Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » Những Mẹo Trị Cay Miệng Siêu Hay, Siêu Hiệu Nghiệm
Tác Giả:
Trong không khí tưng bừng, các bạn đua nhau đi ăn mỳ cay siêu cấp… với mình thì các bạn mang tầm “vĩ mô” quá. 😀 Biết sao không? Vì gì chứ cay là mình chịu không được, ăn một chút xíu cũng không được luôn ý 😀 Có bác nào giống mình không? Chia sẻ luôn những mẹo trị cay miệng siêu hay, siêu hiệu nghiệm sau đây để “xử cay” luôn nếu “dính” nhé!

Khi bị cay, hãy uống ngay một cốc sữa

Hiệp hội hóa học Mỹ cho biết, khi ăn ớt sẽ gây cay nóng bỏng miệng là do ớt có chứa capsaicin – là chất không màu, không mùi, tập trung nhiều nhất quanh mô của quả ớt. Nó bám dính vào các cảm thụ quan đau TRPV1, chuyên trách việc phát hiện các chất nóng như nước sôi cũng như các chất có vị chua hay thực phẩm có thể làm tổn hại các mô trong miệng. Khi apsaicin bám dính vào các cảm thụ quan TRPV1, chúng sẽ gửi các tín hiệu thần kinh tới bộ não để thông báo rằng chủ nhân đang ăn thứ gì đó không thích hợp. Việc này sẽ kích hoạt các phản ứng chẳng hạn như chảy nước mắt hoặc chảy nước mũi cũng như cảm giác nóng khiến chúng ta cảm thấy khát. “Lượng capsaicin trong ớt càng cao, sự bám dính của nó vào các cảm thụ quan TRPV1 của bạn càng lớn và các phản ứng của bạn khi ăn ớt càng mãnh liệt”.

Nhưng tại sao khi chúng ta ăn ớt cay, hãy uống ngay một cốc sữa để loại bỏ cảm giác cay nóng trong miệng? Đó là vì apsaicin trong ớt kết thúc bằng một đuôi hyđrôcácbon dài, đồng nghĩa với việc nó được coi là phân tử không phân cực và tan trong các chất không phân cực khác. Còn trong sữa chứa các phân tử không phân cực này sẽ hòa tan capsaicin và rửa sạch nó khỏi miệng, giải tỏa cảm giác cay nóng. Bên cạnh đó, ác sản phẩm từ sữa còn chứa protein casein, hút các phân tử capsaicin. Vì vậy, sữa hoặc kem tích cực kéo các phân tử capsaicin ra khỏi các cảm thụ quan TRPV1 của bạn và hòa tan chúng.

Khi bị cay, hãy uống một ít nước cốt chanh

Nước cốt chanh sẽ giúp bạn giải tỏa cảm giác cay rát trong miệng, lý do là bởi axit trong nước chanh sẽ phản ứng với các chất capsaicin trong ớt, làm cho vị cay giảm đi.

Khi bị cay, bạn có thể trị bằng rượu

Rượu có khả năng hòa tan capsaicin và phát tán nồng độ cay ra khắp vùng miệng, làm mức độ cay giảm dần.

Tuy nhiên, nếu so sánh rượu với sữa thì không thể bằng vì rượu chỉ là dung môi hòa tan chứ không thể trung hòa capcaisin.

Khi bị cay, hãy ăn socola đen

Rất nhiều người khi bị cay, họ đã ăn socola đen và mức độ cay đã được giảm nhanh chóng bởi socola đen có thể trung hòa vị cay của ớt. Bởi vì, capsaicin trong ớt dễ bị hòa tan trong chất béo. Lượng chất béo cao trong hầu hết các loại sô-cô-la sẽ giúp đẩy lùi một cách nhanh chóng capsaicin ra khỏi miệng.

Khi bị cay, hãy ngậm một ít muối

Khi bị cay, hãy ngậm một ít muối và mức độ cay sẽ được giảm nhanh chóng.

Khi bị cay, hãy ngậm một ít đường

Đường cũng là một cách để giảm sự kích thích của capsaicin.

Khi bị cay, hãy ngậm ít nước trái cây hoặc ăn các loại rau củ xanh như cà chua, dưa chuột, cà rốt… Ăn dưa chuột cũng là một cách được dùng phổ biến bởi người dân Indonesia, Thái Lan và Myanmar có truyền thống ăn cay nổi tiếng.

Source: meovatdoisong

Video liên quan về Mẹo Vặt

Mẹo Làm Chảo Nhôm Chiên Không Bị Dính

Công Thức Mì Ngon - 22 Thủ Thuật Nhà Bếp Đơn Giản Mà Cực Thông Minh

Cách Rán Đậu Phụ Vàng Ngon

Bí Quyết Làm Gà Quay Thơm Ngon Hấp Dẫn

24 Mẹo Nhà Bếp Đơn Giản Và Thú Vị