Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » 5 Mẹo Vặt Giúp Bạn Có Thể Biến Đồ Gỗ Cũ Thành Đồ Mới
Tác Giả: Sưu Tầm
Hiện nay, các dòng sản phẩm đồ gỗ nội thất ngày càng chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng nhờ vẻ đẹp sang trọng, tinh tế mà nó mang lại. Tuy nhiên, để đảm bảo đồ gỗ luôn mới, sáng bóng bạn cần biết cách đánh bóng đồ gỗ hợp lý.

Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 5 mẹo vặt giúp bạn có thể biến đồ gỗ cũ thành mới ngay lập tức.

Nên dùng những vật dùng nào để đánh bóng đồ gỗ?


Vật dụng để đánh bóng đồ gỗ vô cùng đơn giản và gần gũi, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 chiếc khăn sạch và 1 chiếc bàn chải nhỏ.

Một số cách đánh bóng đồ gỗ đơn giản

Dưới đây là một số cách đánh bóng đồ gỗ đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Đánh bóng đồ gỗ với bia

Có thể bạn chưa biết, bia là một trong những nguyên liệu có tác dụng đánh bóng đồ gỗ cực tốt. Hãy lấy một chiếc khăn mềm nhúng vào bia sau đó chà nhẹ lên bề mặt nội thất gỗ nhiều lần.


Tiếp đến hãy dùng một chiếc khăn sạch khác để lau lại bề mặt gỗ sao cho sạch mùi bia. Theo các chuyên gia, bia không chỉ làm sạch các vết bẩn bám trên mặt gỗ mà còn giúp đồ gỗ sáng bóng như mới.

Đánh bóng đồ gỗ với dấm ăn

Để đánh bóng đồ gỗ với dấm ăn, trước tiên cần chuẩn bị dấm và nước. Sau đó tiến hành pha nước với dấm ăn theo tỷ lệ 4:1.

Dùng khăn mềm sạch thấm vào dung dịch trên rồi lau lên bề mặt gỗ để làm sạch các chất bẩn bám.

Đánh bóng đồ gỗ với sữa bò

Với phương pháp này, bạn dùng khăn mềm nhúng vào sữa bò sau đó lau lên bề mặt nội thấy bằng gỗ và đợi khô. Khi sữa đã khô lai, bạn sử dụng bàn chải nhúng nước cọ sạch mùi sữa bò còn đọng lại.

Cách làm này sẽ giúp đánh bay các chất bẩn trên bề mặt gỗ và trả lại sự sáng bóng như ban đầu.

Đánh bóng đồ gỗ với trà xanh

Để đánh bóng đồ gỗ bằng trà xanh, trước tiên bạn cần pha bình trà thật đặc. Khi trà nguội hãy dùng khăn vải mềm nhúng vào nước trà và tiến hành chà thật mạnh lên đồ gỗ khoảng 2 – 3 lần sau đó cảm nhận kết quả.

Đánh bóng đồ gỗ với dung dịch chuyên dụng

Một trong những cách đánh bóng đồ gỗ hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng nước lau đồ gỗ chuyên dụng.

Tuy nhiên, với phương pháp này bạn cần phải đeo găng tay bảo vệ và thật cẩn thận để tránh hóa chất làm hại đến da tay. Khi lau dung dịch này lên độ ẩm sẽ khô ngay lập tức, an toàn và không ảnh hưởng đến nước sơn hay bề mặt gỗ.


Để làm mới đồ gỗ nội thất trong gia đình, bạn có thể áp dụng một trong 9 phương pháp mà chúng tôi dưới thiệu dưới đây:

Mẹo lau chùi giúp đồ gỗ trở nên sáng bóng

Chỉ với một số dụng cụ có sẵn trong nhà, bạn hoàn toàn có thể đánh bóng bề mặt gỗ một cách nhanh chóng và hiệu quả.



Theo đó, bạn cần chuẩn bị hỗn hợp trộn từ dầu ô liu với giấm trắng theo tỷ lệ 4:1. Sau đó, xịt nhẹ lên tấm vải sạc mềm và lau nhẹ nhàng 2 – 3 lần lên bề mặt gỗ.

Hỗ hợp này vừa có tác dụng làm sạch lại làm bóng và mới bề mặt nội thất gỗ trong gia đình bạn.

Xử lý vết nóng rộp trên đồ gỗ

Những vết nóng rộp trên đồ gỗ khiến bạn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của nội thất trong nhà. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, bạn chỉ cần dùng cồn, dầu hỏa hoặc nước chè thấm vào vải mềm, lau nhẹ là vết nóng rộp sẽ bị đánh bay hoàn toàn.


Trong trường hợp nếu vết nóng rộp nhiều, to thì bạn cần vắt khô khăn đã thấm nước ấm, sau đó nhỏ thêm một lượng nhỏ dung dịch amoniac vào khăn, rồi đập nhanh vào vết rộp. Cuối cùng, lấy lớp nến sáp bôi lên là đã hoàn thành các bước xử lý.

Xóa vết xước trên đồ gỗ

Đồ gỗ sau thời gian sử dụng khó tránh khỏi những va chạm và tạo thành các vết xước. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục chúng bằng cách một số cách dưới đây:

Thứ nhất, có thể dùng hỗn hợp nửa chén dầu ô iu và nửa chén giấm ăn sau đó dùng khăn mềm nhúng vào hỗn hợp và lau nhẹ trên bề mặt vết xước.

Bên cạnh đó, nếu nhà bạn có bút màu gần giống với màu của đồ gỗ, hãy tô lên vết xước và thoa lớp sơn móng tay bóng hoặc dầu bóng lên trên để tạo độ bóng cho đồ gỗ.


Ngoài ra, một trong những biện pháp xử lý vết xước trên đồ gỗ phổ biến hiện nay là sử dụng quả óc chó để chà vào vết xước, cực kì đơn giản nhưng lại hiệu quả.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể sử dụng bông thấm bã cà phê ẩm và xoa lên vết xước, sau đó lau sạch bằng giẻ khô. Đây cũng là biện pháp xóa vết xước lên đồ gỗ được nhiều người áp dụng.

Tẩy vết cáu nước trên đồ gỗ

Thông thường, trên bề mặt đồ gỗ đặc biệt là bàn uống nước hay bị đọng các vết cáu nước. Điều này khiến tính thẩm mỹ của bàn bị ảnh hưởng. Để tẩy các vết này, bạn dùng vải ướt che lên sau đó sử dụng bàn là là vài lần lên khăn ướt, các vết cáu nước sẽ mất đi nhanh chóng.


Xóa vết cháy trên bề mặt đồ gỗ

Trong trường hợp bề mặt đồ gỗ của bạn bị cháy, hãy dùng một lớp vải mịn và cứng quấn vào đầu đũa rồi lau nhẹ vào vết cháy. Sau đó tiến hành bôi lên lớp nến sáp mỏng. Điều này sẽ giúp bạn đánh bay nhanh chóng các vết cháy.

Đánh bay vết nến trên đồ gỗ

Vết dầu nến trên đồ gỗ là một trong những lỗi thường xuất hiện. Để xử lý tình huống này, bạn dùng mảnh nhựa mỏng để cạo sạch sau đó dùng khăn mềm lau sạch lại.

Tẩy vết ố bẩn do ruồi và côn trùng

Dùng hỗn hợp bột mì, bột gạo và dầu ăn theo tỷ lệ 1:1:1 sau đó xoa lên vết bẩn và lau sạch với nước là bạn đã có thể tẩy vết bẩn do ruổi và ôn trùng để lại.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế bằng hỗ hợp dầu ô liu và bột nở.

Cách làm sáng lớp vecni trên gỗ

Để làm sáng lớp vecni trên đồ gỗ, bạn sử dụng một ít sữa bò tươi lau lên lớp vecni. Đợi sữa khô sau đó lấy bàn chải nhúng nước và lau sạch. Lưu ý: Nên lau thật sạch để tránh sữa vương lại sẽ thu hút côn trùng đến.

Xử lý đồ gỗ bị nứt

Áp dụng ngay một số cách dưới đây để xử lý đồ gỗ bị nứt:

Dùng bải bông cũ đốt thành tro sau đó trộn với dầu thành dạng hồ đặc và nhét vào trong vết nứt gỗ rồi đem phơi khô, điều này sẽ khiến vết nứt chắc và kín lại.

Ngoài ra, bạn có thể giấy lấy báo xé thành các mảnh vụn sau đó trộn thêm phèn chia và nước rồi đun thành dạng hồ đặc. Để nguội hỗn hợp rồi nhét vào những chỗ nứt trên bề mặt gỗ và đợi khô.

Các vết bẩn thường gặp trên đồ gỗ – Cách khắc phục

Nếu nội thất đồ gỗ gia đình bạn đang gặp những vết bẩn “cứng đầu” dưới đây thì bỏ túi ngay một số mẹo nhỏ của chúng tôi để khắc phục và xử lý.

Cách tẩy sơn PU trên gỗ

Sử dụng giấm

Nếu tẩy sơn PU trên gỗ bằng giấm, bạn cần hòa hỗn hợp giấm và nước theo tỉ lệ 1:3. Sau đó xoa dung dịch lên bề mặt gỗ có bám sơn. Cuối cùng dùng vải mềm có thấm nước chè đặt lau khoảng 2 – 3 lần để tẩy các vết sơn PU trên mặt đồ gỗ.

Sử dụng kem đánh răng


Với phương pháp sử dụng kem đánh răng, bạn tiến hành trộn kem với ít nước sau đó dùng miếng Pad chà sàn chà nhẹ vào những chỗ bị dính sơn, cứ cách khoảng 3 phút thì lại chà thêm lần nữa đến lúc sạch.

Sử dụng xăng thơm

Sử dụng khăn mỏng thấm một ít xăng sau đó tiến hành lau trên bề mặt gỗ bám sơn vài lần. Cứ như thế đến lúc gỗ hoàn toàn sạch thì dừng lai.

Sử dụng dầu ăn

Với cách này, bạn cho vài giọt dầu ăn vào sáp ong trắng sau đó đưa chưng cho đến khi dầu và sáp chảy quyện vào nhau. Sử dụng hỗn hợp này và chà lên vết sơn PU bám trên bề mặt gỗ.

Sử dụng giấy nhám



Với những bề mặt gỗ trơn và phẳng, bạn có thể sử dụng giấy nhám để loại bỏ các vết sơn mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Sử dụng nước nóng

Có thể bạn chưa biết, nước nóng sẽ khiến những vết sơn tan chảy ra. Do đó có thể áp dụng cách này để loại bỏ sơn PU bám trên đồ gỗ.

Sử dụng bia

Sử dụng một tấm vải mềm sau đó thấm bia và tiến hành chà lên mặt gỗ có chứa sơn PU để làm sạch.

Cách tẩy vết băng dính trên gỗ

Để tẩy vết băng dính trên gỗ, bạn có thể áp dụng một trong các biện pháp sau:

Vết keo dán lâu ngày

Sử dụng nước nóng thấm lên vùng gỗ bị dính keo sau khoảng 2 phút dùng khăn mềm ướt lau sạch lại.

Vết keo 502

Khi bề mặt gỗ dính keo 502, dùng giấy dán cọ để làm mỏng lớp keo sau đó dùng chất tẩy keo chuyên dụng chấm quanh vùng cần làm sạch và lau lại bằng nước vệ sinh chuyên dụng.

Cách làm này sẽ giúp bạn làm sạch bề mặt gỗ và đánh bay vết keo với hiệu quả 100%.

Ngoài ra, với những vết keo 502 mới đổ và chưa khô, bạn nhanh chóng dùng vải khô thấm sạch sau đó sử dụng máy sấy nóng để sát chỗ keo khô làm nóng chảy và lau sạch keo.

Vết băng dính

Để xử lý vết băng dính trên mặt đồ gỗ, bạn dùng một ít xăng thoa lên phần keo chết sau đó lau sạc bằng khăn khô.

Cách làm sạch đồ gỗ bị mốc

Nguyên nhân đồ gỗ bị mốc

Đồ gỗ bị mốc là do độ ẩm trong không khí tăng cao, đặc biệt là vào những ngày nồm – đây là thời điểm thuận lợi để nấm mốc phát triển từ đó tấn công các đồ gỗ nội thất trong gia đình bạn.


Bên cạnh đó, sự thay đổi thời tiết hoặc môi trường có độ ẩm không khí trên 80%, nhiệt độ trung bình từ 20 – 21°C là nguyên nhân chính khiến đồ gỗ bị mốc.

Cách làm sạch đồ gỗ bị mốc bằng phương pháp tự nhiên

Phơi nắng

Phương pháp làm sạch đồ gỗ bị mốc đơn giản nhất là phơi nắng. Chỉ cần dùng giẻ khô lau phần bị mốc sau đó đưa ra phơi là có thể xử lý sạch các vết nấm mốc.

Sử dụng giấm hoặc rượu

Với phương pháp này, bạn bỏ rượu hoặc giấm vào bình và xịt đều lên bề mặt gỗ bị mốc rồi lau sạch, sau đó mang ra phơi nắng.

Cách làm sạch đồ gỗ bị mốc bằng phương pháp hóa học

Sử dụng các hóa chất tẩy mốc

Dùng khăn mềm sạch có thấm các hóa chất tẩy mốc sau đó lau nhẹ lên phần đồ gỗ bị mốc rồi phơi khô.


Sơn lại bề mặt đồ gỗ

Giải pháp hiệu quả nhất để chống nấm mốc là phun thêm lớp sơn chống ẩm lên bề mặt gỗ. Điều này không chỉ ngăn nấm mốc quay lại mà còn khiến đồ gỗ mới như ban đầu.

Trên đây là một số mẹo vặt giúp bạn có thể đánh bóng và biến đồ gỗ cũ thành mới ngay lập tức. Hi vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích bạn trong việc bảo quản và giữ gìn nội thất đồ gỗ của mình luôn mới và đẹp.

Source: suachuadogoquangtung

Video liên quan về Mẹo Vặt

Mẹo Hay Chiên Bánh Tai Yến

Cách Sơ Chế Khử Mùi Và Luộc Lòng Thơm Ngon

Mẹo Rán Mỡ Lợn Trắng Thơm Không Hôi Lại Bảo Quản Được Lâu

Cách Làm Sạch Và Đông Lạnh Đậu Gà

Bí Quyết Làm Món Xào Thịt Không Bị Khô Xạm Cứng Cực Kỳ Hay