Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Hướng Dẫn Cách Làm Bánh Gato Bằng Nồi Cơm Điện Đơn Giản Không Cần Lò Nướng
Tác Giả: Collection
Dinh dưỡng cho con luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bà mẹ. Vì vậy, việc nấu ăn cho trẻ sao cho không bị mất chất là điều rất quan trọng bởi không ai muốn con mình “ăn hoài vẫn còi”. Đó là mong muốn của tất cả những người mẹ nhưng không phải ai cũng nắm hết được những quy tắc nấu nướng thế nào để luôn giữ được đầy đủ nhất các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm cho con.

1. Nguyên tắc cơ bản khi lựa chọn thực phẩm cho trẻ.
- Thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da và sữa tách béo sẽ có nhiều dinh dưỡng trong mỗi calo hơn thịt mỡ, gà nguyên da và sữa nguyên kem.

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, yến mạch… cũng chứa nhiều vitamin hơn ngũ cốc tinh chế.

- Rau có màu xanh thẫm và vàng sậm sẽ nhiều chất dinh dưỡng hơn rau lá nhạt.

2. Về vấn đề bảo quản
- Trái cây, thịt hay rau tươi luôn tốt hơn đồ đóng hộp vì một số loại rau củ và trái cây như ngô bao tử, nấm hay đậu khi đóng hộp có thể bị giảm tới một nửa số vitamin so với ban đầu. Tuy nhiên, một số thực phẩm khi được đông lạnh, nhiệt độ thấp sẽ ức chế các enzym phá hủy chất dinh dưỡng và vitamin nên không bị mất chất. Rau củ, thịt cá, nước cam nếu để vào hộp kín cất tủ lạnh thì 2-3 ngày sau mới bị bay mất vitamin C. Riêng với các loại khoai tây, khoai lang thì các mẹ nên bảo quản ở nơi khô ráo và tránh ánh sáng, không nên bảo quản khoai trong tủ lạnh nhé

- Các mẹ nên chọn mua hoa quả đúng mùa, tránh được tình trạng hoa quả chín ép nhờ hóa chất cũng như giữ được vị ngọt tự nhiên nhất. Với các loại quả như chuối hay dứa, mẹ nên mua quả chín cây sẽ tốt hơn mua quả xanh rồi chín dấm ở nhà vì hoa quả chín dưới ánh sáng mặt trời sẽ có nhiều vitamin hơn

3. Trong quá trình nấu
Có 3 qui tắc giúp thực phẩm của bé không bị mất chất trong khi chế biến, đó là: Giảm lượng nước sử dụng trong nấu ăn, Giảm thời gian nấu ăn và Giảm diện tích bề mặt của thực phẩm đó được tiếp xúc với không khí.

Giảm nước: Các mẹ biết không? Trong các cách chế biến thì hấp tốt hơn luộc, luộc tốt hơn nướng và nướng tốt hơn rán. Nếu thức ăn cho bé cần phải luộc thì mẹ chỉ cho vào nồi một lượng nhỏ nước sôi. Sau khi luộc rau/thịt các mẹ nên tiết kiệm nước luộc đó để làm súp, nước sốt hoặc nước cháo. Không vo gạo quá kỹ trước khi nấu.

Giảm thời gian: Nhiều vitamin rất nhạy cảm với nhiệt, dễ bị phá hủy trong quá trình nấu. Vì vậy, càng giảm thời gian ninh nấu thì sẽ càng hạn chế được việc bị thất thoát chất dinh dưỡng trong thức ăn cho bé. Đậy nắp khi đun sẽ là một cách giúp đẩy nhanh quá trình đun nấu đấy các mẹ ạ.

Giảm diện tích tiếp xúc: Khi nấu ăn cho bé, các mẹ nên cắt rau củ thành miếng to để làm giảm diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí, từ đó giữ được nhiều dinh dưỡng hơn. Các mẹ cũng chỉ nên nghiền và xay nhỏ thức ăn cho bé sau khi đã nấu chín nhé.

4. Cách hạn chế việc mất dưỡng chất đối với từng loại Vitamin và khoáng chất là khác nhau
Với các loại Vitamin có thể bị bão hòa bởi chất béo như Vitamin A, E, D, khi nấu, mẹ nên cho ít dầu ăn và nên dùng phương pháp nướng sẽ tốt hơn rán.

Vitamin C dễ bị hòa tan trong nước. Vì vậy, khi luộc rau chứa nhiều vitamin C các mẹ chỉ lấy thật ít nước. Ví dụ, nếu luộc 1 cái bắp cải với 4 bát nước sẽ mất đến 90% vitamin C cho bé. Hãy thay đổi tỷ lệ thành 1 bắp cải, 1 bát nước, sẽ giữ được hơn 50% lượng vitamin C.

Với gạo nấu cháo cho bé, không nên vo gạo hoặc nếu có, chỉ vo sơ qua. Thiamin (vitamin B1) sẽ mất đi 25% nếu mẹ vo gạo trước khi nấu cháo đấy.

Những nguyên tắc tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng biết và để ý đến. Dưỡng chất trong thực phẩm có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển của bé. Vì vậy, việc giữ được tối đa dưỡng chất của thực phẩm cho bé trong quá trình nấu ăn là điều rất quan trọng. Các mẹ hãy chú ý nắm giữ 4 nguyên tắc vàng này để cho bé nhà bạn có thể thu nhận được nhiều dưỡng chất nhất có thể từ thực phẩm nhé!

Source: anmongi, beluoian

Video liên quan về Mẹo Vặt

28 Mẹo Cần Biết Cho Rau Củ Và Trái Cây

23 Thủ Thuật Nhà Bếp Cho Mọi Dịp

Cách Làm Me Ngâm Chua Ngọt

26 Công Thức Nấu Ăn Với Trứng Ngon Tuyệt Sẽ Làm Bạn Thích Mê

Mẹo Làm Sạch Cá Mè Nướng Giấy Bạc Không Bị Tanh