Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Ăn Mận Như Thế Nào Tốt Nhất Cho Sức Khỏe?
Tác Giả: Diệu Thu (Dân Việt)
Quả mận có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, tuy nhiên, đối với người có bệnh dạ dày, ăn quá nhiều mận có thể gây hại cho cơ thể.

Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Viện Phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mận là loại trái cây vừa ngọt, vừa chua, nhiều nước, được ưa thích vào mùa hè. Quả mận giàu chất xơ, không có chất béo hoặc cholesterol xấu. Một quả mận chỉ chứa 30 calo, 6,5 g đường, 0,5 g protein và 1 g chất xơ.

“Mận là loại quả cung cấp ít năng lượng nên mọi người có thể ăn theo nhu cầu. Người trưởng thành có thể ăn từ 100 – 300 gam mận”, PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm cho hay.

Theo PGS.Nguyễn Thị Lâm, mận có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa vì trong mận chứa nhiều chất xơ và isatin, sorbitol, giúp điều chỉnh chức năng của hệ tiêu hóa. Ăn mận nhiều giúp điều hòa nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón.

Ngoài ra, mận hỗ trợ giảm cân: Không chỉ chứa ít calo, mận còn giàu vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho những ai muốn giảm cân, duy trì trọng lượng cơ thể hiệu quả.

Ngoài vitamin C, mận còn chứa beta carotene, dưỡng chất đặc biệt có lợi cho mắt. Ăn mận có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng, căn bệnh có thể dẫn tới mù lòa.

Tuy vậy, theo PGS Nguyễn Thị Lâm, mận vẫn có tác hại nếu ăn quá nhiều. Bởi mận có hàm lượng axit cao: Điều này có thể ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, đặc biệt ở trẻ em.

Mận có tính nóng nên ăn nhiều mận quá mức có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt...

Cách lựa chọn mận ngon

Theo chuyên gia, khi mua mận cần phải quan sát bên ngoài quả mận; Chọn mua quả mận tươi, ngon, đẹp mắt, không chọn mận bị bầm, dập, sâu thối. Ngoài ra, không chọn các loại quả có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay.

Sau khi mua mận về, có thể bảo quản trong tủ lạnh ở mức nhiệt 4 độ C sẽ giữ cho mận tươi, ngon. Không để mận ở chỗ nóng, ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng quả mận.

Trước khi ăn phải rửa sạch mận. Khi mua mận về, cần lọc thêm một lần nữa để loại bỏ những quả sâu, thối, hỏng.

Nếu không ăn trực tiếp, có thể chế biến mận thành nước mận, mận dầm đường hoặc muối hoặc làm mứt mận để dùng lâu dài. Tuy nhiên, sau khi xơ chế cũng cần bảo quản ở nơi thoáng mát, trong điều kiện sạch sẽ và thường xuyên kiểm tra chất lượng xem có bị hỏng hay không.

Source: 24h

Video liên quan về Mẹo Vặt

Không Ngờ Hạt Mít Ăn Cùng Mật Ong Lại Nhiều Lợi Ích Đến Vậy

Hướng Dẫn Làm Bắp Rang Bơ Bằng Nồi - Tự Chế Máy Làm Bắp Rang Bơ Mini Đơn Giản

Luộc Trứng Mấy Phút Lòng Đào? Cách Luộc Trứng Ngon Nhất

Cách Làm Lông Vịt Nhanh

Ăn 1 Quả Ổi 1 Ngày Trong 3 Ngày Liên Tục - Kết Quả Thu Được Sẽ Khiến Bạn Bị Sốc