Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Chữa Bệnh » 12 Mẹo Chữa Bệnh Vặt Cho Con Nít, Không Cần Phải Đi Bác Sĩ
Tác Giả: Sưu Tầm
Có rất nhiều mẹo chữa bệnh vặt cho con nít, đó toàn là những kinh nghiệm dân gian nhưng đã được khoa học chứng nhận là đúng đắn, các mẹ nên đọc để biết và lấy ra dùng cho con khi cần thiết nha.

Là mẹ, ai chẳng thương con mình, nhất là khi nhìn thấy trẻ bị ốm. Nhưng nhiều mẹ hình như bị bệnh ‘xót con quá mức’, con mới ho là cho ngay vào viện, con mọc răng sốt nhẹ cũng mời bác sĩ về tận nhà.

Nhưng mà các mẹ ơi, con trẻ vẫn đang còn nhỏ, cơ thể rất yếu ớt, nếu các mẹ cứ cho con tiêm chích, uống thuốc thường xuyên, đặc biệt là lạm dụng kháng sinh thì nguy hiểm lắm đó ạ. Vì trẻ có thể bị rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, nôn, dị ứng, nhiễm độc gan, thận, sốc phản vệ, thậm chí tử vong…

Thực tế, có những cách chữa bệnh vặt cho con nít từ kinh nghiệm dân gian mà các mẹ có thể sử dụng ngay, vừa nhanh gọn, hiệu quả, rẻ tiền mà lại phù hợp với cơ địa của trẻ nhỏ đó ạ.

1. Đắp chanh tươi để hạ sốt.

Cách này các mẹ chỉ nên dùng khi trẻ sốt khoảng 37,5 – 38 độ chưa đến mức phải dùng thuốc hạ sốt. Sau khi lau trán, nách, bẹn cho trẻ bằng khăn ấm, mẹ cắt chanh thành những lát mỏng đắp lên trán, chà tay chân, sống lưng cho trẻ để nhanh hạ sốt.

Lưu ý: Mẹ không đắp chanh lên vùng da bị xước, tổn thương khiến trẻ khó chịu nhé!

Đắp chanh tươi để hạ sốt. Ảnh minh họa

2. Giảm đau khi mọc răng

Trước khi răng mọc lên trẻ sẽ bị sốt. Việc nên làm là mẹ cho 1 chiếc thìa inox vào tủ mát vài phút rồi dùng chiếc thìa này áp vào chỗ răng đau của trẻ, hơi lạnh sẽ giúp bé giảm đau, dễ chịu hơn.

3. Giúp trẻ không sốt khi mọc răng

Theo kinh nghiệm dân gian, khi trẻ đủ 3 tháng 10 ngày thì mẹ nên giã nhuyễn lá hẹ, vắt lấy nước cốt và thoa lên lợi trẻ sẽ giúp trẻ không bị sốt khi mọc chiếc răng đầu tiên và cả những lần sau nữa.

Giúp trẻ không sốt khi mọc răng bằng lá hẹ. Ảnh minh họa

4. Giảm ho cho trẻ.

Nếu trẻ ho nhẹ, mẹ có thể áp dụng các bài thuốc trị ho theo dân gian như dùng tắc chưng mật ong, gừng mật ong, chanh đào mật ong… thay vì dùng kháng sinh.

Để cắt cơn ho nhanh chóng, trước khi ngủ mẹ nên bôi dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân trẻ và massage nhẹ nhàng, sau đó đeo vớ chân để giữ ấm cho trẻ.

5. Trị bỏng cho trẻ.

Trẻ bị bỏng nước sôi, mẹ cần làm dịu vết bỏng của con ngay lập tức bằng cách ngâm vùng bị bỏng vào nước lạnh, sau đó tùy mức độ nặng nhẹ mà quyết định xem có nên cho trẻ đi bệnh viện không.

Tuyệt đối không dùng nước mắm, kem đánh răng thoa lên vết bỏng nha các mẹ, vì nó có thể khiến bé bị nhiễm trùng nặng hơn đấy!

Trẻ bị bỏng nước sôi, mẹ cần ngâm vùng bị bỏng của con vào nước lạnh. Ảnh minh họa

6. Mẹo chữa hóc xương cá

Mẹ cần dùng đèn pin kiểm tra xem bé bị hóc xương ở mức độ nặng hay nhẹ. Nếu nhẹ, mẹ có thể dùng mẹo sau: dùng tép tỏi hoặc hạt tiêu, rồi đưa gần sát lỗ mũi trẻ, khi nghe những mùi này trẻ sẽ hắt hơi lập tức và khạc xương cá ra ngoài.

Trường hợp nặng, mẹ cần cho bé nhập viện để bác sĩ dùng dụng cụ chuyên môn gắp xương ra.

7. Trị vết thâm do muỗi đốt

Mật ong nổi tiếng lành tính và có chất kháng khuẩn, làm dịu da do đó mẹ có thể dùng mật ong làm dịu vết muỗi đốt của trẻ rất hiệu quả.

Trị vết thâm do muỗi đốt cho trẻ bằng mật ong. Ảnh minh họa

8. Chữa chảy máu cam.

Đừng bao giờ cho trẻ ngửa mặt lên trời khi bị chảy máu cam, vì đây là cách làm phản khoa học lắm ạ. Cách xử lý đúng là mẹ nên để bé cúi đầu và bịt mũi trẻ lại, yêu cầu trẻ thở bằng miệng. Nếu chảy máu cam thông thường thì sau 10 phút bé sẽ hết.

9. Trị hăm tã.

Mẹ rửa sạch vùng da bị hăm tã sau đó lau khô bằng khăn mềm, sạch. Trải dưới mông bé một tấm giấy thấm, mẹ rửa sạch tay và đổ ít dầu dừa ra lòng bàn tay, rồi xoa nhẹ lên vết hăm của trẻ chừng 10 – 15 phút. Hôm sau, bé sẽ đỡ ngay.

Trị hăm tã cho bé bằng dầu dừa. Ảnh minh họa

10. Chữa đầy hơi cho trẻ.

Trẻ ăn no chướng bụng, đầy hơi khó chịu thường hay quấy khóc, mẹ hãy massage nhẹ nhàng vùng bụng cho trẻ theo theo chiều kim đồng hồ, từ trong ra ngoài trong khoảng 5 – 10 phút, hiệu quả rõ rệt luôn.

11. Trị tiêu chảy.

Mẹ có thể dùng cà rốt nấu nước hoặc rang gạo thật vàng rồi nấu thành nướ và cho trẻ uống. Cách này vừa bù mất nước vừa có tác dụng trị tiêu chảy.

12. Trị tật đái dầm.

Để trị tật đái dầm cho con nhỏ, mẹ nên dùng lá rau ngót tươi rửa sạch, giã nát cho thêm ít nước vào nấu sôi, lọc lấy nước cho trẻ uống ngày hai lần, mỗi lần cách nhau 10 phút.


Trị tật đái dầm cho bé bằng rau ngót. Ảnh minh họa

Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, không nên cho trẻ uống nước, uống sữa và đồng thời nhắc trẻ đi tè trước khi ngủ.


Tuy nhiên, tất cả những mẹo vặt này đều chỉ mang tính chất tham khảo, nếu thấy con nhỏ có dấu hiệu sốt cao hoặc triệu chứng nguy hiểm khác, chị em nhất định phải đưa trẻ đi bệnh viện nhé!

Sinh con là bản năng nhưng nuôi con là một hành trình đầy gian khổ. Hy vọng bộ bí kíp mẹo chữa bệnh vặt cho trẻ sẽ giúp các mẹ chăm con thật tốt nha!

Source: webtretho

Video liên quan về Mẹo Vặt

Ăn 1 Bắp Ngô Mỗi Buổi Sáng Liên Tục Trong Vòng 1 Tuần, Điều Kỳ Diệu Gì Sẽ Xảy Ra?

Món Thăn Lợn Cuốn Chả Cốm Chiên

Hướng Dẫn Làm Bắp Rang Bơ Bằng Nồi - Tự Chế Máy Làm Bắp Rang Bơ Mini Đơn Giản

Không Ngờ Hạt Mít Ăn Cùng Mật Ong Lại Nhiều Lợi Ích Đến Vậy

Luộc Trứng Mấy Phút Lòng Đào? Cách Luộc Trứng Ngon Nhất