Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » Mẹo Vặt Để Có Giấc Ngủ Ngon Hơn
Tác Giả: Sưu Tầm

Mỗi chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời dành cho việc ngủ. Cả chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta đều phụ thuộc vào tư thế ngủ cùng thói quen của chúng ta trước giờ ngủ. Cùng đọc những mẹo dưới đây và chọn ra tư thế thích hợp nhất cho bạn để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình nhé:

Tư thế để tránh bị đau vai

Để tránh đau vai nên nằm ngửa và ôm một chiếc gối trên bụng

Nếu bạn thức dậy với cơn đau vai, tránh ngủ nghiêng qua một bên, đặc biệt là bên vai đau. Ngủ sấp cũng không được khuyến nghị vì nó có thể làm lệch vai.

• Tư thế ngủ tốt nhất là nằm ngửa. Đặt một chiếc gối mỏng dưới đầu và một chiếc gối khác để ôm trên bụng thì vai của bạn sẽ ở vị thế đúng và cố định.

• Nếu bạn không quen với việc ngủ trên lưng, có thể thử nằm nghiêng về phía vai không đau, hơi đưa chân lên ngực và đặt một chiếc gối kẹp giữa hai đầu gối.

Ngủ với tay kê dưới đầu cũng không tốt vì nó cũng tạo ra tư thế không tự nhiên cho vai của bạn.

Tư thế dành cho người đau lưng

Nếu bạn đau lưng hãy nằm ngửa và kê một chiếc gối ở dưới đầu gối

Nếu bạn bị đau lưng, việc giữ cho lưng theo đường cong tự nhiên của xương sống rất quan trọng. Nếu nệm của bạn quá mềm, có lẽ bạn nên thay một chiếc nệm cứng hơn.

• Ngủ trên lưng là tốt nhất nếu bạn gặp vấn đề này, đặt một chiếc gối dưới đầu gối có thể giúp lưng được giữ cong tự nhiên và bớt áp lực cho dây chằng của bạn. Một cách khác đó là cuộn một chiếc khăn nhỏ và đặt dưới lưng để hỗ trợ cho lưng bạn.

• Nếu bạn đã quen ngủ sấp, hãy đặt một chiếc gối ở phần bụng dưới để phần cong xương sống không dịch chuyển lên lúc ngủ.

• Tư thế ngủ tốt nhất để tránh đau lưng là ngủ tư thế "thai nhi", hơi co chân bạn lên gần ngực, giữ lưng cong tự nhiên và đặt một chiếc gối giữa 2 đầu gối. Làm như vậy sẽ giúp giảm trọng lượng cơ thể lên phần lưng.

Tư thế dành cho người đau cổ

Để tránh đau cổ, nằm ngửa và kê gối ở dưới hai tay

Tương tự với nguyên tắc chống đau lưng, cổ của bạn cần được hỗ trợ lúc ngủ.

Nhìn chung thì ngủ trên lưng cùng một chiếc gối dưới dầu và 2 chiếc gối để kê dưới mỗi tay là tốt nhất. Người gặp vấn đề về cổ phải chọn lựa gối ngủ thật kĩ càng, và tốt nhất nên sử dụng gối y khoa chuyên dụng hoặc gối hình trụ.

Nếu bạn quen ngủ nghiêng, hãy đảm bảo rằng gối của bạn không quá cao. Gối không nên cao quá 15cm. Chiếc gối lí tưởng nhất có chiều cao bằng với một bên cai của bạn để có thể giữ cho cổ được ở đúng tư thế.

Nếu bạn quen ngủ sấp, hãy dùng chiếc gối mỏng nhất mà bạn có. Nhưng tốt nhất là không nên ngủ ở tư thế này bởi nếu nằm cả đêm với đầu quay qua một bên sẽ làm cổ bạn căng cứng.

Nếu bạn khó ngủ

Người khó ngủ nên tránh sử dụng đồ điện tử trước giờ nghỉ

Thật khó để hạn chế sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính trước giờ ngủ, nhưng bạn rất nên làm như vậy. Nó sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn, bởi vì ánh sáng từ màn hình sẽ ảnh hưởng đến chu kì ngủ của bạn. Bạn nên hạn chế dùng các chất kích thích như cà phê, nước uống tăng lực, soda, trà đen và sô-cô-la - ít nhất 6 giờ trước giờ ngủ.

Và cũng đừng quên tập thể dục vào buổi sáng và buổi tối sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và tốt cho hệ tuần hoàn, điều này sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Nếu bạn bị thức giấc giữa đêm


Nên tạo nhiệt độ thích hợp cho cơ thể khi ngủ

Nếu bạn thường bị tỉnh giấc giữa đêm, bạn không chỉ nên dừng sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ mà còn cần phải tránh dùng thức uống có cồn - chất cồn khiến lượng nước trong cơ thể bạn bị mất cân bằng do đó ảnh hưởng đến chu kì ngủ. Hơn ngữa, hãy kiểm tra nhiệt độ phòng, nhiệt độ lí tưởng nhất để ngủ là từ 20 đến 22°С.

Nếu bạn bị chuột rút

Nên tập Yoga/ mát-xa chân trước khi ngủ

Chuột rút là những cơn co rút hoặc căng cứng bất ngờ ở ống chân, bàn chân và đùi. Gần 80% mọi người gặp vấn đề này lúc ngủ, bất kể ở độ tuổi nào. Bị chuột rút trong lúc ngủ thường liên hệ đến một vài bệnh như tổn hại thần kinh hay ăn uống thiếu chất. Nếu bạn gặp phải chứng này thường xuyên thì nên gặp bác sĩ để được chuẩn đoán rõ hơn.

Một cách khác để tránh bị chuột rút đó là thường xuyên tập các bài tập cho cẳng chân. Bạn có thể tập yoga hoặc mát-xa chân trước giờ ngủ. Nhưng nên nhớ là nếu bạn muốn có kết quả tốt thì tốt nhất là nên tập thể dục thể thao thường xuyên.

Để không ngáy ngủ

Tránh nằm ngửa mà nên nằm nghiêng, bạn sẽ không ngáy nữa

Nếu khi ngủ bạn thường ngáy thì không nên ngủ trên lưng. Ngủ ở tư thế này cuống họng sẽ võng xuống và lưỡi của bạn sẽ chặn ống thở khiến bạn ngáy.

Hãy chọn gối ngủ cẩn thận, gối quá mềm sẽ làm cho đầu của bạn bị ngửa ra sau và làm bạn ngáy nhiều hơn. Nếu cần hãy dùng thêm một chiếc gối để nâng đầu bạn lên để tránh lưỡi bạn chặn ống thở.

Tốt nhất là hãy ngủ nghiêng qua 1 bên, nếu đầu của bạn được yên vị ở tư thế tự nhiên thì sẽ không có gì có thể cản đường thở của bạn được.

Ngoài ra, bài tập đặc biệt dành cho cơ lưỡi và họng cũng có thể giúp các cơ này săn chắc hơn và giảm việc ngáy lúc ngủ.

Khó thức giấc

Hầu hết mọi người đều gặp phải vấn đề này, tuy nhiên, nó rất dễ để giải quyết. Hãy đặt đồng hồ báo thức vào cùng 1 giờ cho mọi ngày(kể cả ngày cuối tuần). Nếu bạn muốn dậy sớm, bạn cần phải đi ngủ sớm hơn vào buổi tối.

Những vấn đề khác

Nguyên do của những chứng rối loạn giấc ngủ đến từ rất nhiều yếu tố, từ mệt mỏi, mang giày quá chật cho đến vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa và hệ thầnh kinh. Chỉ có bác sĩ mới có thể chuẩn đoán chính xác nguyên nhân là gì và đưa ra lời khuyên đúng nhất để chữa trị.

Nếu bạn gặp phải chứng ợ chua, ngủ nghiêng bên trái của bạn sẽ là một ý tưởng tốt. Tư thế ngủ bên trái này ngăn chặn hơi đi ngược lên thực quản nên có thể phòng chứng ợ chua.

Nếu bạn bị đau nhức chân, hãy dùng một chiếc gối tròn hoặc là chân giường để nâng chân của bạn trong lúc ngủ. Khi máu tuần hoàn xuống chân được lưu thông bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Bên cạnh đó, hãy thử xoa bóp nhẹ nhàng chân của bạn trước khi nghỉ ngơi, và tránh dùng caffeine ít nhất 6 giờ trước giờ ngủ.

Source: ohay

Video liên quan về Mẹo Vặt

28 Mẹo Vặt Nhà Bếp Đơn Giản Ấn Tượng Mà Bạn Mong Được Biết Đến Từ Trước

Mẹo Chọn Bơ Và Cách Bảo Quản Bơ Chuẩn Cho Mùa Bơ Năm Nay

Cách Chiên Lạp Xưởng Tươi Thơm Ngon

Cách Luộc Thịt Ngon An Toàn Không Gây Độc Hại Cho Sức Khỏe

Các Thủ Thuật Nấu Nướng Từ Đầu Bếp Chuyên Nghiệp