Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Nem Chả » Bật Mí Cách Làm Nem Chua Thanh Hóa Thơm Ngon Ai Ăn Cũng GhiỀn
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

PHẦN BÌ LỢN
300gr bì lợn
30gr gừng tươi
45 ml rượu Rum

PHẦN THỊT NEM
600gr thịt lợn hoặc thịt bò xay (thịt tươi, chọn phần thăn ít mỡ và gân)
3 muỗng đường
1 muỗng nước mắm
½ muỗng tiêu
15gr tỏi tươi
3 – 4 quả ớt tươi
1 muỗng thính gạo (nem thính)
1 gói gia vị làm nem chua Thái Lan
Rau răm

Cách Làm:

    SƠ CHẾ NGUYÊN LIỆU
    Bì lợn mua về cắt ngắn, rửa sạch để làm trôi phần mỡ bám trên bì lợn. Ướp phần bì lợn này với 1 muỗng muối trong khoảng 15 – 20 phút để khử bớt mùi hôi. Sau đó xả sạch bì lợn lại với nước lạnh.
    Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập.
    Rau răm loại bỏ lá hư, rửa sạch.
    Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, một phần băm nhỏ để trộn nem còn một phần thái mỏng dùng để trang trí cho nem chua.
    Ớt tươi bỏ hạt, cũng chia ra phần băm nhuyễn và phần thái lát tương tự.
    LUỘC BÌ LỢN
    Cho 30gr gừng, 3 muỗng rượu vào trộn đều với bì lợn, tiếp tục ướp trong 20 – 30 phút. Bắc nồi lên bếp, đổ nước ngập bì lợn và luộc bì đến khi nước sôi thì hạ lửa vừa. Luộc bì trong khoảng từ 2 – 3 phút, khi bì chín tới, bạn vớt ngay ra để giữ độ giòn của bì. Lưu ý không luộc bì quá lâu sẽ khiến bì lợn bị mềm
    

Bì lợn sơ chế càng sạch thì làm nem càng ngon. (Ảnh: Internet)

    Xả lại bì vừa luộc với nước lạnh để bì lợn giòn hơn. Xóc bì cho ráo nước trước khi cho vào nem trộn. Sau đó thái bì lợn thành từng khúc dài khoảng 2cm.
    XAY THỊT LÀM NEM
    Chia 600gr thịt thành 4 phần nhỏ rồi để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 20 – 30 phút. Nhiệt độ lý tưởng để làm lạnh thịt là 3 độ C. Nếu như thịt không đủ lạnh thì khi xay thịt sẽ bị chín tái, nem sẽ bở và không còn ngon nữa. Sau khoảng 20 phút, bạn sờ vào thịt có cảm giác trong túi thịt có dăm đá nhỏ, thịt đã cứng nhưng vẫn chưa đông đá hẳn thì lấy ra và cho thịt vào máy xay.
    Xay từng phần thịt lạnh trong máy đến khi thịt nhuyễn mịn như giò sống. Thời gian thích hợp để xay là 60 giây cho một phần thịt. Sau khi đã xay nhuyễn thì cho thịt vào túi và tiếp tục để vào ngăn đá tủ lạnh thêm khoảng 30 phút nữa.
    
Lưu ý khi xay thịt phải thật lạnh và xay đến khi thịt nhuyễn mịn. (Ảnh: Internet)

    Cho toàn bộ thịt lạnh vào tô sạch, tiếp tục cho bì lợn, 3 muỗng đường, ½ muỗng tiêu, 1 muỗng nước mắm, trộn đều để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Cho vào tô phần thính gạo và tỏi, ớt đã băm nhuyễn, đổ thêm gói gia vị làm nem vào rồi trộn lên thật đều.
    Trộn nguyên liệu trong tô khoảng 3 – 5 phút cho đến khi các nguyên liệu đã hòa quyện hoàn toàn. Dưới tác dụng của bột làm nem thì thịt càng trộn sẽ càng trở nên dẻo quánh, rắn chắc, màu thịt cũng sẽ chuyển tái dần chứ không còn đỏ hồng như ban đầu.
    GÓI NEM
    
    Xé 1 miếng giấy nilon bọc thực phẩm và cho khoảng 230 – 250g hỗn hợp nem lên miếng giấy. Cuộn miếng nilon lại và nắn thành khối trụ tròn. Ở công đoạn này bạn lưu ý nắn chặt tay, vì nếu để lỏng không khí sẽ bị sót lại trong nem khiến nem kém giòn. Xếp các lá rau răm, tỏi và ớt thái lát lên trên nem rồi cuộn chặt nem lại.
    Bạn lăn nem qua vài vòng để cuộn nem được chắc chắn hơn rồi xoắn hai đầu nilon lại. Chú ý xoắn chặt tay để thịt được ép chặt ở phía bên trong, nem sẽ chắc và giòn hơn.
    
rau, tỏi, ớt để nem ngon hơn. (Ảnh: Internet)

    Để nem chua ở nhiệt độ phòng trong khoảng từ 2 – 3 tiếng rồi gỡ giấy nilon ra và cắt thành từng miếng vuông vắn vừa ăn. Gói từng miếng nem với rau răm, tỏi và ớt thái lát rồi bọc trong giấy nilon. Sau đó bạn cho nem vào ngăn mát tủ lạnh ủ trong 18 – 24 tiếng. Sau 24 tiếng, nem đã có thể ăn được, tuy nhiên để nem ngon hơn thì bạn nên ăn nem sau 48 tiếng tính từ thời điểm gói. Nem chua bảo quản trong tủ lạnh thì có thể ăn được trong khoảng 3 – 4 ngày.
    YÊU CẦU THÀNH PHẨM
    Nem chín cầm chắc tay, có màu hồng tươi hoặc hơi đỏ. Khi ăn cảm nhận được vị chua thanh tự nhiên của thịt lên men cùng với bì lợn giòn dai và hương thơm đặc trưng của tỏi, ớt, hạt tiêu. Nem chua có thể chấm với tương ớt để tăng độ đậm, ăn kèm với cơm hoặc dùng như đồ nhắm cũng rất ngon. Màu hồng của thịt, màu trắng của sợi bì và màu đỏ của ớt tươi làm nên một món nem chua có màu sắc bắt mắt và hương vị hấp dẫn ai ăn cũng ghiền.
    
Nem chua Thanh Hóa có màu sắc bắt mắt và mùi vị hấp dẫn khó cưỡng. (Ảnh: Internet)

    Với cách làm nem chua Thanh Hóa thơm ngon này, bạn đã có thể tự tay chế biến để chiêu đãi bạn bè, người thân của mình. Nếu bạn không chỉ yêu thích món nem chua Thanh Hóa mà còn muốn biết thêm công thức làm những món ăn đặc sản khác của Việt Nam, hãy để lại thông tin ở form bên dưới để Daynauan.info.vn tư vấn chi tiết hơn về các khóa học nấu nhé ăn.

Source: daynauan

Video liên quan về Món Nem Chả hay Bật Mí Cách Làm Nem Chua Thanh Hóa Thơm Ngon Ai Ăn Cũng GhiỀn

Giò Thủ Trứng - Thịt Nguội - Jambon Trứng - Chả Đỏ

Chả Tôm Bọc Cốm Non

Chạo Tôm Bọc Mía

Chả Giò Bánh Tráng Rế

Cách Làm Nem Rán Đúng Vị Miền Bắc