Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Cách Chọn Thịt Gà Ngon Và An Toàn Cho Sức Khỏe
Tác Giả: Collection
Không phải bà nội trợ nào cũng nhận biết mua được gà ngon an toàn và xác định được nguồn gốc sản phẩm. Với cách chọn thịt gà dưới đây bạn yên tâm là người tiêu dùng thông thái.

Gà đã được mổ sẵn:
- Gà ta đã mổ sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.
- Gà siêu trứng rất giống với gà ta nên cần phân biệt rõ. Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng trắng hoặc vàng toàn thân. (Có thể nhuốm màu độc hại)
- Để phân biệt rõ gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì là gà nhuộm.
- Da gà ta mỏng, mịn, độ đàn hồi cao, chọn thịt gà trông phải tươi không có mùi hôi thối, không có mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hay tụ máu.

- Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì chúng là gà đã chết trước khi làm.
- Ngoài ra để tránh mua phải gà bị bơm nước bạn phải chú ý dùng tay ấn vào vị trí nghi là bị bơm nước ( chủ yếu là đùi, lườn ) để kiểm tra. Nếu thấy nhão, trơn láng biến dạng thì nên tránh không mua nữa vì nước bơm vào gà thường pha lẫn hàn the. (Một số hàng cho biết)

Gà đang sống:
Thông thường nếu có thời gian bạn nên mua gà về nhà tự làm thì thịt sẽ thơm ngon và ngọt hơn rất nhiều. Để chọn gà đang sống bạn cần chú ý quan sát:
- Gà trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mào gà phải màu đỏ tươi mắt nhìn linh hoạt không lờ đờ, lông bóng mượt nằm sát thân
- Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chay nhớt ở mỏ.
- Chân gà thằng thon nhỏ, da chân vàng đều và sáng bóng.
- Vạch lông xem thấy da gà mỏng, mềm mại và bóng bẩy, có một số vệt vàng dưới ức, cánh. Qua lớp da có thể nhìn thấy thịt, mạch máu ở phần nách dưới cánh vì da không có mỡ.
- Hậu môn hồng hào, nhấp nháy co bóp tốt, không có hiện tượng ra nước hoặc ra phân bất thường.
- Lật cánh kiểm tra kỉ dưới nách nếu bị bơm nước sẽ có một chấm nhỏ đỏ. Xung quanh có vết nước phồng lên màu thâm đen để một thời gian lan rộng ra.
- Cũng có thể quan sát phân gà, gà khỏe sẽ không có bọt vàng nhầy, pha lẫn máu tươi…một cách bất thường.

Lưu ý: Tránh mua những con gà có mào tái hoặc tím bầm, ũ rũ, mỏ chảy nước vãi, sờ vào điều thấy căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẽ mệt mõi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Da những con này thường nhăn nheo, ức gầy gò trơ xương, lông xơ xác, chận lạnh, khô, hậu môn màu trắng bệt hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh. Đó là dấu hiệu của những con gà bị bệnh.

Nếu muốn mua gà ta ngon mà không phải tự mổ bạn nên lựa chọn kỉ lưỡng những con gà đang sống rồi yêu cầu người bán hàng mổ tại chỗ. Như vậy vừa thịt tươi ngon mà không sợ mua trúng gà bị nhuộm da hay bơm nước.

Mách bạn:
- Nên lựa con vừa ăn, không già quá.
- Gà mái tơ gần đẻ là ngon nhất. Gà chân vàng và nhỏ, xách nặng tay là gà ngon. Nên chọn gà ức đầy thịt, phao câu no tròn, đùi chắc.
- Nếu mua gà còn sống nên chọn con nào mắt lanh, dáng không ủ rũ, cánh không xụ, mồng đỏ tươị Gà trống tơ là loại gà mới nhú cựạ Thường da gà mái mỏng hơn gà trống.
- Nên lựa gà mái tơ khi quaỵ Lựa gà giò nếu nấu cháo hay làm món gà rút xương. Gà mái bao giờ cũng ngon hơn gà trống. Gà trống thiến thì nấu món gì cũng thích hợp cả.

Với những cách chọn thịt gà đơn giãn trên bạn yên tâm mình là người tiêu dùng thông thái rồi.

Source: anmongi, xoigangon, thucphamtet

Video liên quan về Mẹo Vặt

Mẹo Nấu Ăn Lạ Thường Bạn Nên Nhớ Và Áp Dụng

Cách Tỉa Hoa Hồng Cà Rốt Và Giới Thiệu Dụng Cụ

Mẹo Nấu Ăn Đơn Giản Và Công Thức Ngon Lành Với Những Công Thức Bình Thường

Nước Chấm Cơm Mẻ

Mẹo Đồ Ăn Thông Minh Và Thủ Thuật Nhà Bếp