Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » Cái Nào Tiết Kiệm Tiền Hơn, Dùng Điện Hay Gas Để Đun Một Nồi Nước?
Tác Giả: Món Ngon
Thực tế đun sôi nước bằng điện rất rẻ, đun sôi 1L nước thường chỉ tốn vài xu, nhưng chi phí đun sôi nước bằng gas thì cao hơn. Dữ liệu này đến từ đâu? Chúng ta có thể làm một phép tính đơn giản.

Cần bao nhiêu điện để đun sôi nước?

Chúng ta có thể tính toán nó từ hai khía cạnh.

- Việc đầu tiên được tính toán từ góc độ năng lượng:

Trước hết, 1L nước bằng 1kg nước, nhiệt dung riêng của nước là 4,2×10^3J/(kg·oC), đơn vị này có nghĩa là 1kg nước cần hấp thụ 4,2×10^3J nhiệt lượng Tăng 1oC. Nếu một nồi đun sôi 1L nước, tức là khi nước nóng lên từ 20oC đến 100oC thì nhiệt lượng mà nước cần hấp thụ là 4,2×10^3J/(kg·oC)× 1kg×80oC=3,36×10^5J. Khi chúng ta đun sôi nước. Lúc này, nó thực sự chuyển đổi năng lượng điện thành nhiệt năng của nước, nhưng hiệu suất chuyển đổi này không phải là 100% và một phần năng lượng sẽ bị mất đi trong quá trình chuyển đổi. Đối với ấm đun nước điện, hiệu suất chuyển đổi năng lượng của nó tương đối cao, đạt trên 85%, tính ra là 85% thì điện năng cần thiết để đun sôi 1kg nước là 3,36×10^5J→85%=3,95×10^5J. Chúng ta biết rằng năng lượng của 1 kilowatt giờ điện là 3,6×10^6J nên điện năng tiêu thụ là 0,109 kilowatt giờ điện.

Mặt khác có thể tính từ công suất bình đun nước nóng và thời gian đun sôi:

Thông thường, công suất của một ấm đun nước là khoảng 1500W, theo kinh nghiệm đun sôi 1L nước thông thường mất từ ​​4-5 phút thì công suất tiêu thụ trong khoảng thời gian này là 1500W×270S=4,05×10^5J. Công suất tương ứng mức tiêu thụ Đó là 0,1125 kilowatt giờ điện, gần như phù hợp với kết quả của phương pháp tính toán trên.

- Đun sôi nước bằng khí hóa lỏng

Khí mà chúng ta thường nhắc đến thường đề cập đến khí dầu mỏ hóa lỏng, khí dầu mỏ hóa lỏng chủ yếu đến từ cặn hóa dầu hoặc các mỏ dầu liên quan, là một loại khí hỗn hợp có thành phần chính là propan và butan. Giá trị nhiệt lượng đốt cháy (năng lượng) của 1 kg khí dầu mỏ hóa lỏng là 46100kJ. Vì khí hóa lỏng được sử dụng để làm nóng nước bằng ngọn lửa trần nên một phần lớn nhiệt sinh ra sẽ bị tiêu tán vào không khí, hiệu suất sử dụng năng lượng khi đun sôi nước thường chỉ khoảng 60%. Do đó, nếu đun sôi 1kg nước thì khối lượng khí hóa lỏng cần tiêu thụ là 3,36×10^5J 60% 46100kJ/kg=0,012kg. Rồi so sánh tiếp theo, rõ ràng việc dùng điện để đun nước sẽ rẻ hơn rất nhiều, tiết kiệm được gần một nửa chi phí.

Ngoài ra, hiện nay nhiều hộ gia đình đã trang bị khí đốt tự nhiên, vậy việc sử dụng khí đốt tự nhiên để đun nước thì sao?

Sau khi nghiên cứu và xử lý, giá trị nhiệt cháy của khí tự nhiên là khoảng 3,56×10^7J/m³, nghĩa là khi đốt cháy hoàn toàn một mét khối khí tự nhiên sẽ tỏa ra khoảng 3,56×10^7J/m³ nhiệt. Cũng trong quá trình đun sôi nước đó, chúng tôi tính toán với hiệu suất nhiệt là 60% thì thể tích khí thiên nhiên cần tiêu thụ là 3,36×10^5J 60% 3,56×10^7J/m³ tương đương 0,01573m³. Phí khí đốt tự nhiên thường sử dụng phí theo cấp bậc. Để so sánh, chi phí sẽ là thấp hơn so với việc sử dụng điện để đun sôi nước.

Tóm lại

Tổng hợp lại, chi phí sử dụng khí đốt tự nhiên để đun sôi nước tương đối thấp hơn, nhưng sự khác biệt giữa ba loại này không lớn lắm, xét cho cùng, người dân bình thường thường không đun sôi nhiều nước ở nhà. Vì vậy, phương pháp bạn chọn để đun sôi nước có thể được quyết định dựa trên thói quen sử dụng của bản thân nên bạn đừng quá lo lắng.

Source: ngoisao

Video liên quan về Mẹo Vặt

Làm Tàu Hũ Nước Đường (Tào Phớ) Không Thạch Cao Vẫn Ngon Như Ngoài Tiệm

Cách Làm Caramen Đơn Giản Nhất Tại Nhà

Bạn nên ngừng Ăn CÁ RÔ PHI Nuôi Ngay Hôm Nay Nếu Không Muốn Chết Sớm

23 Cách Dùng Xoài Và Công Thức Nấu Ăn Với Xoài Hay Nhất

Mẹo Vặt Với Kem Đánh Răng