Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Bí Quyết Nêm Gia Vị Đúng Cách Tránh Ngộ Độc
Tác Giả:
Các loại gia vị được xem là linh hồn của món ăn. Sử dụng các loại gia vị cho món ăn đúng phương pháp, đúng thứ tự và đúng thời điểm không chỉ làm tăng hương vị của chúng mà còn đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

1. Giấm

Không chỉ có tác dụng khử tanh và giúp tăng mùi thơm mà sử dụng giấm còn tránh được sự pha lẫn Vitamin của các nguyên liệu ở nhiệt độ cao và làm mềm Cenlulo trong rau quả. Đặc biệt, thời điểm thích hợp nhất để cho giấm vào món ăn là lúc bắt đầu chế biến hoặc sau khi đã nấu xong.

2. Gừng

Gừng có tác dụng khử mùi tanh nên chúng thường được ưa chuộng để ướp các loại thịt cá. Gừng chứa men zingibai giúp thịt nhanh mềm. Do đó khi sử dụng bạn nên dùng luôn cả vỏ vì chúng có tác dụng chữa bệnh và tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, bạn không nên dùng những củ gừng đã để quá lâu ngày bởi chúng chứa độc tố lưu huỳnh gây hại cho gan.

3. Tỏi

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong khi chế biến các món ăn thường ngày, nhất là với các món ăn được chế biến từ thịt và rau xanh. Tỏi thường được giã hoặc băm nhỏ để ướp hoặc phi thơm trong quá trình sơ chế và chế biến món ăn. Mặc dù vậy, bạn không nên dùng quá nhiều tỏi một lúc, vì mùi tỏi sẽ lấn át mùi thơm của thịt cá. Bạn cũng không nên dùng các tép tỏi đã để quá lâu hoặc đã bị lên mầm bởi chúng có thể gây độc cho người ăn phải.

4. Bột ngọt

Ở nhiệt độ trên 120 độ C các chất trong bột ngọt sẽ chuyển hóa thành sodium glutamate, đây là nguyên nhân làm mất hương vị tự nhiên của các món ăn và gây độc hại cho người sử dụng. Cho bột ngọt vào trước khi nấu sẽ làm món ăn có vị đắng và không tốt cho sức khỏe. Do đó bạn chỉ nên nêm bột ngọt khi món ăn đã chế biến xong. Riêng với các món nộm và gỏi có thể hòa tan bột ngọt trong một chút nước rồi mới cho vào món ăn.

5. Muối

Ướp thịt với chút muối sẽ làm tăng độ ngọt và đậm đà của thịt hơn. Với các món xào bạn nên cho muối vào trước với dầu khoảng 1 phút rồi mới cho rau củ vào xào. Đây là bí quyết giúp loại bỏ tới 95% độc tố aflatoxin có trong muối đấy!

6. Đường

Đối với các món chiên hoặc xào, đường rất dễ bị cháy khét và làm màu sắc món ăn trở nên mất thẩm mỹ. Để không bị cháy khét và biến đổi màu sắc thức ăn, khi nêm đường bạn chỉ nên ướp một chút đường trước hoặc sau khi kết thúc nấu món. Cần lưu ý hơn khi nấu với đường, tránh để khô cạn đường trong bếp vì như vậy sẽ khiến đồ ăn bị cháy.

7. Tiêu

Tiêu được mệnh danh là một trong những loại gia vị ngon nhất trên thế giới. Tiêu không chỉ giúp tạo mùi thơm cho các món ăn mà chúng còn mang đến hương vị tự nhiên và giúp món ăn đậm đà hơn. Mẻ tiêu mới xay sẽ có mùi rất thơm, nhưng để càng lâu thì càng bị bay mùi, vì vậy bạn chỉ nên mua tiêu hột và xay trước khi cho vào món ăn thôi nhé! Nếu cho tiêu vào thức ăn trước khi nấu chúng dễ biến thành chất độc gây ung thư. Do đó tốt nhất bạn hãy rắc tiêu khi thức ăn đã chín hoặc rắc vào món ăn khi đã dọn ra đĩa.

Mong rằng các mẹo vặt gia đình ở trên sẽ giúp bạn biết cách nêm nêm gia vị đúng thời điểm khi chế biến các món ăn cho gia đình.

Source: Daynauan

Video liên quan về Mẹo Vặt

Làm Chú Cún Bằng Bưởi Cho Bé Vui Trung Thu

Cách Làm Vỏ Bánh Hamburger Thơm Ngon

Móng Giò: Ăn Đúng Mới Bổ

Cách Bổ Dứa, Trang Trí Dứa Hình Thuyền Đẹp Mắt

Hướng Dẫn Cách Nấu BỮA CƠM NGON ĐẦY ĐỦ DINH DƯỠNG