Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Những Cách Làm Dầu Gấc Nguyên Chất Đơn Giản, An Toàn Tại Nhà
Tác Giả: Tổng hợp
Như các bạn đã biết thì dầu dừa, dầu oliu, dầu gấc… được coi là những thần dược thiên nhiên đối với sức khỏe và làm đẹp. Cũng chính vì những công dụng tuyệt vời này mà hiện nay, dầu gấc được bày bán rất rộng rãi trên thị trường với lượng tiêu thụ tương đối lớn. Song tuy nhiên, không phải nơi đâu cũng bán dầu gấc nguyên chất, chất lượng tốt, đảm bảo an toàn. Vì vậy, hôm nay, mình xin chia sẻ với các bạn Những cách làm dầu gấc nguyên chất đơn giản, an toàn tại nhà. Hy vọng các bạn sẽ làm thành công với công thức đơn giản, dễ thực hiện dưới đây và cho ra lò những lọ dầu gấc nguyên chất cho gia đình nhé.

Trước hết, cùng mình tìm hiểu về tác dụng của dầu gấc với sức khỏe và làm đẹp đã nha.

Mỗi một quả gấc khi chín, phần cơm chứa các dưỡng chất chỉ chiếm 5-15% trọng lượng của quả gấc. Nhưng phần cơm này có chứa 150mg% Beta Caroten, Lycopen, vitamin E và rất nhiều acid béo thực vật khác như: 44% Acid oleic ( omega 9), 15 %Acid linoleic ( omega6 – vitamin F), 7% acid stearic, 33% acid palmatic… cùng rất nhiều vi chất khác. Vậy:

Tác dụng của dầu gấc đối với sức khỏe là?

Dầu gấc là nguồn cung cấp Beta carotene ( tiền chất vitamin A), có tác dụng phòng ngừa và chữa bệnh khô giác mạc mắt, bệnh quáng gà, giúp phòng chống khô mắt, giúp mắt luôn sáng và khỏe mạnh. Dầu gấc chứa beta carotene ( tiền vitamin A) là nguồn bổ sung vitamin A rất tốt cho cơ thể, cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu và gấp 10 lần so với 1 quả cà rốt.

Dầu gấc đặc biệt hiệu quả trong trường hợp:

- Nhức mỏi mắt do làm việc mệt mỏi với máy tính, thức khuya, học tập…

- Cận thị hay thị lực suy yếu sau phẫu thuật mắt.

- Trẻ em suy dinh dưỡng, kén ăn, chậm lớn.

Sử dụng gấc, dầu gấc và các chế phẩm khác từ gấc góp phần phòng ngừa và điều trị bệnh thiếu vitamin A, thúc đẩy trí não phát triển.

Chất béo trong dầu gấc chủ yếu là: 44% Acid oleic ( omega 9), 15 %Acid linoleic ( omega6 – vitamin F) là dưỡng chất quan trọng cấu tạo nên võng mạc mắt, trí não, melinin sợi thần kinh của thai nhi và trẻ nhỏ. Acid oleic ( omega 9) giúp phát triển hệ thần kinh và đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai, thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Dầu gấc cung cấp 15% axit omega6 rất tốt cho tim, giúp ngăn ngừa xơ vữa mạch, tăng cường chuyển hóa Photpho Lypid giúp giảm mỡ máu, giảm béo, phòng chống suy giảm trí tuệ ở người già…

Thành phần Lycopen giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và bảo vệ các lớp gen khỏi tổn thương. Thành phần Lycopen trong 1 quả gấc cao gấp 70 lần so với 1 quả cà chua.

Các thành phần trong dầu gấc được nghiên cứu là có tác dụng ngăn ngừa và vô hiệu hóa các tế bào ung thư.

Tác dụng của dầu gấc trong làm đẹp:

Beta carotene ( tiền vitamin A) có tác dụng chống lão hóa mạnh.

Thành phần Lycopen cũng có khả năng chống lão hóa, ngăn ngừa các vết nám và nếu sử dụng dầu gấc thường xuyên thì như một cách làm trắng da hiệu quả mà an toàn.

Vitamin E ở dạng anpha tocopherol có trong gấc là một loại vitamin E thiên nhiên có khả năng hỗ trợ sinh sản và làm đẹp da.

Dầu gấc là một loại kem massage, kem tẩy tế bào chết hiệu quả mà lại rất an toàn. Thành phần Beta carotene và Vitamin E ở dạng anpha tocopherol giúp tăng sức đề kháng cho da, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, khói bụi.

Với những tác dụng tuyệt vời của dầu gấc kể trên, không có lý do gì để chúng ta sở hữu những lọ dầu gấc về cho bản thân và gia đình phải không? Cùng bắt tay vào Những cách làm dầu gấc nguyên chất đơn giản, an toàn tại nhà luôn nào!

Những cách làm dầu gấc nguyên chất đơn giản, an toàn tại nhà

Cách làm dầu gấc 1:

Nguyên liệu làm dầu gấc:

Gấc chín: 1 quả ( có thể nhiều hơn nếu các bạn sử dụng cho nhiều người nhé) – nên chọn những quả gấc chín đều, mọng vỏ, mình mẩy.

Rượu trắng.

Rây lọc.

Mách bạn: Rượu trắng đóng vai trò là dung môi, chiết hết phần chất béo trong thịt gấc ra. Hòa tan các chất trong gấc. Các bạn yên tâm là khi chúng ta cô lấy dầu gấc thì rượu và nước sẽ bay hơi hết, phần còn thu lại được chính là dầu gấc nha.

Nào, mình cùng tiến hành làm dầu gấc theo các bước sau:

Bước 1:

Tách lấy phần thịt của quả gấc. Cho ra bát.
Cho rượu trắng vào bát với tỷ lệ gấc – rượu là 1:1,5.
Trộn đều hỗn hợp.

Bước 2:

Cho hỗn hợp dầu gấc vào máy xay sinh tố xay nhuyễn thành 1 hỗn hợp đồng nhất.

Sau khi xay xong, cho hỗn hợp dầu gấc vào rây, lọc lấy phần thịt mịn, loại bỏ phần cặn, bã.

Bước 3:

Cho toàn bộ phần hỗn hợp vừa lọc vào chảo.
Đun sôi hỗn hợp sau đó vặn nhỏ lửa ( khoảng 100 độ, không nên để nhiệt độ lửa quá cao vì sẽ làm phân hủy thành phần Lycopen và carotene trong dầu gấc) để cô dầu gấc.

Liên tục khuấy đều để rượu và nước nhanh bay hơi hết, phần còn lại thu được sẽ là dầu gấc.

Thời gian làm cho mỗi mẻ dầu gấc như thế này mất từ 2-2,5 tiếng đồng hồ.

Đợi dầu gấc nguội, cho vào lọ thủy tinh, đậy chặt nắp và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.

Cách làm dầu gấc 2:

Nguyên liệu làm dầu gấc:

Gấc chín: 1 quả ( có thể nhiều hơn nếu các bạn sử dụng cho nhiều người nhé) – nên chọn những quả gấc chín đều, mọng vỏ, mình mẩy.

Dầu olive: 300 ml.

Cách làm dầu gấc nguyên chất:

Bước 1: Bổ đôi quả gấc , lấy thìa múc toàn bộ phần thịt vàng của gấc và hạt gấc ra đĩa to.

Bước 2:

Phơi đĩa thịt gấc và hạt gấc ra ngoài trời nắng khoảng 2-3 tiếng cho thịt gấc se lại, rồi bỏ vào tủ lanh 4-5 tiếng để phần thịt gấc cứng lại. Chúng ta có thể dễ dàng bóc lớp màng đỏ ra khỏi hạt gấc một cách dễ dàng.

Sau đó, dùng dao nhọn tách lấy phần màng đỏ bao quanh hạt gấc rồi đem phơi hoặc sấy khô.

Bước 3:

Sau khi phơi/ sấy khô, xay nhỏ màng đỏ gấc và thịt gấc.
Cho vào nồi đồ chín để ép nóng lấy dầu nguyên chất bằng cách đun cách thủy cho nước bốc hơi hết. Hoặc cô dầu gấc trên bếp với nhiệt độ 100 độ.

Phần còn đọng lại với dầu olive sẽ là phần dầu gấc nguyên chất. Thời gian để cô lại được dầu gấc mất khoảng 2-2,5 tiếng.

Lưu ý:

Để nguội, gạn lấy phần dầu và loại bỏ phần bã.
Bảo quản dầu gấc trong lọ thủy tinh và để nơi khô ráo thoáng mát.

Chỉ được cô dầu gấc ở nhiệt độ khoảng 100 độ đủ làm bay hơi hết rượu và nước, không nên để nhiệt độ lửa quá cao vì sẽ làm phân hủy thành phần Lycopen và carotene trong dầu gấc.
Mách bạn:

Phần dầu gấc cô không hết còn lại có thể dùng làm nước chấm, rang cơm.

Cách sử dụng dầu gấc an toàn:

Người lớn: 20-25 giọt dầu gấc mỗi ngày.

Trẻ em: 5-10 giọt dầu gấc mỗi ngày.

Đối với trẻ suy dinh dưỡng, có thể trộn dầu gấc vào thức ăn, mỗi ngày khoảng 10 gr.

Với Những cách làm dầu gấc nguyên chất đơn giản, an toàn tại nhà này, các bạn đã có ngay 1 lọ dầu gấc nguyên chất, an toàn, đảm bảo. Các bạn bảo quản và sử dụng trong vòng 1 năm nhé. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Sưu tầm

Source: Meovatdoisong

Video liên quan về Mẹo Vặt

Cách Chiên Cá Không Bao Giờ Dính Chảo

Cách Chế Biến Óc Và Cật Heo Thơm Ngon

Cách Hay Giúp Trái Cây Tươi Lâu Sau Khi Gọt Vỏ

Cách Sơ Chế Cá Tra Không Còn Mùi Tanh

Cách Bảo Quản Nấm Rơm