Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » Chậu Đất Cứng, Học 4 Mẹo Đảo Đất Chậu Cây Cảnh Để Đất Mềm Xốp Như Bánh Mì, Bổ Dưỡng Cho Cây
Tác Giả: Sưu Tầm
Nhiều người thích để chậu cây ở nhà nhưng sau một thời gian, đất luôn dễ bị chai cứng và kiềm hóa. Một số loại đất cứng đến mức không thể đào bằng tay, và dù có dùng xẻng nhỏ xúc cũng chỉ là từng mảnh.

Đất nén chặt sẽ giam chặt bộ rễ khiến đất rắn đanh lại. khi tưới nước, nước khó thấm xuống dưới. Sau một thời gian dài, hoa và cây luôn không được chăm sóc tốt, dễ xuất hiện cây con chết, lá chuyển sang màu vàng, thậm chí có một số cây không mọc được.

Trên thực tế, để trồng hoa trong nhà thì đất phải tơi xốp, thoáng khí, bộ rễ của cây có thể vươn theo ý muốn để hoa phát triển. Vì vậy, nếu có vấn đề về độ nén trong đất, không có sự trợ giúp nào chăng? Nếu bạn không muốn thay đất trong bầu, hãy sử dụng các phương pháp này để cải thiện vấn đề nén đất và đất mềm xốp như bánh mì, giàu dinh dưỡng cho cây.

Đầu tiên, nới lỏng đất


Khi đất được nén chặt, đào bằng tay hoặc bằng xẻng nhỏ sẽ tạo ra cục đất đặc biệt cứng. Cho nên cách đơn giản nhất chúng ta có thể làm là xới đất, dùng xẻng nhỏ xới nhẹ bề mặt đất, vo thành cục rồi đập ra. Chỉ cần xới sâu khoảng ba hoặc bốn cm vào đất là đủ. Đừng làm quá sâu, vì nó sẽ làm hỏng hệ thống gốc.

Nếu bề mặt đất được nới lỏng, nó sẽ nhanh chóng thấm vào đất sau khi tưới nước và đất cũng sẽ được cải thiện. Nên thường xuyên xới và xới bề mặt đất để đất không bị nén chặt nữa.

Thứ hai, phủ thêm lớp đất lên bề mặt

Cây có đất trồng trong chậu trần hoặc cây trồng dưới đất đặc biệt dễ bị khô cứng trên bề mặt đất. Dù là trồng dưới đất hay trồng trong chậu, bạn có thể phủ thêm lớp đất lên bề mặt đất. Ví dụ, khi trồng hoa hồng, nhiều bạn có kinh nghiệm sẽ rải một ít lân lên bề mặt đất trồng hoa hồng để giảm tác động đến bộ rễ đất trong quá trình tưới nước, đồng thời chống khô cứng.

Nếu không có, bạn cũng có thể rải một lớp cát sông hoặc ceramsite lên bề mặt đất, lớp này không chỉ có tác dụng ngăn côn trùng mà còn ngăn ngừa vấn đề xơ cứng bề mặt đất. Thậm chí, bạn có thể phủ một số mặt lớp như vỏ cây, không chỉ có thể thở và thấm, mà còn tránh xói mòn đất.

Thứ ba, sử dụng ít nước máy hơn

Nhiều người trồng hoa tại nhà và tất cả đều được tưới trực tiếp bằng nước máy. Nhưng nước máy không thích hợp tưới cho cây cảnh. Nước máy để an toàn cho con người thì lại có tính axit yếu và có nhiều chất khử trùng như clo. Những chất này sẽ dẫn đến tích tụ các chất mặn - kiềm. Các chất này tích cóp trong chậu sau một thời gian dài bạn tưới nước máy và gây hại cho cây. Ngoài ra, chất khử trùng clo có trong đất chậu cây sẽ làm cho đất chậu bị cứng lại, không hấp thụ được chất hữu cơ.

Do đó, khi chúng ta tưới nước cho hoa, tốt nhất nên để nước trong một hoặc hai ngày. Nhiệt độ của nước và đất trong chậu là như nhau, hệ thống rễ không dễ bị hư hại và vấn đề xơ cứng cũng sẽ giảm đi. Nếu trời mưa, bạn có thể dự trữ một ít nước mưa để dự phòng. Loại nước này chứa nhiều chất dinh dưỡng để ngăn chặn vấn đề nén chặt đất.

Thứ tư, sử dụng phân bón hữu cơ

Khi trồng hoa nếu có điều kiện bạn có thể sử dụng thêm phân hữu cơ sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc mua phân hóa học. Ví dụ, phân bã đậu, vảy cá, nước ruột cá,… thường được ủ làm phân hữu cơ. Chúng chứa một số chất hữu cơ và một số thành phần thực vật lên men. Ví dụ, phân cừu chủ yếu là phân thải ra từ cỏ mà cừu ăn, được tiêu hóa thành thức ăn thô xanh. Loại phân bón hữu cơ trộn trong đất này vẫn có thể ngăn chặn tốt sự nén chặt của đất, làm cho đất mềm và thoáng khí, đồng thời có thể tăng dinh dưỡng cho đất.

Kết luận: Nếu hoa bạn đang trồng có vấn đề về độ nén của đất, bạn có thể sử dụng bốn phương pháp trên để cải thiện nó một cách hợp lý. Đất trồng hoa sẽ dần trở nên tơi xốp, bộ rễ của cây sẽ được kéo dài ra và bạn có thể đào sâu để hút chất dinh dưỡng, khi đó cây cũng sẽ càng lâu năm càng tốt.

Tuy nhiên, muốn hoa phát triển tốt thì vẫn phải giải quyết căn bản vấn đề. Hoặc là thay đổi đất dinh dưỡng tơi xốp và thoáng khí cứ sau một hoặc hai năm, và bạn không phải lo lắng về vấn đề khô cứng. Nếu những hoa bạn trồng ban đầu được duy trì bằng đất mục vụ, khi nhiệt độ thích hợp, trước tiên nên rửa sạch rễ và thay chậu, ngâm đất mục vụ ban đầu và thay thế 2/3 đất mục vụ.

Thay thế bằng đất dinh dưỡng tơi xốp, thoáng khí thích hợp trồng hoa trong nhà. Bằng cách này, có thể ngăn chặn tốt sự nén chặt của đất và cây có thể phát triển mạnh mẽ, bộ rễ sẽ phát triển mạnh mẽ, không bị tích nước và rễ sẽ không dễ bị thối rữa, do đó có thể duy trì được lâu dài.

Source: ngoisao

Video liên quan về Mẹo Vặt

36 Món Ngon Để Thử Mùa Hè Này

36 Thử Thách Với Đồ Ăn - Mẹo Hay Với Thực Phẩm

27 Ý Tưởng Dành Cho Buổi Ăn Sáng Ngon Chỉ Trong Một Phút

34 Công Thức Nấu Ăn Ngon Phải Thử

48 Mẹo Vặt Làm Bánh Bao Và Bánh Nướng