Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Bác Sĩ Mách Mẹ Cách Bổ Sung Vitamin D Cho Trẻ Khi Mùa Đông Không Có Nắng
Tác Giả: Theo Hồng Nhung (Khám phá)
Theo bác sĩ Lê Quang Hào, hàm lượng vitamin D một ngày của trẻ thông thường từ 400-600 IU.

Vai trò của vitamin D đối với sức khỏe của con người

Vitamin D cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi giúp phát triển xương, kiểm soát tăng trưởng tế bào, tăng cường chức năng thần kinh, hệ miễn dịch và giảm viêm.

Thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến bệnh còi xương, làm cho xương phát triển không bình thường, suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ ung thư, tóc mọc kém, loãng xương, yếu cơ.

Ngược lại, vitamin D dư thừa có thể làm cho cơ thể hấp thu quá nhiều canxi, dẫn đến tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và sỏi thận. Chính bởi vậy, việc bổ sung vitamin D đầy đủ sẽ giúp cơ thể có sức đề kháng tốt và ngăn ngừa được bệnh tật, giảm nguy cơ tử vong, giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng và nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em.

Có nên uống vitamin D vào mùa đông?

Dựa trên nhu cầu dinh dưỡng hiện tại theo tiêu chuẩn của Mỹ, lượng vitamin D cần thiết là 600 đơn vị/ngày, ngưỡng ngộ độc từ 10.000 đến 40.000 đơn vị/ngày tùy vào cơ địa từng người.

Vì khẩu phần vitamin D hàng ngày chỉ cung cấp rất ít so với nhu cầu khuyến nghị nên tắm nắng là phương pháp bổ sung vitamin D hiệu quả và được nhiều gia đình áp dụng nhất cho trẻ. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu ở miền Bắc thay đổi 4 mùa, đặc biệt mùa đông lại là thời điểm ít ánh nắng mặt trời, vậy làm thế nào để trẻ luôn được bổ sung đầy đủ vitamin D?

Theo bác sĩ Lê Quang Hào – Trung tâm Khám và tư vấn Dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Hà Nội, bố mẹ nên cho trẻ uống vitamin D vào mùa đông khi không ra tắm nắng được.

“Vào mùa đông, tia cực tím B khi chiếu vào cơ thể sinh ra vitamin D rất ít. Hơn nữa, trong thức ăn hàng ngày cũng không có nhiều vitamin D nên bắt buộc bố mẹ phải cho trẻ uống vitamin D. Tôi khẳng định tất cả chúng ta, đặc biệt trẻ em phải uống vitamin D hằng ngày hoặc uống theo liều hàng tháng”, bác sĩ Hào chia sẻ.

Cách sử dụng vitamin D

Cho biết thêm, bác sĩ Hào nhấn mạnh vitamin D cần được uống suốt đời và có thể uống bất kỳ thời gian nào.

“Rất nhiều người khẳng định uống vitamin D vào buổi sáng là tốt, tuy nhiên vitamin D có thể uống vào bất kỳ giờ nào trong ngày, không quan trọng giờ giấc.

Có 2 cách bổ sung vitamin D vào mùa đông. Thứ nhất, bố mẹ có thể cho trẻ uống hàng ngày ở dạng nhỏ giọt hoặc dạng viên (tùy theo sản phẩm đang có). Hàm lượng một ngày của trẻ thông thường từ 400-600 IU.

Thứ 2, bố mẹ có thể cho trẻ sử dụng vitamin D liều cao hơn như: loại 50.000 IU sử dụng sau 1,5 - 2 tháng phải uống nhắc lại; loại 100.000 IU sử dụng sau 3 tháng phải uống nhắc lại và loại 200.000 IU sử dụng sau 6 tháng phải uống nhắc lại một lần.

Vitamin D tùy theo đăng ký và cấp phép của từng cơ quan mà được gọi là thực phẩm chức năng hay thuốc. Tuy nhiên về mặt bản chất, chúng đều là một và từ trẻ em đến người già, hàm lượng sử dụng gần như bằng nhau (Tức là khoảng 400-600 IU/ngày), có thể tùy giai đoạn sinh lý mà sử dụng nhiều hơn nhưng không đáng kể”, bác sĩ Hào cho biết.

Cũng theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nếu uống bổ sung Vitamin D hoặc ăn các thực phẩm bổ sung Vitamin D cũng cần chú ý giới hạn tối đa có thể có ảnh hưởng không tốt với sức khỏe, giới hạn này ở trẻ em < 6 tháng là 1.000 IU /ngày, ở trẻ 6-12 tháng là 1.500 IU/ngày, trẻ 1-2 tuổi là 2.500 IU/ngày, trẻ 3-7 tuổi là 3.000 IU/ngày, và từ 8 tuổi trở lên là 4000 IU/ngày.

Source: Vnexpress

Video liên quan về Mẹo Vặt

Cách Làm Lòng Heo

Mẹo Lấy Sạch Cặn Bã Khét Trong Dầu Ăn Siêu Nhanh

Mẹo Bảo Quản Thịt Heo Không Cần Tủ Lạnh Thịt Không Bao Giờ Hư

Cách Làm Sạch Và Luộc Lưỡi Heo Giòn

Cách Làm Sạch Nhớt Cá Lóc