Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Chữa Bệnh » 5 Mẹo Vặt Dinh Dưỡng Có Lợi Cho Trẻ Bị Bệnh Tự Kỷ
Tác Giả: Sưu Tầm
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho trẻ nhỏ, kể cả trẻ bình thường hay mắc bệnh tự kỷ. Những bí quyết nào để giúp trẻ có một bữa ăn dinh dưỡng?

Lựa chọn thức ăn bổ dưỡng không chỉ giúp trẻ cải thiện sức khỏe thể chất mà còn củng cố sức khỏe tinh thần khiến trí óc trở nên minh mẫn và thông minh hơn. Đối với bệnh tự kỷ, việc cho trẻ ăn những thực phẩm dinh dưỡng còn giúp hạn chế triệu chứng bệnh. Bài viết sau, Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về bí quyết cho trẻ tự kỷ ăn uống hợp lý.

Cho trẻ thử những thức ăn mới

Khi trẻ bị tự kỷ, trẻ rất nhạy cảm với vị, mùi, màu sắc và cả mức độ lỏng – đặc của thức ăn. Trẻ có thể không muốn ăn một loại thức ăn nào đó chỉ vì không thích màu sắc hoặc mùi của nó. Do đó, việc cho trẻ thử món ăn mới dường như không thể thực hiện. Trong tình huống này, bạn cần phải tiến hành từ từ và không cần gấp gáp.

Để đối phó trường hợp này, bạn có thể áp dụng cách sau: đưa trẻ cùng đi siêu thị và yêu cầu trẻ tự chọn đồ ăn mà trẻ thích. Khi về nhà, bạn hãy cố gắng tìm hiểu về món ăn mà trẻ thích và từ đó chế biến một bữa ăn cân bằng chất dinh dưỡng. Khi chế biến xong, trẻ có thể không muốn ăn. Điều này là hết sức bình thường, bạn cần cho trẻ một thời gian để làm quen với đồ ăn mới.

Lâp thói quen ăn đúng giờ

Ăn đúng bữa là một điều khó khăn đối với trẻ tự kỷ. Lý do có thể là bởi trẻ bị căng thẳng hoặc khó chịu với ánh sáng, vị trí đồ nội thất hoặc những thứ trong nhà bếp.

Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể tập cho trẻ thói quen ăn đúng giờ. Bạn cho trẻ ăn cùng thời gian mỗi ngày để giúp trẻ giảm căng thẳng. Đồng thời, bạn cũng nên quan tâm đến những lo lắng của trẻ và làm bữa ăn dễ dàng hơn. Nếu trẻ sợ ánh sáng đèn điện, việc thắp nến thay vào đó cũng là một ý tưởng hay. Hãy để trẻ ăn thức ăn yêu thích hoặc để trẻ chọn chén, muỗng hoặc chỗ ngồi yêu thích. Chính những điều nhỏ nhặt này phần nào giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

Thực đơn đặc biệt

Bạn nên đưa ra những thực đơn đặc biệt cho trẻ. Các món ăn đặc biệt có thể giúp trẻ giảm triệu chứng tự kỷ. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những loại thức ăn như đậu nành, gluten hoặc casein có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp này, bạn hãy tuyệt đối tránh xa những thực phẩm có chứa các thành phần trên.

Kiểm tra nhãn thức ăn

Kiểm tra nhãn in trên bao bì của bất kỳ thực phẩm nào có thể giúp bạn biết được thành phần, hàm lượng dinh dưỡng và các chất hóa học chứa trong đó. Đồng thời, bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết loại thực phẩm nào giàu vitamin, khoáng chất, chất béo hoặc chất xơ. Nhờ đó giúp bạn chuẩn bị những bữa ăn cân đối, tránh được các thực phẩm chứa những chất có thể làm triệu chứng bệnh của trẻ nghiêm trọng hơn (ví dụ gluten, casein).

Tìm sự giúp đỡ của chuyên gia

Một bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng có thể cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích. Vì vậy, bạn hãy hỏi họ nếu có bất cứ thắc mắc gì về chế độ ăn uống của trẻ. Họ cũng có thể giúp bạn tổ chức bữa ăn dễ hơn và vui vẻ hơn bởi vì họ biết những rào cản của trẻ. Thảo luận với bác sĩ trước khi bạn làm bất cứ thay đổi nào. Điều này là bình thường nếu bạn muốn nuôi dạy một đứa trẻ đặc biệt.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ tự kỷ. Bằng một vài mẹo nhỏ, bạn có thể giúp trẻ có bữa ăn tốt hơn và hạn chế triệu chứng tự kỷ.

Các bài viết của Hello Health Group và Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Source: hellobacsi

Video liên quan về Mẹo Vặt

40 Thủ Thuật Nhà Bếp Cực Hay Để Bỏ Túi

36 Thử Thách Với Đồ Ăn - Mẹo Hay Với Thực Phẩm

35 Thủ Thuật Nấu Ăn Lạ Cho Bạn Trải Nghiệm Mới Khi Vào Bếp

27 Ý Tưởng Dành Cho Buổi Ăn Sáng Ngon Chỉ Trong Một Phút

34 Công Thức Nấu Ăn Ngon Phải Thử