Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Cách Làm Dầu Gấc Nguyên Chất Đơn Giản Ttại Nhà
Tác Giả:
Với các bà mẹ có con nhỏ hay các chị em yêu thích việc làm đẹp từ mĩ phẩm thiên nhiên thì dầu gấc xem ra là một sản phẩm không thể thiếu.

Được biết đến là một loại trái cây rất giàu vitamin A nên gấc rất tốt cho mắt. Không chỉ làm sáng mắt mà gấc còn giúp chữa một số bệnh liên quan đến mắt. Xuất phát từ những công dụng tuyệt vời của gấc mà nhiều chị em đã muốn tự tay làm ra những lọ dầu gấc nguyên chất để sử dụng cho mục đích làm đẹp hay nêm nếm vào thức ăn cho những đứa trẻ trong gia đình. Làm dầu gấc có khó không? Bài viết này sẽ hướng dẫn chị em cách làm dầu gấc nguyên chất tại nhà. Bật mí là không khó chút nào đâu nhé.

Nguyên liệu cần thiết để làm dầu gấc

– 1 quả dầu gấc.

– 300ml dầu ăn, dầu oliu hoặc dầu dừa.

– Nếu làm rượu gấc từ gấc tươi thì cần thêm một chút rượu trắng.

Cách chọn gấc để làm dầu gấc
Thay vì mua những trái gấc vàng hoặc chưa đủ chín, bạn nên mua những trái gấc tươi và chín mọng, đỏ ửng. Những trái gấc như vậy sẽ mang lại lượng dầu gấc cao hơn và nhiều dinh dưỡng hơn.

Dưới đây là hai cách làm dầu gấc nguyên chất tại nhà mà bạn có thể lựa chọn.

Cách làm dầu gấc nguyên chất từ gấc khô

– Bước 1: Gấc bổ đôi. Dùng thìa nạo hết phần hạt gấc và thịt gấc bên trong ra bát. Phần cùi mỡ vàng của quả gấc bạn nạo sau và để riêng ra một bát khác. Phần này rất giàu DHA đặc biệt tốt cho các bé.

– Bước 2: Đem phần hạt gấc vừa nạo xong đi làm khô theo các cách sau:

+ Phơi ngoài nắng từ 3-4 tiếng.

+ Xao khô trên chảo lửa. (Hạn chế dùng cách này)

+ Sử dụng máy sấy để sấy khô.

Hạt gấc sau khi đã phơi khô, chúng ta sờ vào sẽ không bị dính tay. Lúc này, bạn đem tách phần màng khô ra khỏi hạt gấc. Cùng với phần thịt gấc, bạn đem chúng đi xay thật nhuyễn hoặc thái nhỏ. Bằng cách này, bước thực hiện nấu dầu gấc tiếp theo sẽ trở nên dễ dàng hơn.

– Bước 3: Cho hỗn hợp vừa xay nhuyễn vào một cái nồi lớn, đổ dầu ăn, dầu oliu hoặc dầu dừa vào ngập rồi. Đặt nồi lên bếp đun nóng trên lửa tầm 70 độ C. Bạn lưu ý cần duy trì nhiệt độ thích hợp và khuấy đều hỗn hợp thường xuyên trong quá trình đun nhé. Thêm một lưu ý nữa, để dầu không bị biến đổi và mất đi các thành phần dinh dưỡng tốt, bạn đừng đun sôi hỗn hợp trên. Cách tốt nhất bạn nên thực hiện khoảng thời gian 30-40 phút và vừa đun vừa để nguội.

– Bước 4: Để hỗn hợp nguội trong khoảng 10 phút sau đó chúng ta vớt bã gấc ra và dùng dụng cụ lọc (rây, khăn xô, màng lọc) để chắt lấy dầu gấc.

Thành phẩm thu được là dầu gấc có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm rất đẹp mắt, mùi dễ chịu và rất thơm. Dầu gấc thu được bạn đựng trong lọ thủy tinh, đậy kín nắp, bảo quản ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời.

Cách làm dầu gấc nguyên chất từ gấc tươi

Về cơ bản, các bước làm dầu gấc từ gấc tươi không khác nhiều so với cách làm dầu gấc từ gấc khô. Với cách này, thay vì sấy khô, bạn bóc hoàn toàn màng gấc khỏi hạt ngay khi còn ướt. Dùng rượu trắng trộn với thịt gấc và bóp đều. Cuối cùng, mang hỗn hợp đi xay và thực hiện các bước còn lại tương tự như làm dầu gấc khô. Do lượng nước trong gấc tươi nhiều hơn gấc khô nên bước cuối cùng bạn đun kỹ hơn một chút là được.

Như vậy là với vài bước đơn giản, chúng ta đã thu được một mẻ dầu gấc nguyên chất ưng ý rồi. Với dầu gấc, bạn có thể dùng để nấu đồ ăn dặm cho bé, chữa nám da, tàn nhang, trị mụn, ngăn ngừa lão hóa da ở phụ nữ.

Trên đây là các cách làm dầu gấc nguyên chất tại nhà mà bạn có thể tự tay làm bất cứ lúc nào để phục vụ nhu cầu của bản thân cũng như gia đình mình. Với việc tự làm, bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như khi mua ngoài hàng. Chúc bạn thành công.

Source: bepyeu

Video liên quan về Mẹo Vặt

Cách Thái Mực Đẹp (Tỉa Bông Mực Đẹp) Cho Món Ăn Thêm Hấp Dẫn

Cách Làm Vỏ Bánh Hamburger Thơm Ngon

Cách Làm Muối Ớt Rau Răm

5 Thói Quen Khi Nấu Nướng Có Thể Làm Cả Nhà Bị "Ung Thư"

3 Cách Trang Trí Đĩa Cực Nhanh, Cực Đẹp, Cực Đơn Giản