Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Chữa Bệnh » Khó Ngủ Trưa – Cách Giúp Bạn Chìm Nhanh Vào Giấc Ngủ
Tác Giả: Sưu Tầm
Giấc ngủ trưa chỉ kéo dài khoảng 15 – 30 phút nhưng lại đem đến rất nhiều lợi ích cho thể chất và tinh thần. Nếu thường xuyên khó ngủ trưa sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ thể và não bộ. Lâu dần sẽ làm cơ thể mệt mỏi, đầu óc kém tỉnh táo và quá trình làm việc không đạt hiệu quả cao.
Tại sao khó ngủ trưa?

Những nguyên nhân của bệnh khó ngủ được liệt kê chủ yếu là do yếu tố tâm lý, đặc biệt là đối với dân văn phòng thường xuyên đối mặt với những áp lực từ công việc. Các nghiên cứu đã khẳng định nếu bạn có dấu hiệu không thể ngủ trưa, hoặc không tập trung vào giấc ngủ dù chỉ 15 phút thì đây là tình trạng mất ngủ. Những hệ lụy từ việc khó ngủ trưa kéo dài cũng sẽ tồi tệ như khi bạn mất ngủ kinh niên. Những nguyên nhân chính gây mất ngủ gồm:

Mất ngủ do sinh hoạt: Nếu bạn sử dụng chất kích thích gây hưng phấn, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, trà đặc, hoặc bạn ăn quá no trước khi ngủ, ngủ trái múi giờ, đối mặt với căng thẳng, lo âu,… đều ảnh hưởng đến hoạt động của hệ vi mạch, gây cản trở lưu thông máu và ô xy lên não và dẫn đến tình trạng khó ngủ kéo dài.

Nguyên nhân thực thể: Thường xảy ra đối với những người bị bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm loét dạ dày, đau thấp khớp, trầm cảm… hoặc người bệnh lạm dụng thuốc đau đầu, thuốc kháng viêm steroid, thuốc lợi tiểu có khả năng gặp phải phản ứng phụ là mất ngủ.

Khó ngủ trưa thường gặp ở giới văn phòng


Cách giúp bạn chìm nhanh vào giấc ngủ

Nếu như tình trạng khó ngủ trưa ở bạn là do các bệnh lý kể trên thì người bệnh nên điều trị từ gốc để lấy lại sự thoải mái. Hãy trình bày với bác sĩ về tình trạng sức khoẻ của mình và để bác sĩ xem qua những loại thuốc bạn đang sử dụng. Một số loại thuốc có thành phần gây mất ngủ sẽ được thay thế bằng các loại thuốc lành tính hơn. Thay đổi thói quen sinh hoạt cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn bằng các mẹo như:


1. Hạ thấp nhiệt độ phòng

Nhiệt độ và độ ẩm là những điều kiện quan trọng để bạn có giấc ngủ ngon, các nghiên cứu đã chứng minh mức nhiệt độ cơ thể thường có xu hướng tăng cao khi con người ngủ say. Vì thế nên nếu mức nhiệt độ trong phòng quá cao cũng sẽ gây cản trở với sự thích nghi của thân nhiệt. Mức nhiệt độ phòng lý tưởng để duy trì giấc ngủ trưa là từ 15 – 20°C. Nhiệt độ này còn tuỳ thuộc vào sở thích và thói quen của từng cá nhân nên tốt hơn bạn hãy tự điều chỉnh mức nhiệt độ phòng ngủ phù hợp với sở thích bản thân.


2. Không ngủ ngay sau khi ăn

Thói quen ngủ ngay khi vừa kết thúc bữa trưa là “thủ phạm” khiến tình trạng khó ngủ trưa kéo dài. Dạ dày đầy thức ăn cũng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone và khiến não bộ hoạt động tích cực hơn. Thời gian dùng bữa cách thời điểm ngủ trưa khoảng 30 phút sẽ có lợi hơn cho tinh thần và giấc ngủ của bạn. Ngoài ra tham khảo thêm các thực phẩm giúp ngủ ngon cũng giúp điều trị chứng khó ngủ trưa hữu hiệu.


3. Uống cà phê để ngủ trưa ngon giấc

Đừng nghĩ rằng cà phê sẽ khiến bạn khó ngủ trưa, thực tế bạn nên ngủ ngay khi vừa uống cà phê vì thức uống này mất khoảng 40 phút mới phát huy tác dụng. Điều này sẽ giúp tinh thần bạn tỉnh táo hơn sau khi ngủ dậy, và trên hết tránh được tâm lý buồn ngủ đến mức uể oải không dậy nổi để làm việc.


4. Chọn không gian không ánh sáng và yên tĩnh để ngủ

Ánh sáng từ đèn điện hoặc ánh nắng mặt trời sẽ kích thích đồng tử của bạn khiến chúng “không muốn” nghỉ ngơi. Tìm một vị trí yên tĩnh, thoải mái và cách lý với những tiếng ồn xung quanh sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ trưa. Ngay cả như vậy mà bạn vẫn khó ngủ trưa thì hãy mở những bản nhạc có âm thanh du dương, êm đềm để não bộ được thư giãn và dễ chợp mắt hơn.

5. Đừng nhìn đồng hồ thường xuyên

Tại sao khó ngủ trưa, một nguyên nhân khiến chúng ta khó ngủ trưa chính là áp lực từ thời gian ngủ không đủ dài và thói quen nhìn đồng hồ vì sợ muộn. Nhưng điều này chỉ khiến bạn thêm lo lắng và làm nghiêm trọng hơn tình trạng khó ngủ của mình. Bởi vì tâm lý có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ nên tốt nhất bạn cần đảm bảo mình thật sự thư giãn và thoải mái khi đối diện với giấc ngủ dù là trưa hay tối.


6. Tập thức và ngủ trưa đúng giờ

Tự điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của bản thân sẽ tạo điều kiện để bạn tự chìm vào giấc ngủ mà không cần biện pháp nào. Điều này cũng sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy tỉnh táo vào ban ngày và ngủ ngon hơn vào ban đêm. Khi cơ thể bạn đã quen với hoạt động mang tính chu kỳ thì việc ngủ trưa vào khung giờ nhất định mỗi ngày sẽ trở nên tự nhiên.

Khó ngủ trưa có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ như chứng mất ngủ kinh niên

7. Tận dụng mùi hương để ngủ ngon

Theo nhiều nghiên cứu, liệu pháp mùi hương được xem là một lời giải hiệu quả để giúp người bị thiếu ngủ hoặc khó ngủ kinh niên giảm stress và thư giãn hệ thần kinh. Trong đó những loại tinh dầu chiết xuất từ hoa hồng và hoa oải hương cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ nhanh chóng nhờ sự dễ chịu mà mùi hương mang lại. Hãy chuẩn bị sẵn những lọc tinh dầu thơm từ thiên nhiên quanh nơi làm việc của bạn và tận hưởng chúng như một cách ru ngủ bản thân.


8. Rửa mặt với nước ấm trước khi ngủ

Ngược lại với việc rửa mặt sau khi ngủ dậy thì cách dùng nước ấm để rửa mặt trước khi ngủ sẽ đem lại sự thoải mái và thư giãn cho tinh thần. Khi làn da được tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn sẽ nhanh chóng trì hoãn quá trình trao đổi chất và tạo điều kiện thuận lợi để cơ thể nhanh chìm vào giấc ngủ. Tương tự bạn cũng có thể ngân chân với nước ấm vào buổi tối cũng sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.


9. Phấn kích thái quá cũng gây khó ngủ trưa

Tập thể thao hoặc đùa giỡn, vui mừng quá mức đều có thể thúc đẩy sự sản sinh serotonin trong não cũng và đồng thời làm giảm hormone căng thẳng và tăng nồng độ cortisol trong máu. Đây đều là những chất xúc tác làm tăng sự tỉnh táo và gây khó ngủ trưa. Thực hiện các động tác massage tại vị trí thái dương hoặc massage mắt sẽ giúp bạn có tâm lý thoải mái hơn và dễ chìm vào giấc ngủ.


Thư giãn tinh thần chính là chìa khoá để có giấc ngủ ngon


10. Nghĩ đến những niềm vui khi ngủ

Hơn 80% người làm việc đều suy nghĩ về những vấn đề tiêu cực và căng thẳng trước khi ngủ, đây chính là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ trưa do tâm lý gây ra. Thực tế bạn sẽ ngủ ngon giấc nếu tập trung nghĩ về những chuyện vui trong 20 phút và hình dung ra những hình ảnh thư giãn. Hoặc không bạn cũng có thể tận dụng các bài hát nhẹ nhàng để thúc đẩy tinh thần hơn trước các áp lực để ngủ trưa và hồi phục thể lực sau khi dậy.

Dù là khó ngủ trưa hay mất ngủ kinh niên đều đem đến những tác động tiêu cực đến sức khoẻ của bạn. Do đó việc xác định nguyên nhân tại sao khó ngủ trưa và tìm cách điều trị chứng khó ngủ trưa sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu như các phương pháp trên vẫn không giúp bạn ngủ ngon giấc, tốt hơn hãy đến bác sĩ tìm hiểu rõ nguyên nhân để có phương hướng giúp bạn.

Source: thuocdantoc

Video liên quan về Mẹo Vặt

Mẹo Tiện Dụng Để Ăn Đồ Khó Một Cách Dễ Dàng

Nước Sốt Ướp Thịt Nướng

Kỹ Thuật Cắt Và Gọt Vỏ Bạn Có Thể Dễ Dàng Lặp Lại

Mẹo Nấu Ăn Mà Bạn Ước Mình Biết Trước Đây

Cách Gọt Và Cắt Trái Cây Và Rau Quả