Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Nem Chả » Tré
Tác Giả: Salt&Pepper
Nguyên Liệu:

Tré là gì ?

Để S&P nói sơ qua cho bà con không có gốc gác miền Trung biết chút xíu về nó :

Tré là món ăn cổ truyền của người miền Trung được dùng cho 3 ngày tết . Giống như giò lụa, giò thủ của người Bắc hay nem chua của người Nam , Tré được làm bằng thịt heo ( đa số) and thịt đầu nấu chín sau đó trộn chung với các thứ gia vị khác rồi cho lên men chua như nem chua . Sau khi lên men, tré được gói vào một lớp lá chuối and kế tiếp là lớp lá ổi cho nó có mùi thơm and giúp cho sự lên men nhanh . Sau khi chua, khi ăn người ăn thường cắt khoanh tròn như giò lụa . Dân nhậu trong 3 ngày tết không thể thiếu cái món này vì nó được ăn chung với củ kiệu or tôm khô . Khi ăn có người ăn kèm với miếng lá ổi sẽ thấy được cái hương vị đậm đà, thơm tho của nó .


-3 or 4 cái lỗ tai heo
-1 cái lỗ mũi
-1 cái chân chân giò rút xương
-1 or 1/2 cái bò bắp
-1 củ riềng
-2 củ tỏi
-1/3 cup bột tỏi
-1/3 cup mè rang
-1/3 cup thính
-nước mắm, đường, muối

Cách Làm:

    - thịt mua về rửa sạch, ngâm vào nước muối and giấm cỡ 1 tiếng cho ra hết chất dơ . Xong rửa sạch lại cho sạch . Riêng lỗ mũi and lỗ tai thì gâm lâu hơn một chút sau đó rửa sạch ngâm vào thau nước có pha rượu cho nó hết mùi hôi . Sau khi thịt sạch sẽ thì đi luộc thịt cho chín, nhớ cho vào nồi nước củ gừng, củ hành muối cho thịt hơi có vị chút . Sau khi thịt chín thì vớt ra ( đừng cho mềm quá) cho vào cái tô or thau lớn rồi dùng giấy bóng kiếng bọc thật kín rồi bỏ vào tủ lạnh qua đêm cho thịt xăn lại and không bị đen
    -Sau khi thịt lạnh thì đem thịt ra thái chỉ cho mỏng ( giai đoạn này hơi phê ) phải dùng dao thiệt bén cho dễ xắt
    -Sau khi thái xong thì cho vào thịt 1/3 cup bột tỏi, riềng xắt sợi, mè rang vàng , 6 TBsps sugar, 1 Tbsp salt, 2 1/2 m/canh (muỗng ăn phơ) nu*oc mắm ngon vào trộn đều (nêm mến lại cho vu8à miệng, nhớ là đừng có mặn quá lâu lên chua, mà ngọt quá thì ăn ớn )ướp vài tiếng cho thấm gia vị and mùi thơm vào thịt (cỡ 3, 4 tiếng) .
    -Sau cùng thì mới cho thính vào . NẾu cho thính vào trước thính sẽ làm cho thịt khô và như vậy gia vị sẽ khó thấm vào thịt hơn .
    -Sau đó đem đi gói . Cho miếng plastic wrap dưới rồi lá chuối xé vuông theo kích thước của tàu lá, rồi cho lá ổi lên .. sau đó là tré and trên cùng cho thêm một lớp lá ổi nữa ... cuốn lại theo trong hình and cột thun 2 đầu theo chiều dọc xong 3 phần theo chiều ngang . Nh*ó gói chặt tay, dùng cái muỗng nhỏ ấn 2 bên đầu xuống cho nó chặt bánh .
    -Đem tré bỏ vào chỗ nào âm ấm, sau 3,4 ngày mở thử một đầu nếm thử chua chưa .. nếu chua rồi thì đem bỏ tủ lạh ăn từ từ ... đừng để ngoài nó chua nhiều mất ngon .
    S&P thường ăn món này với bánh tráng cuốn với thịt luộc, tôm chua and tré .
    Nếu ai ăn được mùi riềng thì sẽ ăn đuoc món này, còn không thì thấy hương vị nó hơi kỳ
    

Source: VietFun Recipes (Nấu Ăn)

Video liên quan về Món Nem Chả hay Tré

Bí Quyết Làm Bánh Bò Nướng Lá Dứa Nhiều Rể Tre

Cách Làm Món Canh Măng Tre Móng Giò

Bánh Bò Rễ Tre

Cá Trê Kho Gừng

Gỏi Cá Trê Phong Cách Miền Nam

Chả Viên Chiên Xiên Que

Chả Cá

Cách Làm Chả Đỏ

Chả Lụa Heo

Giò Thủ