ngay. Ăn rau nguội sẽ làm mất đi một lượng vitamin đáng kể. Còn nếu bạn chế biến sẵn, sau đó mới hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%. Bởi vậy rau luộc xong không nên để qua đêm. Trong trường hợp không ăn hết thì bạn nên bỏ đi, không nên cho vào tủ lạnh vì đây là cách lưu trữ không tốt cho sức khỏe.

Hãy lưu ý những đặc điểm trên để món rau củ luôn ngon và đẹp mắt, cho bữa ăn gia đình thêm thú vị.

Source: vietnamnet

Video liên quan về Mẹo Vặt

8 Công Thức Nấu Ăn Đơn Giản Và Nhanh Chóng

32 Mẹo Nấu Ăn

Công Thức Làm Món Chiên Ngon

Cách Tỉa Hoa Trang Trí Cho Món Ăn Từ Củ Cà Rốt

31 Cách Hay Để Gọt Vỏ Và Cắt Hoa Quả