Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Cháo » Cách Nấu Cháo Từ Tim Heo Thơm Ngon Bổ Dưỡng
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

500g xương đuôi heo (hoặc xương sườn) (có thay thế bằng nước dùng mua sẵn, khoảng 2 – 2,5 lít) -
300g tim heo (có thể thêm 1 quả cật heo nếu thích) -
2/3 bát con gạo tẻ + 1/3 bát con gạo nếp -
3 củ hành tây -
2 củ cà rốt -
4 cây nấm tươi -
1 nhánh gừng, 1 củ hành khô -
Hành lá, rau mùi ta -
Gia vị - mắm, muối/ bột canh, hạt nêm/ mì chính, tiêu, tương ớt hoặc ớt tươi, hành phi

Cách Làm:

    Bước 1 : Sơ chế nguyên liệu
    - Đầu tiên bạn cho gạo tẻ và nếp trộn cùng, vo qua cho sạch bụi bẩn cám gạo. Cho gạo vào bát tô, ngâm cùng nước ấm khoảng 30 phút.
    - Hành tây bỏ vỏ, 2 củ bổ đôi + 1 củ thái hạt lựu.
    - Cà rốt nạo bỏ vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu.
    - Nấm tươi rửa sạch, thái miếng vừa ăn (không nên thái nhỏ quá vì khi nấu nấm sẽ tóp lại) với lại mình thích nấm ăn cả miếng nó mới giòn giòn, ăn như ốc nhồi ý
    - Gừng cạo sạch vỏ, 1 phần thái lát mỏng để cho vào nồi cháo, một phần đập dập, băm nhuyễn để ướp tim heo.
    - Hành lá và rau mùi bỏ rễ, rửa sạch, cắt nhỏ.
    - Tim heo rửa sạch, thái lát mỏng. Ướp cùng ½ tsp muối + ½ tsp hạt nêm + ¼ tsp tiêu + ½ tsp gừng băm nhuyễn + 1 – 2 tsp hành khô băm nhuyễn khoảng 30 phút cho ngấm.
    


    - Đuôi heo rửa sạch, chặt nhỏ. Cho vào nồi, đổ ngập nước, thêm 1tsp muối vào luộc qua cho sạch bọt bẩn của heo tiết ra. Sôi khoảng 1 phút thì trút xương ra rửa sạch lại bọt bám vào thịt, bỏ nước luộc lần đầu này đi.
    

    Bước 2 : Nấu cháo
    Mình nấu bằng nồi cơm điện thấy rất tiện và tiết kiệm thời gian hơn nhiều đó!
    Cho xương đã luộc sơ, rửa sạch vào nồi, thêm 2 lít nước + 2 tsp muối/ bột canh + 2 củ hành tây bổ đôi + gừng thái lát mỏng vào. Đun sôi, nếu có bọt thì hớt lại một lần nữa. Cho gạo đã ngâm nước vào, đảo nhẹ. Đậy vung lại, đun sôi.
    Lưu ý : Trong lúc ninh cháo thì làm các công việc sơ chế rau củ quả như ở phần sơ chế nguyên liệu. Làm xen kẽ các công việc sẽ tiết kiệm được thời gian hơn.
    Lúc sôi thì nhớ dùng thìa gỗ đảo đều gạo và xương, vì nếu không đảo thì gạo ở dưới đáy sẽ bén nồi, cháy mất Sau khi sôi, bật nồi cơm điện về chế độ giữ ấm (warm), để đó khoảng 30 phút thì lại lấy thìa gỗ đảo đều, bật lại chế độ cook cho sôi lại, sau đó lại bật lại chế độ warm độ 30 phút nữa là nồi cháo được rồi.
    Thỉnh thoảng dùng thìa gỗ quậy đều cho gạo sánh lại. Chế thêm nước sôi để cháo đạt được độ sánh vừa ý. Vớt xác hành tây và gừng bỏ đi. Cho tất cả hành tây và cà rốt thái hạt lựu vào, đun sôi, để chế độ warm cho chín mềm, khoảng 5 phút. Lúc này cho toàn bộ phần nấm tươi vào, đậy vung, bật lại chế độ nấu (cook) cho sôi, khi nấm vừa chín tới, tiết ra nước ngọt rồi thì cho toàn bộ tim heo đã ướp gia vị vào nồi, đảo đều, đậy vung lại, đến khi sôi, mở vung ra, cho hành mùi vào, đảo đều một lần nữa là được. Cho thêm 1tsp hạt nêm hoặc ½ tsp mì chính vào đảo đều. Nêm nếm lại cho vừa ăn.
    Tránh để sôi lâu quá tim heo (hoặc cật heo) sẽ bị xác, ăn không còn mềm ngọt nữa.
    

    Khi ăn xay thêm chút tiêu cũng như bột ớt (nếu thích) cho thơm. Rắc thêm chút hành phi (hoặc hành sấy khô) nữa lên trên, thơm ngon tuyệt. Ai thích ăn cay có thể thêm chút tương ớt hoặc ớt tươi. Dùng nóng mới ngon
    

    Cháo sánh vì có thêm chút gạo nếp, lại có mùi thơm của nếp, của hành, của gừng, cũng như của mùi ta, thêm tê tê của tiêu. Đặc biệt là thịt tim heo vừa chín tới, mềm ngọt, không bị dai. Ăn xong bát cháo, ấm cái bụng trong ngày gió lạnh Trong cháo có hành tây thái hạt lựu được ninh mềm cũng là để tăng độ ngọt cho cháo, có cả vị ngọt tự nhiên của cà rốt, bonus thêm màu sắc rất là bắt mắt nữa.
    Lưu ý :
    - Nếu ai trong gia đình bị vết thương hở thì không nên cho gạo nếp vào cháo.
    - Nhà có trẻ con thì nên hầm xương cùng hành tây, củ quả trước để lấy nước dùng ngọt nấu cháo. Tránh cho cả xương đuôi vào nấu như cách của mình, sợ có vụn xương.
    Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món cháo nấu từ tim heo đầy bổ dưỡng này nhé!

Source: sotaynauan

Video liên quan về Món Cháo hay Cách Nấu Cháo Từ Tim Heo Thơm Ngon Bổ Dưỡng

Vịt Nấu Chao

Cháo Nghêu

Cháo Lươn Khoai Mỡ

Cách Nấu Cháo Cá

Cháo Quẩy Sườn Heo