Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » 10 Mẹo Kiểm Tra Thực Phẩm Đơn Giản Không Phải Ai Cũng Biết
Tác Giả: Sưu Tầm
Các loại thực phẩm kém chất lượng vẫn luôn "ẩn dật" trong các siêu thị, chợ,... mà chúng ta vẫn chọn mua hàng ngày. Không phải ai cũng biết cách xem xét và phân biệt giữa các nguyên liệu tươi ngon và các nguyên liệu đã không thể sử dụng được nữa. Thực ra, có những cách cực kỳ đơn giản để kiểm tra nguyên liệu mà chúng ta chuẩn bị thêm vào bữa cơm gia đình có dùng được không đấy. Amthuc365 xin mách bạn một số mẹo siêu dễ hiểu và có độ chính xác cao dưới đây nhé.

1. Mẹo kiểm tra trứng

Một bài cách kiểm tra đơn giản cho món trứng là hãy cho trứng vào cốc nước và xem kết quả. Nếu trứng chìm xuống đáy và nằm nghiêng, đó là trứng tươi và ăn được; nếu trứng chìm nhưng đứng thẳng, trứng đã được khoảng 1-2 tuần tuổi; và nếu trứng nổi trên mặt nước, thì quả trứng đó đã quá cũ rồi. Hãy nhớ: trứng càng để lâu, càng nhiều không khí lọt vào vỏ nên trứng sẽ càng nổi lên.

Trứng càng cũ thì sẽ càng nổi lên mặt nước

Ngoài ra, còn có một cách để phân biệt trứng tươi từ trang trại và trứng thường từ cửa hàng tạp hóa: hãy chú ý đến màu sắc của lòng đỏ. Quả trứng từ trang trại sẽ có lòng đỏ sẫm màu, trong khi lòng đỏ trứng thường có màu nhạt hơn.

Trứng gà trang trại (bên phải) có lòng đỏ sẫm màu hơn trứng thường (bên trái)

2. Mẹo kiểm tra socola

Để kiểm tra hàm lượng bơ ca cao trong thanh socola, hãy bẻ mạnh thanh kẹo và lắng nghe âm thanh phát ra. Thanh socola có hàm lượng bơ ca cao cao sẽ có tiếng "crắc" lớn, trong khi thanh có hàm lượng bơ ca cao thấp hơn sẽ tạo ra âm thanh nhẹ nhàng, buồn tẻ hơn.

Socola chứa nhiều bơ ca cao khi bẻ sẽ tạo âm thanh to, rõ ràng và sống động hơn

3. Cách chọn một quả bơ ngon

Hãy thử bổ đôi, bỏ hạt quả bơ. Nếu có thể dễ dàng lấy hạt ra và có phần bên dưới màu xanh lá cây, quả bơ đó đã chín và thơm ngon. Nếu có màu nâu, quả bơ đã chín nẫu và bạn có thể sẽ thấy những đốm đen xung quanh hạt khi bổ quả. Nếu hạt còn cứng và chưa gỡ ra được, thì quả bơ đó còn xanh, chưa đủ chín để ăn.

Dựa vào hạt và màu quả để kiểm tra độ chín của bơ

4. Vứt bỏ dưa hấu bị nứt

Nếu khi bổ dưa hấu mà thấy các vết nứt trên bề mặt quả, bạn nên bỏ quả dưa hấu đó đi. Những vết nứt này có thể là do các hóa chất mà một số nông dân sử dụng để kích thích dưa hấu phát triển to hơn. Khi ăn vào, các hóa chất này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ví dụ như ngộ độc.

Nếu bổ ra mà thấy dưa hấu bị nứt thì bạn nên bỏ quả đó đi

5. Mẹo chọn chuối ngon

Khi chọn chuối, hãy tránh những quả có màu xám. Đó là những quả không ngon, và màu xám là do những quả này đã bị hái trước khi chín hoặc do bảo quản trong điều kiện không thích hợp quá lâu. Hãy chọn chuối có màu vàng rực rỡ. Đừng tránh những quả có đốm đen nhỏ trên vỏ: những quả này đã chín hoàn toàn và có mùi thơm cũng như hương vị tuyệt vời nhất.

Chuối hữu cơ (bên phải) được trồng với các chất tự nhiên và chuối thường (bên trái) sử dụng nhiều chất hóa học

6. Chọn tôm tươi vẫn còn đầu

Nếu muốn mua tôm tươi, hãy chọn những con có đầu vì những con không có đầu có thể đã bị rã đông. Lí do là bởi tôm thường được đông lạnh và vận chuyển khi đã bỏ đầu vì đầu tôm chứa nhiều chất béo có thể làm hỏng kết cấu tôm khi được bảo quản quá lâu.

Muốn mua tôm tươi thì hãy chọn những con còn đầu

7. Tránh những quả sấy khô sáng màu và bóng loáng

Một số nhà sản xuất thường thêm chất bảo quản để làm cho trái cây sấy khô không bị mất màu, trông hấp dẫn hơn. Tuy nhìn ngon miệng, nhưng quả sấy khô sáng màu lại chứa các chất gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Vì thế, hãy chọn trái cây sấy khô có màu nâu hoặc xám tự nhiên hơn là những loại có màu sắc rực rỡ và sáng bóng nhé.

Quả sấy khô sáng bóng có khả năng cao bị tẩm các chất hóa học

8. Mẹo chọn dâu tươi ngon

Hãy chọn mua những quả dâu tây có màu đỏ tươi và tránh những quả có đốm trắng quanh thân, vì đốm trắng đó chứng tỏ rằng quả chưa chín đâu. Đừng sợ mua phải những quả dâu có hình dạng "méo mó" và kích cỡ khác nhau vì vẻ ngoài đẹp chưa chắc đã có hương vị thơm ngon.

Hãy chọn những quả dâu đỏ tươi và không có đốm trắng quanh thân

9. Phân biệt bơ ngon và bơ kém chất lượng

Bơ tự nhiên được làm từ sữa bò, có màu tự nhiên, tan chảy đều và không để lại vết khi tan chảy như bơ kém chất lượng. Trong khi đó, các loại bơ giả làm từ dầu thực vật có chứa chất béo cũng tan chảy nhanh hơn bơ thật làm từ sữa bò.

9. Phân biệt bơ ngon và bơ kém chất lượng Bơ tự nhiên được làm từ sữa bò, có màu tự nhiên, tan chảy đều và không để lại vết khi tan chảy như bơ kém chất lượng. Trong khi đó, các loại bơ giả làm từ dầu thực vật có chứa chất béo cũng tan chảy nhanh hơn bơ thật làm từ sữa bò.

10. Bỏ nấm bị sẫm màu

Nấm hỏng sẽ có bề mặt dinh dính và sẫm màu hơn. Nấm càng để lâu thì càng bị sẫm màu và không ăn được. Vì thế, tốt nhất là nên chế biến nấm ngay khi còn tươi nhé.

Khi nấm sẫm màu, tốt nhất là nên bỏ đi ngay

Hãy ghi nhớ 10 mẹo đơn giản này để món ăn của gia đình thêm phần ngon miệng và an toàn nhé.

Source: amthuc365

Video liên quan về Mẹo Vặt

Khám Phá Thế Giới Của Các Mẹo Nấu Ăn Đơn Giản

Cách Tỉa Hoa Hồng Cà Rốt Và Giới Thiệu Dụng Cụ

Xay Nước Rau Má Không Bị Tách Lớp Để Lâu

Nước Chấm Cơm Mẻ

Mẹo Nấu Ăn Đơn Giản Và Công Thức Ngon Lành Với Những Công Thức Bình Thường