Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » 13 Mẹo Vặt Thái Hành Không Bị Cay Mắt Cho Các Mẹ Hay Vào Bếp
Tác Giả: Collection
Bạn từng bị chảy nước mắt khi cắt hành và không hiểu tại sao củ hành nhỏ ấy lại có sức “sát thương” lớn đến thế? Vậy đâu là nguyên nhân và bí quyết khắc phục là gì?
Nguyên nhân chính là phần rễ và lõi hành, khi bị cắt chúng sẽ tạo ra 1 loại enzim tương tác với phần còn lại của hành để sinh ra một chất khí. Khí này bay lên, kết hợp với nước trong mắt tạo thành một loại a xít lưu huỳnh có nồng độ vừa phải, gây chảy nước mắt. Dưới đây là một vài bí quyết đơn giản giúp bạn không còn phải “rơi lệ” khi sơ chế hành tây

1. Cắt hành dưới nước
Cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng sẽ giúp ích một cách đáng kể bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.

2. Đặt chậu nước bên cạnh
Bạn cũng có thể để thau nước lạnh bên cạnh, vừa cắt vừa nhúng dao vào thau nước đó.

3. Giấm
Xịt một ít giấm lên thớt cắt hành – axit trong giấm sẽ “hóa giải” chất enzyme tiết ra từ củ hành.

4. Nhai liên tục
Trong dân gian có 1 mẹo khá thú vị, đó là hãy ăn bất cứ thực phẩm gì trong khi cắt hành, ớt. Khi đó, các cơ quan như mắt, mũi ít tập trung vào phần hành bạn đang cắt, vì vậy bạn sẽ ít bị chảy nước mắt hơ

5. Con dao sắc
Cắt, thái hành bằng một con dao bằng thép không gỉ thật sắc được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bạn bị cay mắt. Nếu cắt rất nhiều hành tây hay dù chỉ một lớp một, hãy nhúng dao xuống nước thường xuyên.

6. Dùng khoai tây
Dùng một khoanh khoai tây tươi chà lên 2 mặt dao, sau đó cắt hành, ớt thoải mái mà không lo bị cay mắtƯớp lạnh hànhCác tế bào hành bị làm lạnh phản ứng chậm hơn khi cắt. Vì vậy, hãy bỏ hành vào tủ lạnh trước khi cắt, lột vỏ ít nhất 30 phút hoặc bỏ chúng lên ngăn đá trong vòng 10-15 phút (tùy vào kích thước củ hành).

7. Sử dụng nến
Thắp một ngọn nến thật gần thớt của bạn khi thái hành để lượng nhiệt tỏa ra có thể rút bớt lưu huỳnh từ củ hành.

8. Bật quạt
Bật quạt theo hướng cũng chiều với hướng ngồi để thổi ra xa những giọt hành bắn ra khi cắt hành. Cách này sẽ giúp bạn hạn chế được việc cay mắt.

9. Nến
Thắp một ngọn nến và đặt gần thớt trước khi cắt hành. Hơi cay được giải phóng ra từ củ hành sẽ bị hút vào ánh lửa của nến. Cắt hành ở gần bếp lửa đang cháy cũng có tác dụng tương tự.

10 Để lại gốc hành
Bạn cắt cả 2 đầu củ hành trước khi thái? Không nên đâu nhé! Hãy thử để lại gốc củ hành cho đến lúc cuối vì các hợp chất lưu huỳnh tập trung nhiều hơn ở gần gốc.

11. Kính và mặt nạ
Mang mặt nạ hoặc kính bảo hộ để không cho mắt tiếp xúc với các chất bắn ra từ củ hành. Mang kính áp tròng cũng là cách tạo lớp lá chắn giữa mắt và khí cay.

12.Ướp lạnh
Cho củ hành vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-30 phút trước khi cắt cũng có thể giảm bớt lượng khí sản sinh ra.

13. Thở bằng miệng
Dây thần kinh khứu giác nằm khá gần với dây thần kinh điều khiển tuyến lệ, khi mũi bị kích thích thì tuyến lệ cũng sẽ hoạt động mạnh hơn. Vì thế, hãy thở bằng miệng thay vì bằng mũi.

Source: anmongi, giaiphaplytuong, bacsytructuyen

Video liên quan về Mẹo Vặt

38 Ý Tưởng Nấu Đồ Ngọt Cực Phê

24 Mẹo Hay Với Trứng Mà Bạn Nên Thử

23 Thủ Thuật Nhà Bếp Cho Mọi Dịp

28 Mẹo Cần Biết Cho Rau Củ Và Trái Cây

Cách Làm Me Ngâm Chua Ngọt