Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Bún » Bún Bò Giò Heo
Tác Giả: Bí Bếp
Nguyên Liệu:

- 4 lb thịt bò thăn (thịt bắp)
- 3 lb giò heo (đã cắt sẵn)
- 4 lb xương ống bò (có thể thế bằng đuôi bò)
- 1 lb chả Huế
- 1 hộp huyết heo
- 5 củ hành tây (sweet onions)
- 1 bó sả bự (khoảng 12-15 cây sả)
- 1 bịch ớt hiểm
- 1/2 rau mùi (rau răm, húng quế tía tô, ngò gai)
- 12 quả chanh xanh
- 2 Tsps hột điều
- 1 tsp ớt bột (cayene pepper)
- 3 củ hành hương
- 2 tép tỏi
- 1 hoa chuối (cỡ 2 lb)
- 1 bó rau muống
- 1 lb giá sống
- 1/2 quả bắp sú (trắng & tím mỗi loại)
- gia vị nêm (nước mắm, muối, đường, bột ngọt)
- 3 thìa mắm ruốc Huế (không có thì thế bằng mắm tôm)
- 6 bịch bún Giang Tây cộng lớn (loại bún bò Huế)

Cách Làm:

    * Giai trình nấu bún bò giò heo sẽ mất khoảng 3 giờ, nhưng chúng ta nên sửa soạn các nguyên liệu từ đêm trước thì sẽ tiện và gọn hơn nhiều!
    
    * Từ đêm trước, hòa 3 thìa mắm ruốc Huế cùng nước lạnh (cold water) vào một nồi lớn (cho đủ 18 bát lớn) xong để qua đêm cho lắng trong! Chớ bao giờ dùng nước nóng để hòa cùng mắm ruốc vì nước sẽ bị "trở" <== đục hoặc bị khắm mùi! xong lọc lại, phần xác ruốc nên vất đi!
    
    * Thịt bò thăn (bò bắp) nên cột lại như bánh tét cho chắc thì thịt sẽ ngon và dễ xắt hơn (dùng kitchen twine mà các chợ đều có bán)! Xong bắt nửa nồi nước (khoảng 4 quarts) cho vào 1 cup muối đun sôi xong cho thịt, đuôi bò (hoặc xương bò), và giò heo vào mà "tẩy" (nấu sôi chừng 3-5 phút) xong đổ ra rửa sạch lại với nước lạnh và để cho ráo nước. Cho giò heo vào một giỏ trụng riêng!
    
    * Dùng nồi lớn, cho hết nước mà đã lọc từ mắm ruốc vào đun sôi, cho thịt thăn, đuôi bò (hoặc xương bò), 4 củ hành tây, và giỏ giò heo vào nấu sôi trở lại (nên tiếp tục vớt bọt cho nước trong chừng 4-5 phút) xong hạ lửa còn riu riu (nhiệt độ của nước chỉ giữ ở mức 195-200F)! Sau khi ninh xương và giò chừng 1.5 giờ thì chúng ta có thể lấy giỏ giò heo ra trước và tiếp tục ninh thịt thăn và đuôi bò thêm chừng 1 tiếng là chúng ta có thể đập giập chừng 10 thanh sả, quấn đôi và cho vào nồi bún bò mà ninh tiếp! Sau chừng 1 giờ là chúng ta có thể vớt khúc thịt thăn ra để nguội chừng 20 phút xong thái dày cỡ 1/8" là được (có thể cho vào nồi nước lèo trụng lại cho nóng và lấy thêm mùi trước khi xếp thịt vào bát)!
    
    * Trong lúc chúng ta giao cho ông Táo canh nồi nước lèo, chúng ta sửa soạn các thứ đồ phụ tùng cho món bún bò Huế! Thông thường các cô và các bà rất kiên nhẫn trong việc lặt rau, bào rau muống, bào hoa chuối, bào bắp sú, thái ớt, thái hành, thái rau mùi (rau răm, ngò gai, húng quế), v.v. Người bếp chánh nên sửa soạn pha dầu sa tế cho món BB Huế.
    
    * Nước dầu tao từ hột điều nên làm sẵn (vì hột điều thường được bán cả bọc)! Cho vào nồi chừng 2 cup dầu ăn đun ở mức medium low xong cho cả hột điều vào và vặn lên đến mức medium high chừng phút, tắt lửa... để nguội, cho vào lọ mà dùng từ từ cho món BB Huế, bún Riêu Cua, v.v.
    
    * Xay nhuyễn một thanh sả (chỉ nên dùng phần lỏi mềm); đâm nhuyễn 3-4 của hành hương và vài tép tỏi để sẵn. Cho vào chảo vài thìa dầu ăn (thìa ăn phở) đun nóng (medium high) cho sả xay + hành hương + tỏi vào tao cho lên mùi (chừng 5-7 phút); khi sả + tỏi + hành hương vừa bắt đầu chuyễn sang màu vàng là chúng ta có thể cho vào thìa cafe ớt bột + 2 thìa dầu hột điều trộn đều lại là xong phần dầu sate mà chúng ta có thể cho vào nồi nước lèo cùng bó sả đã đập giập để ninh vào giai đoạn sau cùng nhất! Riêng phần nêm nếm lại thì chúng ta cho thêm vào 3 thìa đường nâu 3 thìa muối, 1 thìa bột ngọt (hoặc gia giảm cho vừa miệng) là xong phần nước lèo cho BB Huế!
    
    * Phần luộc bún! Bún đã ngâm sẵn (chừng 2 giờ đồng hồ) vớt ra để ráo nước; dùng nồi lớn cho vào 1/2 nồi nước + 1/2 thìa muối đun sôi, cho bún vào đun sôi trở lại xong hạ lửa còn medium low, đậy nắp chừng 15-20 phút sau, vớt ra rổ, dùng nước lạnh rinse lại cho bớt bột, để cho ráo sơ xong cho vào nồi lại (nên xịt ít dầu non-stick vào đáy nồi trước) ... đun nóng chừng 30 giây xong đậy nắp (giữ ở độ thật thấp <== Low) chừng 10 phút sau là bún mềm gần giống như bún tươi! Dĩ nhiên, nếu có bún tươi để làm BB Huế như bên nhà thì còn gì bằng!
    
    * Thái nhỏ chừng 8 quả ớt hiểm cho vào 1 cup nước mắm nhỉ để sẵn! (theo bài BB Huế từ chợ Tân Định)!
    
    * Trước khi ăn, chúng ta xếp sẵn vài đĩa rau (một bên là rau muống bào, một bên là hoa chuối + ít giá sống hoặc bắp sú bào, rồi rau mùi các loại (tía tô, ngò gai, húng quế, v.v.). Chanh ớt thái sẵn (càng nhiều chanh thì càng ngon)! Bát bún bò Huế phải thật nóng, thật cay thì mới đúng điệu (cũng giống như các loại thức nước khác)! chúng ta nên tráng tô cho nóng xong mới cho bún vào, xếp lên ít thịt thăn, chả, giò heo, đùi bò, hành tây thái mỏng, dúm rau mùi (thái nhuyễn) và 1/2 tsp nước mắm nhỉ mà có trộn ớt hiểm (thêm vị cay), trước khi cho nước lèo + ít dầu váng màu hột điều vào bát (mà nước lèo đã đun sôi trở lại)! Bên nhà, mí o, mí mụ bán bún bò Huế hàng gánh rất ít khi nào họ bán quá 3-4 giờ nên chúng ta chớ để nồi bún bò đun lâu... vì đun càng lâu thì mùi vị tươi thơm của sả và các thứ gia vị khác sẽ bị "cuốn theo hơi nước" <== làm bán mùi bún bò Huế đi mất! <:@>
    
    Chúc quí ACE thành công
    

Source: VietFun Recipes (Nấu Ăn)

Tên Món ĂnNgười ĐăngNguyên Liệu ChínhXem
  Bún Bò Giò Heo   Bí Bếp  Thịt Bò, Giò Heo, Chả Huế, Huyết Heo, Hành tây 1276

Video liên quan về Món Bún hay Bún Bò Giò Heo

Bún Bò Giò Heo

Bún Bò Giò Heo

Cách Nấu Món Bún Bò Giò Heo

Cách Nấu Bún Bò Giò Heo

Cách Nấu Bún Bò Giò Heo,Bún Bò Huế

Cách Nấu Bún Chả Cá Tốc Hành Thơm Ngon Đơn Giản

Cách Làm Bún Xào Rau Củ

Bún Gạo Xào Chay

Bí Quyết Nấu Bún Chả Cá Thu

Bí Quyết Nấu Bún Mắm Miền Tây Ngon Trứ Danh Cô Ba