Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Mẹo Nhỏ Bảo Quản Gia Vị
Tác Giả: Collection
Gia vị giúp bữa ăn thêm đậm đà. Tuy nhiên, nếu không bảo quản tốt, chúng dễ bị nấm mốc, mất đi màu sắc và hương vị đặc trưng. Một vài bí quyết sau đây sẽ giúp bạn bảo quản gia vị luôn thơm ngon.

1. Mật ong

Không những là thức uống bổ dưỡng, mật ong còn là một loại gia vị hấp dẫn. Mật ong đóng chai có thể bảo quản trong nhiều năm, nhưng khi đã mở nắp, chúng có thể bị vón cục hay đóng thành từng hạt nhỏ. Để trả mật ong về trạng thái ban đầu, bạn làm nóng chúng trong lò vi ba hay ngâm vào chậu nước ấm, khuấy đều. Khi đó, mật ong sẽ tan ra và vẫn giữ được nguyên hương vị ban đầu.

Lọ đựng mật ong phải được làm từ những chất liệu không gây ra các phản ứng hóa học như thủy tinh hoặc gốm sứ, không dùng các lọ đựng được làm từ kim loại. Kim loại và gỗ là hai chất liệu không phù hợp với mật ong vì kim loại sẽ phản ứng với mật ong, có thể gây ngộ độc. Trong khi đó, gỗ sẽ làm mật ong bị lây mùi. Cần thường xuyên kiểm tra độ trong, hơi ẩm, mùi và độ kín hơi của lọ mật ong. Không nên dùng mật ong cho những món nấu trong lò vi sóng vì sóng viba sẽ tiêu diệt hết những dưỡng chất có trong mật ong.

2. Gừng

Gừng ngon nhất khi còn tươi. Vì thế, nếu không sử dụng hết phần gừng đã mua, hãy vùi chúng vào lớp đất trong chậu hoa cảnh. Bạn cũng có thể cho gừng vào túi plastic rồi giữ trong tủ lạnh để gừng tươi lâu. Hoặc cho giấy thấm nước bọc củ gừng lại, cho vào túi nylon hàn kín sau đó cho vào tủ lạnh cũng là một cách bảo quản gừng tốt.

Nghiền củ gừng tươi với một ít muối, nước chanh và chút xíu đường. Sau đó, cho hỗn hợp gừng đã nghiền nhuyễn này vào trong một chiếc lọ sạch, có nắp kín, không để không khí lọt vào. Sau khi hàn kín nắp lọ, bạn cho lọ gừng vào tủ lạnh.

3. Nước tương (xì dầu)

Loại gia vị này không thể bảo quản lâu sau khi đã mở nắp. Vì thế, sau mỗi lần sử dụng, bạn hãy lau sạch những vết tương bám bên ngoài lọ và đạy nắp kín. Đặt lọ nước tương ở nơi khô ráo để tránh tình trạng bị ôxy hoá, làm mất đi mùi vị thơm ngon

Nếu thời tiết nóng, xì dầu bị mốc, bạn có thể trị mốc bằng cách:Cho tép tỏi tươi đã bóc vỏ vào chai xì dầu.Mở nút chai xì dầu, sau đó cho cả chai vào nồi nước và đun sôi (sử dụng chai bằng thủy tinh). Để nguội xì dầu và đậy nút lại.

4. Chanh

Có thể giữ chanh trong tủ lạnh từ 1 đến 2 tuần. Tuy nhiên, nếu để quá lâu, chúng sẽ bị khô, vỏ nhăn nheo, khó vắt. Vì thế, hãy ngâm chanh tươi vào nước, cho vào tủ lạnh và thay nước mỗi ngày. Với miếng chanh dùng dở, bạn cho vào túi ni-lông, buộc kín, có thể sử dụng trong 5 ngày.

5. Muối

Thời tiết nóng dễ làm muối chảy nước và vón cục. Muốn khắc phục, bạn hãy lót một mảnh giấy thấm vào đáy lọ muối. Giấy sẽ hút hết hơi ẩm trong lọ và giữ cho muối luôn khô ráo.

6. Ớt

Muốn ớt tươi không bị khô, giòn khi để lâu, bạn rạch quả ớt, bỏ hạt. Sau đó, cho ớt vào túi plastic, bảo quản trong tủ lạnh.

Cách khác là, cắt bỏ cuống ớt rồi ngâm vào nước giấm có pha ít đường.Dù để lâu, quả ớt vẫn tươi mọng và căng cay ngon như vừa được hái trên cây xuống.
Với ớt bột khô, bạn nên bảo quản trong lọ thuỷ tinh, đậy kín nắp, để ở những nơi khô ráo, thoáng gió.

7. Hạt tiêu

Để tiêu vẫn giữ hương thơm và vị cay, sau khi xay nhuyễn, bạn cho chúng vào lọ thuỷ tinh, đậy kín nắp. Sau đó, bạn phủ một mảnh khăn ăn lên nắp lọ tiêu. Tiêu xay chỉ giữ được mùi vị trong vài tháng, vì vậy bạn chỉ nên xay một lượng nhỏ, đủ dùng trong vài tuần.

Đối với tiêu sọ, nếu được bảo quản ở nơi khô thoáng, đậy nắp kín, có thể sử dụng được từ hai đến ba năm.

Source: monngonmoingay

Video liên quan về Mẹo Vặt

Làm Bông Bí Đỏ Kết Hợp Cà Rốt

Làm Sạch Ruột Heo Không Hôi

Cách Tỉa Hoa Dưa Hấu Trung Thu, Cắt Tỉa Hoa Cơ Bản

Cách Chặt Gà Luộc Siêu Đẹp

Mẹo Vặt Nhà Bếp Và Mẹo Nấu Ăn Thật Tuyệt Vời