Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Hưỡng Dẫn Cách Chế Biến Rau, Củ Không Làm Mất Chất Dinh Dưỡng
Tác Giả:
Rau, củ quả là những nguyên liệu không thể thiếu trong chế biến các món ăn hằng ngày gia đình bạn, nếu không biết cách bảo quản và chế biến sẽ làm hàm lượng vitamin trong rau, củ bị hao hụt đi rất nhiều.

1. Dinh dưỡng trong rau

- Rau, quả có vai trò đặc biệt quan trọng cho sức khỏe vì chúng cung cấp phần lớn vitamin C, các axit hữu cơ và các chất xơ rất có lợi cho tiêu hóa:

- Các loại rau có lượng đạm khá đồng đều. Chất đạm có trong rau muống chứa đầy đủ 10 loại axit amin cần thiết: Lysin, methionin, tryptophan, phenylalanine, threonin, valin, leucin, isoleucin, arginin và histidin.

- Các loại rau mồng tơi, rau ngót, rau đay, rau dền có giá trị dinh dưỡng cao. Hàm lượng vitamin C cao, lần lượt là 72 - 185 - 77 - 54,3 mg có tác dụng chống bệnh chảy máu chân răng, hoại huyết và làm tăng sức đề kháng cơ thể. Ngoài ra, lượng vi khoáng và protein của chúng cũng cao gấp nhiều lần so với các loại rau khác.

- Rau dền có hàm lượng vitamin A rất cao - 3656 IU nên có tác dụng tốt cho thị lực và sự phát triển xương. Thêm vào đó, lượng canxi và sắt trong rau dền cũng khá cao và rất dễ được hấp thụ

- Lượng vitamin B1, B2 trong các loại rau khá đồng đều, tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích ăn ngon miệng.

- Rau mồng tơi, rau ngót, rau đay, rau dền chứa nhiều canxin giúp phát triển xương, phòng ngừa bệnh loãng xương và tránh ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh, cơ bắp…

2. Bảo quản và chế biến

- Tất cả các loại rau, bản thân nó chứa 70 – 80% là nước nên thường rất khó bảo quản. Do vậy, cần phải lưu ý trong việc thu hoạch, bảo quản và chế biến để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng trong rau xanh.

- Nếu trồng rau xanh tại nhà, nên thu hoạch rau đúng lứa, đúng kỳ; không nên thu hoạch khi rau vẫn còn quá non. Thu hoạch quá sớm sẽ làm năng suất rau giảm 20 – 30% vì khi rau sắp trưởng thành, chúng tăng nhanh khối lượng. Ngược lại, thu hoạch rau quá già (quá lứa) rau sẽ nhiều chất xơ cứng làm giảm chất lượng rau. Đặc biệt, tránh ngâm rau trong nước làm rau bị thối rữa.

- Khi mua, nên chọn rau còn tươi, tránh rau bị giập nát, héo úa. Lượng vitamin C có trong rau sẽ bị hao hụt ngày càng lớn nếu để rau lâu ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng vitamin C trong rau sẽ giảm 26% nếu để rau sau một ngày mới chế biến, giảm 41% nếu qua hai ngày.

- Trong bảo quản, các loại rau ăn lá mọng nước nên dùng giấy bọc lại rồi treo ngược lên hoặc cho vào thùng có nắp đậy, túi nilon, sau đó cho vào tủ lạnh hoặc có thể để nơi thoáng mát, sạch sẽ. Do vitamin C rất dễ hòa tan trong nước và dễ bị phân hủy bởi oxy, đặc biệt khi ở nhiệt độ cao, vì vậy, để bớt hao hụt vitamin C nên lấy rau ra làm lạnh nhanh.

- Hấp rau bằng dụng cụ hấp sẽ làm rau không tiếp xúc trực tiếp với nước, như vậy lượng vitamin hòa tan hoặc thất thoát sẽ ít hơn.

- Nên đậy nắp khi luộc. Cách làm này giúp làm tăng áp suất thẩm thấu trong rau, tăng nhiệt độ sôi của nước, từ đó gây mất ít vitamin hơn. Có thể cho chút muối vào nước khi luộc, để rau giữ được màu xanh tự nhiên.

- Không nấu quá lâu. Trong quá trình nấu không nên khuấy nhiều lần. Đặc biệt không nên hâm các món canh, xào nhiều lần vì 90% vitamin B và C sẽ mất đi khi rau bị nấu quá nhừ.
Hi vọng với mẹo vặt trong nấu ăn này sẽ giúp các bạn bảo quản cũng như chế biến các loại rau củ quả để luôn bảo độ ngon và chất dinh dưỡng có trong rau củ quả.

Source: Niemdamme

Video liên quan về Mẹo Vặt

48 Hướng Dẫn Nấu Ăn Tuyệt Vời Không Thể Tin Được

Cách Làm Giấm Nuôi Bằng Chuối Và Mẹo Những Món Ăn Tuyệt Vời

Phân Biệt Các Loại Bột Làm Bánh

Cách Ngâm Măng Chua Trắng Ngon

35 Mẹo Nhà Bếp Thông Minh