Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Nướng » Thịt Xiên Nướng Thơm Ngon
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

Thịt lợn - 500gr (chọn thịt nạc vai, hoặc thịt ba chỉ nhé)
Hành khô - 2 củ
Riềng - 1 nhánh
Sả - 2 củ
Hạt rau mùi - 1 thìa
Nghệ - 1 củ
Nước mắm - 1/2 thìa
Bột canh - 1/2 thìa
Đường - 2 thìa
Chanh - 1/2 quả (khoảng 10ml nước cốt)
Xì dầu - 1 thìa
Dầu hào - 1 thìa
Vừng trắng - tùy ý
Hạt tiêu - Vừa đủ
Xiên tre -

Cách Làm:

    Bước 1: Ướp thịt
    Ướp thịt là khâu quan trọng nhất của món thịt xiên nướng, khâu ướp thịt quyết định tới 50% thành công của món ăn. đấy nhé.
    Thịt để làm món thịt xiên nướng nên chọn loại thịt có dắt một chút mỡ, khi nướng thịt mỡ sẽ tiết ra, thịt vừa mềm vừa ngon mà không bị khô. Nhà mình thường chọn mua thịt nạc vai, chả sẽ vừa mềm vừa thơm nhé. Nếu thích ăn mỡ hơn, các bạn có thể chọn thịt ba chỉ ngon, nhưng đừng chọn miếng mỡ quá nhé.
    Thịt mua về rửa sạch, thái miếng mỏng vừa ăn, các bạn đừng thái dày quá, sẽ khó xiên cũng đừng mỏng quá, sẽ mất thời gian cuốn thịt lại mà khi gỡ thịt ra khỏi xiên miếng chả hay bị vụn ra nhé.
    


    Riềng, nghệ, sả, hành cạo vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ rồi cho vào cối giã nhỏ. Cho thêm hạt rau mùi vào giã cùng.
    

    Cho hỗn hợp hành, nghệ, riềng sả vào bát, trộn thêm một chút hạt tiêu cho thơm, rồi cho thịt lợn vào, đảo đều (các bạn có thể đeo găng tay ni lông để trộn cho đều nhé), sau đó thêm các gia vị bao gồm đường, mắm, gia vị, dầu hào, xì dầu, nước cốt chanh vào trộn đều. Để khoảng 15 phút ở ngoài rồi cất vào tủ lạnh để khoảng 2-4 tiếng cho thịt ngấm gia vị. Các bạn chú ý, gia vị ướp thịt ở trên là theo khẩu vị của nhà mình, mỗi người có một khẩu vị khác nhau, các bạn có thể tùy ý gia giảm các loại gia vị (mắm, đường, bột canh...) sao cho vừa ăn, hợp khẩu vị của cả nhà nhé. Ngày thường các bạn có thể thêm một chút mắm tôm nữa, nhưng mà đầu năm thì mọi người thường không ăn mắm tôm vì sợ đen nên mình không cho vào nhé.
    

    Mẹo nhỏ:
    - Quy tắc khi tẩm ướp thực phẩm là mùi trước, vị sau, món ăn khi nấu mới dậy mùi thơm ngon nhé cả nhà
    - Các bạn chú ý căn thời gian cho thịt ngấm gia vị nhé, nếu vội quá, thịt chưa kịp ngấm, món ăn sẽ mất ngon đấy. Về nguyên tắc là sau khoảng 2-4 tiếng là thịt đã ngấm gia vị rồi nhé. Nhà mình nếu nướng thịt vào buổi trưa thì sáng phải đi chợ sớm, chọn mua thịt ngon về ướp cho thấm, nếu nướng buổi chiều, cũng có thể ướp thịt từ trưa rồi cất trong tủ lạnh cho đỡ mất công đi chợ và đỡ tốn thời gian nhé.
    Bước 2: Xiên chả
    Trước khi nướng khoảng 30 phút đến 1 tiếng, mang xiên tre ngâm vào nước lạnh để khi nướng que tre không bị cháy nhé.
    Sau khi thịt đã ngấm, lấy từng miếng thịt rồi xiên vào que tre đã ngâm nước. Dùng tay xoắn cho xiên thịt tròn đều. Cứ làm thế cho đến khi hết thịt nhé
    

    Mẹo nhỏ: các bạn chú ý đừng xiên quá dày hay quá chặt, thịt sẽ khó chín, thời gian nướng lâu, chả sẽ bị khô hoặc là khả năng bên ngoài cháy trong sống sẽ rất cao đấy nhé.
    Bước 3: Nướng thịt
    Nếu như khâu ướp thịt quyết đinh 50% thành công của món thịt xiên nướng thì khâu nướng thịt không kém phần quan trọng quyết định 50% còn lại trong sự thành công của món ăn đấy nhé.
    Thịt xiên được nướng bằng than hoa là ngon nhất, các bạn chọn mua than loại tốt, khô, không bị ẩm, cho vào lò quạt than cho than cháy nỏ rồi xếp thịt xiên lên vỉ nướng. Tiếp tục quạt than, vừa quạt vừa nhanh tay trở các xiên thịt và quét nước ướp thịt còn lại trong tô cho tới thịt xiên chín vàng đều. Trong quá trình nướng, nhờ sức nóng của than, mỡ trong thịt sẽ tiết ra, quyện vào các gia vị ướp thịt làm cho món thịt xiên nướng thêm thơm ngon đấy. Khi thịt chín vàng đều, dậy mùi thơm là thịt đã chín. Các bạn bỏ thịt ra, dập lửa bếp than cẩn thận để đề phòng cháy nổ trong dịp Tết đấy nhé
    

    

    Mẹo nhỏ:
    Giờ không phải gia đình nào cũng có điều kiện nướng thịt bằng than hoa, đặc biệt là các gia đình ở thành phố, nhà cửa chật chội hoặc ở chung cư, nên mình bonus thêm một số mẹo sau nhé
    - Các bạn có thể dùng lò nướng để nướng thịt: Bật lò nướng ở chế độ preheat 150 độ trước khoảng 10 phút rồi xếp xiên thịt vào khay, cho thêm một khay nước ở ngăn dưới để thịt nướng không bị khô. Nướng trong khoảng 5-10 phút ở nhiệt độ 200 độ C cho tới khi thịt gần chín, các bạn chú ý cũng liên tục quét nước ướp thịt lên bề mặt xiên thịt nướng để xiên thịt được bóng, ngon và dậy mùi thơm nhé. Khi nướng phải canh lò nướng, khi thịt chín khoảng 2/3 thì bật lò sang chế độ "Broil" và tăng nhiệt độ lên khoảng 250 độ C, nướng thêm khoảng 1-2 phút nữa. Mục đích làm bước này để cho thịt xiên nướng cháy xém bên ngoài giống như nướng bằng than aj
    - Các bạn có thể mua bếp nướng sử dụng bình gas du lịch hoặc bằng cồn để nướng thịt. Nhà mình mới được tặng một cái bếp nướng bằng gas để nướng hải sản (tôm, tu hài, sò, mực....), hôm trước hai vợ chồng lôi ra làm thịt xiên nướng cũng rất OK nhé.
    

Source: sotaynauan

Video liên quan về Món Nướng hay Thịt Xiên Nướng Thơm Ngon

Thịt Heo Chiên Da Giòn (Bằng Nồi Chiên Không Dầu)

Món Sò Lông Nướng Mỡ Hành

Bánh Sữa Chua Phô Mai

Bò Nướng Ống Tre

Món Vịt Quay