Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Nên Ngâm Miến Bằng Nước Nóng Hay Nước Lạnh?
Tác Giả: Sưu Tầm
Chúng ta thường rửa sạch rồi ngâm miến trước khi chế biến, vậy nên ngâm miến bằng nước nóng hay nước lạnh để món ăn ngon hơn?

Miến là loại thực phẩm dạng sợi khô, được chế biến từ bột khoai lang, bột dong, bột đậu xanh hoặc bột sắn. Được ưa chuộng nhất là miến làm từ bột dong vì chúng dai, trong và không bị "trương" lên trong lúc ăn.

Miến là nguyên liệu được người Việt sử dụng phổ biến trong hàng trăm món ăn, có mặt trong rất nhiều cỗ bàn, tiệc tùng với các món nem, canh, xào, nộm... Với ẩm thực đường phố, miến cũng được chế biến thành rất nhiều món khoái khẩu như miến ngan, miến gà, miến cua, miến lươn, miến trộn...

Trước khi chế biến, người ta thường làm mềm sợi miến bằng cách ngâm nước sau khi rửa sạch. Điều khiến nhiều người còn băn khoăn là nên ngâm miến bằng nước nóng hay nước lạnh để món ăn thành công hơn.

Nên ngâm miến bằng nước nóng hay nước lạnh?

Nếu ngâm bằng nước lạnh, bạn sẽ mất nhiều thời gian để chờ miến nở. Nếu ngâm bằng nước sôi, sợi miến nhanh mềm nhưng dễ bị nát khi nấu. Do đó, tốt nhất là bạn ngâm miến bằng nước ấm. Dưới đây là các bước ngâm miến để món ăn của bạn dai, ngon:

- Chuẩn bị một chiếc tô lớn, cho lượng muối ăn vừa đủ vào bát, sau đó thêm khoảng 1 thìa giấm trắng.

- Thêm nước ấm vào bát sao cho đủ ngập lượng miến cần ngâm. Dùng đũa khuấy đều, sau đó cho miến vào chỗ nước ấm đã chuẩn bị và ngâm khoảng 5 phút.

- Sau khi ngâm xong, bạn sẽ thấy miến nở ra hoàn toàn, sợi miến mềm đều chứ không bị chỗ mềm chỗ cứng. Với cách ngâm như vậy thì khi chế biến các món ăn dù là xào hay nấu, sợi miến sẽ giòn và dai chứ không bị bở, nát.

Bạn đã rõ nên ngâm miến bằng nước nóng hay nước lạnh rồi, lần sau khi chế biến thử làm theo xem món ăn có tuyệt hơn không nhé.

Cách chọn miến ngon

Trước hết, hãy nhìn vào độ trong của sợi miến. Bề mặt sợi miến phải sáng bóng và trong mờ, nếu thấy sợi miến đặc biệt trong suốt hoặc rất đục thì không nên mua.

Miến tốt nếu đưa gần mũi ngửi thì không có mùi đặc biệt, chỉ có mùi tinh bột nhẹ. Nếu mùi quá hăng hoặc không có mùi gì cả thì bạn không nên mua.

Với sợi miến bình thường, bạn dùng tay bẻ rất dễ, nếu không bị gãy thì không nên mua.

Khi dùng lửa đốt, sợi miến sẽ phồng lên rất nhiều, không có tiếng kêu, có thể ngửi thấy mùi thơm. Nếu không thấy những đặc điểm đó, bạn không nên mua nó.

Chúng ta có thể nấu miến để kiểm chứng chất lượng. Miến bình thường sau khi nấu có độ dai nhưng nấu lâu sẽ bị nát. Miến kém chất lượng có thể rất khó chín.


Cách nấu miến không bị nát

Với món miến nước

Để miến không bị nát, bạn lưu ý chỉ trụng miến khi chuẩn bị vào bữa ăn bởi miến để lâu sẽ trương lên, ăn không còn ngon nữa.

Thời gian chần miến cũng không nên quá lâu vì nó sẽ khiến sợi miến nở quá và bị nhão.

Sau khi chần miến, bạn cho ra bát, đổ nước dùng nóng lên trên là có thể ăn ngay.

Với món miến xào

Để miến xào không bị dính chảo hay vón cục, bạn cũng cần phải lưu ý đến khâu trụng miến. Miến đã ngâm nở chỉ cần trụng khoảng 1 phút trong nước sôi rồi vớt ra ngay. Như vậy, sợi miến sẽ không bị mềm nhũn và dính khi xào.

Sau khi trụng, nên ngâm miến vào nước lạnh ngay để không bị dính. Khi miến nguội thì vớt ra, để ráo nước. Cho vào miến chút dầu ăn hoặc lòng trắng trứng để chúng bám vào bề mặt sợi miến khi xào, tránh vón cục.

Khi xào, nên cho miến vào sau cùng khi các nguyên liệu đã được xào chín; đảo nhẹ và nhanh chóng tắt bếp.

Source: afamily

Video liên quan về Mẹo Vặt

Ăn Thịt Cá Trắm Chữa Bách Bệnh?

Ngậm 1 Muỗng Muối Trộn Đường Dưới Lưỡi Trước Khi Đi Ngủ: Điều Kỳ Diệu Sẽ Đến

Bí Quyết Ba Chỉ Quay Giòn Bì Kiểu Thái

Mẹo Nhà Bếp Thông Minh Sẽ Thay Đổi Cách Bạn Nấu Ăn

Bí Quyết Nấu Cơm Ngon Bằng Nồi Cơm Điện