Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » 5 Mẹo Làm Phân Bón Cực Đơn Giản Chỉ Từ Vỏ Chuối Khô, Rau Lớn Nhanh Như Thổi
Tác Giả: Nam Phương (Khám Phá)
Phân bón tuy cần thiết cho cây trồng, thế nhưng lại thường tiêu tốn một khoản không nhỏ. Với 5 mẹo dưới đây, bạn có thể tận dụng vỏ chuối khô làm phân bón hữu cơ với ưu điểm đơn giản, tiết kiệm, khiến cây trồng lớn nhanh, khỏe mạnh.

Mọi loại cây đều cần dinh dưỡng để phát triển tốt, cho năng suất cao. Đối với những người làm vườn, khoản chi phí cho phân bón thường tiêu tốn của họ một khoản đáng kể.

Thế nhưng, bạn có biết rằng, với khả năng cung cấp 40% kali, 3% phốt pho cho cây trồng khi phân hủy trong đất của vỏ chuối, bạn có thể tận dụng loại rác thải này để tự làm phân bón hữu cơ với cách thức đơn giản mà cũng hết sức tiết kiệm.

Nếu thường xuyên cần sử dụng loại phân bón hữu cơ đặc biệt từ vỏ chuối, bạn nên sấy/ phơi khô vỏ chuối để có thể bảo quản được dễ dàng trong thời gian lâu hơn. Dưới đây là 5 cách "hô biến" vỏ chuối khô thành phân bón hữu cơ đơn giản mà bạn có thể thực hành tại nhà.

1. Chôn vỏ chuối sấy khô xuống đất để bổ sung chất dinh dưỡng

Để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng, bạn có thể xắt nhỏ vỏ chuối khô rồi trộn vào đất rồi tưới nước để vỏ chuối nhanh chóng phân hủy trong đất hơn. Nếu bạn trồng cây bằng chậu, bạn có thể lót vỏ chuối xuống đáy chậu. Hoặc bạn cũng có thể cắt nhỏ vỏ chuối khô và phủ lên trên bề mặt đất như một lớp mùn mỏng, cung cấp dưỡng chất cho đất.

2. Trộn bột vỏ chuối xuống đất khi trồng cây

Những cây non vẫn thường đòi hỏi nhiều dinh dưỡng hơn bình thường. Vì thế, bạn có thể sấy vỏ chuối trong lò với nhiệt độ khoảng 170 - 200 độ F, tương đương 77 đến 93 độ C, nướng cho đến khi vỏ chuối đen, giòn thì nhấc ra khỏi lò và xay mịn thành bột để trộn vào đất khi trồng cây. Khi xay mịn thành bột, vỏ chuối khô sẽ dễ dàng phân hủy trong đất hơn. Bạn cũng có thể tích trữ bột vỏ chuối khô và túi zip và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh để sử dụng về sau.

Ngoài ra, bạn có thể trộn bột vỏ chuối khô với bột xay từ vỏ trứng để tạo một loại phân bón hữu cơ tuyệt vời cung cấp canxi và kali cho cây trồng.

3. Làm dung dịch bón hữu cơ cho cây

Thay vì chôn trực tiếp hay trộn vào đất, vỏ chuối khô có thể sử dụng làm dung dịch phân bón hữu cơ, để phun trực tiếp lên cây trồng hoặc tưới lên đất. Công thức làm cũng rất đơn giản, bạn cần trộn vỏ chuối khô, vỏ trứng và muối Epsom theo tỉ lệ 2:1:1 bằng máy xay sinh tố để đảm bảo trộn kĩ với nhau, sau đó đổ hỗn hợp xay nhuyễn vào bình phun, thêm một lượng nước tương đương theo tỉ lệ 1:1 với hỗn hợp vừa có và lắc đều trước khi sử dụng.

4. Sử dụng làm phân bón thúc cho các loại cây có hoa

Vỏ chuối sấy khô cũng có thể sử dụng để làm phân bón thúc bằng cách xay nhuyễn thành dạng bột, trộn với nước rồi phun lên cây, hoặc lót xuống hố trồng cây. Loại phân bón hữu cơ này đặc biệt hữu ích với loại cây hoa. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không đổ trực tiếp bột chuối khô vào rễ cây. Nếu lót xuống hố trồng cây, bạn nên phủ thêm một lớp đất lên trên để tránh sự tiếp xúc trực tiếp giữa rễ cây và bột vỏ chuối khô.

5. Mẹo sấy khô vỏ chuối không cần dùng lò

Nếu không có lò nướng, bạn có thể sấy khô vỏ chuối bằng lò vi sóng. Hoặc bạn có thể phơi khô vỏ chuối dưới ánh sáng mặt trời. Cách làm này sẽ tiêu tốn thời gian của bạn nhiều hơn, thường là từ 3- 5 ngày. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những vị trí phù hợp để vỏ chuối có thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 5-6 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, bạn nên phơi vỏ chuối trên đồ vật có chất liệu thủy tinh thay vì kim loại thông thường.

Source: Eva

Video liên quan về Mẹo Vặt

25 Thủ Thuật Nhà Bếp Đơn Giản Mà Ngon Miệng

31 Mẹo Làm Món Tráng Miệng Cực Ngon

Mẹo Phân Biệt Măng Tẩm Hóa Chất Vàng Ô Và Măng Tươi Ngon

31 Cách Làm Món Ăn Ưa Thích Của Bạn

27 Ý Tưởng Nấu Ăn Tuyệt Vời