Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Rau Củ Quả Đóng Hộp Và Những Điều Cần Chú Ý
Tác Giả: Collection
Đồ đóng hộp (chủ yếu là rau củ quả) không còn xa lạ với nhiều người mẹ khi bé ăn dặm.

1. Ảnh hưởng của quá trình đóng hộp tới dinh dưỡng rau quả bên trong

Việc nấu nướng thông thường có thể làm mất chất dinh dưỡng trong rau củ quả. Tuy nhiên, mức độ mất chất thế nào vẫn còn gây tranh cãi. Một nghiên cứu so sánh giữa rau củ đóng hộp với rau củ tươi và rau củ đông lạnh cho thấy như sau:

- Chất xơ có trong rau quả không bị ảnh hưởng bởi quá trình đóng hộp. Thực tế, quá trình làm nóng sản sinh ra nhiều chất xơ hòa tan, giúp cơ thể bé sử dụng nó hiệu quả hơn.

- Lượng vitamin A có trong đồ hộp dành cho bé cũng tương đương lượng vitamin A trong rau tươi hay rau đông lạnh. Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn thấy rằng, vitamin A trong một số loại rau quả đóng hộp còn cao hơn, ví dụ bí ngô.

- Một chất quan trọng là carotenoid (chất chống oxy hóa) hữu ích hơn với cơ thể sau khi được đun nóng hoặc đóng hộp. Chất lycopene (có trong cà chua) cũng vậy. Đó là lý do vì sao các chuyên gia tin cà chua đóng hộp giàu dinh dưỡng hơn cà chua sống.

- Mặc dù có mất vitamin C trong quá trình xử lý nhiệt với rau củ đóng hộp nhưng nồng đồ vitamin C có trong rau củ đóng hộp vẫn đủ cho bé nếu vẫn còn hạn sử dụng (khoảng 1 năm). Sản phẩm tươi, mặt khác, có thể suy giảm dinh dưỡng theo thời gian.

2. Ưu điểm của đồ hộp dành cho bé

- Đồ hộp thuận lợi hơn khi mẹ cho bé ăn (vì chúng đã được gọt vỏ, cắt và nấu chín, tùy loại).

- Cho phép bé nếm nhiều loại củ quả hơn, đặc biệt là những loại củ quả trái mùa (không sẵn để mua tươi).

- Do quá trình làm sạch, xử lý nên dư lượng thuốc trừ sâu trong rau củ đóng hộp giảm đi rất nhiều so với sản phẩm tươi sống.

3. Những điểm bất lợi

- Rau quả đóng hộp thường có hàm lượng natri cao. Natri giúp bảo quản và giữ hương liệu cho thực phẩm đóng hộp. Một số chuyên gia khuyên bạn có thể rửa rau củ đóng hộp để loại bỏ natri bằng nước đun sôi để nguội (nhưng cách này chỉ giúp loại bỏ 1/3 lượng natri). Chưa kể, rửa rau củ có thể làm mất đi vitamin hòa tan trong nước.

- Một số nhà sản xuất dùng hóa chất BPA trên nắp hộp (BPA gây hại cho con người và nhiều nước đã cấm dùng nó để sản xuất bình sữa). BPA trên lớp lót nắp hộp có thể ngấm vào thực phẩm.

- Rau củ đóng hộp có thể chứa nhiều sirô đường.

- Đồ hộp có thể làm thay đổi kết cấu rau củ nên khiến bé khó cảm nhận kết cấu thực của rau củ.

Lời khuyên mua, bảo quản và sử dụng đồ hộp cho con
Nếu bạn quyết định dùng đồ hộp trong thực đơn của bé, dưới đây là một số gợi ý để đảm bảo thực phẩm dành cho bé có dinh dưỡng tốt:

- Kiểm tra nhãn triệt để. Hãy tìm đồ hộp không chứa muối (sodium). Chọn hoa quả đóng hộp ngâm bằng chính nước của loại quả đó, không chứa sirô. Ngay cả các loại rau đóng hộp cũng có thể chứa đường, nên tìm loại không có đường. Kiểm tra các chất phụ gia / chất bảo quản khác.

- Xác định xem lớp lót nắp hộp có BPA không. Cách tốt nhất là tìm hiểu thông tin từ nhà sản xuất (trên website chính thức của nhà sản xuất, chẳng hạn).

- Tránh các loại rau đóng hộp trong nước sốt vì chúng có chứa muối.

- Không mua đồ hộp đã bị phồng, sứt mẻ hay rò rỉ.

- Hãy chắc chắn rau, quả trong hộp thủy tinh có nắp đậy không bị làm giả.

- Với hộp đã mở, nên bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong 2 ngày.

- Rau củ đóng hộp đã được nấu chín thì không cần nấu lại nữa vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng. Thay vào đó, có thể hâm ấm để bé dễ ăn.

- Nên cho bé dùng cả chất lỏng ngâm rau củ trong đồ hộp vì các chất dinh dưỡng có thể đã ngấm vào nước ngâm. Có thể dùng nước này để nấu cháo, làm món soup, món hầm cho bé để tận dụng dinh dưỡng

Source: monngonmoingay

Video liên quan về Mẹo Vặt

23 Thủ Thuật Nhà Bếp Cho Mọi Dịp

Cách Làm Me Ngâm Chua Ngọt

26 Công Thức Nấu Ăn Với Trứng Ngon Tuyệt Sẽ Làm Bạn Thích Mê

Mẹo Làm Sạch Cá Mè Nướng Giấy Bạc Không Bị Tanh

28 Thủ Thuật Nhà Bếp Bí Mật