Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Bánh » Cách Làm Bánh Căn
Tác Giả: Phạm Nga
Nguyên Liệu:

Gạo lúa thơm: 1 kg
Cơm nguội khô: 1 bát con
Cà chua: 2 quả
Tỏi khô: 1 củ
Tôm tươi: 300 gram
Trứng cút: 20 – 30 quả
Lá hẹ: 1 mớ vừa
Gia vị cần có: dầu ăn, mắm, đường, bột nêm…
Rau sống ăn kèm: xà lách, xoài xanh, dưa chuột, húng quế…

Nguyên liệu chính làm bánh căn

Cách Làm:

    Bước 1: Xay bột làm bánh
    Vo sạch 1 kg gạo đã chuẩn bị. Tiếp đến, bạn đem phần gạo này ngâm lẫn với 1 bát con cơm nguội trong vòng 1 đêm. Hết thời gian ngâm, bạn lại đem vo kỹ gạo một lần nữa.
    Cho hỗn hợp gạo và cơm nguội vào cối xay cùng với nước và xay mịn thành bột nước. Yêu cầu của bột nước này là vừa đủ độ sánh, mịn, không quá lỏng cũng không không được đặc quánh. Xay xong, để ủ bột tự nhiên trong lúc chờ thực hiện các công đoạn làm bánh khác.
    

Bột làm bánh căn

    Bước 2: Làm dầu hẹ
    Cắt rễ, đem rửa sạch phần lá hẹ tươi. Làm xong, bạn dùng dao thái lá hẹ thành các khúc thật nhỏ. Với phần tỏi khô, bạn cắt chân bóc vỏ sau đó đem đập dập (không băm nhỏ).
    Đun nóng khoảng 3 thìa canh dầu ăn sau đó cho tỏi vào chao trong khoảng 10 giây. Chao xong, bạn vớt tỏi bỏ ra ngoài rồi cho lá hẹ vào đảo đều. Khi chảo lá hẹ dậy mùi thơm thì bạn tắt bếp, trút dầu hẹ ra bát con.
    
Dầu hẹ

    Bước 3: Làm nước chan bánh căn
    Chuẩn bị tôm, cà chua: Cà chua đem rửa sạch và thái nhuyễn hoặc thái múi cau mỏng nhỏ. Tôm thịt bạn bóc vỏ, làm sạch rồi đập dập, băm nhuyễn tôm.
    Làm nước chan: Phi thơm một chút tỏi với khoảng 1 thìa canh dầu ăn sau đó cho cà chua, tôm tươi vào xào thơm. Tiếp đến, bạn cho vào chảo chừng nửa lít nước lọc và đun cho sôi. Cuối cùng, nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
    
Nước chấm bánh căn

    Bước 4: Nướng bánh căn
    Chuẩn bị bếp than hồng đỏ lửa. Khi bếp than đã sẵn sàng, bạn đặt những chiếc khuôn bánh căn lên trên để làm nóng. Dùng cọ phết một lớp dầu ăn đều khắp khuôn để đảm bảo bánh nướng không bị dính.
    Từ từ đổ bột bánh căn đã có vào khuôn với lượng bằng 2/3 khuôn. Sau đó, bạn đập trứng cút vào bánh rồi đậy nắp khuôn lại và chờ 3 – 4 phút cho bánh chín. Bánh chín, nhấc bánh ra ngoài và thoa phần dầu hẹ lên trên.
    
Nướng bánh căn

    Những lưu ý khi làm bánh căn
    Nướng bánh: Bánh căn chuẩn là khi được nướng bằng bếp than hồng. Tuy nhiên trong trường hợp gia đình bạn không chuẩn bị được bếp than, bạn có thể sử dụng lò nướng để nướng bánh. Không nên nướng bằng bếp gas hay bếp than tổ ong vì sẽ làm bánh có mùi khó chịu, không thơm.
    Nhân bánh: Ngoài nhân là trứng cút, bạn có thể tuỳ chọn những loại nhân khác theo sở thích của mình như thịt băm, hải sản… Tương tự với phần nước chan bánh, bạn cũng có thể điều chỉnh/bổ sung thêm thịt, trứng nếu muốn.
    
Bánh căn

Cách Ăn:

    Sau khi nướng xong, bạn phết lớp dầu hẹ lên trên và chan nước dùng rồi thưởng thức. Nên thưởng thức bánh căn khi nóng và ăn kèm các loại rau ghém, rau sống để tăng tính hấp dẫn của món ăn, làm cho món bánh không bị khô ngán.
    Bánh căn được xem là đặc sản của miền đất Trung và Nam Bộ. Nếu một lần đến đây mà không được thưởng thức bánh căn thì chắc hẳn sẽ là thiếu sót lớn. Rất hy vọng với những chia sẻ về cách làm bánh căn trên đây thì dù chưa một lần được đến, bạn vẫn có thể thưởng thức được món bánh đặc trưng này.

Source: agiadinh

Video liên quan về Món Bánh hay Cách Làm Bánh Căn

Bánh Cam

Bánh Chưng Rất Đơn Giản, Tiết Kiệm Nhiên Liệu, Chỉ Nấu Bánh 2 Giờ Thôi, Bánh Dẻo Mềm

Cách Làm Bánh Bao

Bánh Gối

Bánh Cuốn Bằng Chảo Mềm Dẻo