Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Chữa Bệnh » 11 Lỗi Sơ Cấp Cứu Phổ Biến
Tác Giả: Sưu Tầm
Dùng cồn hoặc giấm để hạ sốt, chườm đá lên vết bầm… là các cách sơ cấp cứu sai lầm.

Khi bị thương và cần sơ cứu ngay lập tức, bạn có thể nhận được nhiều lời khuyên từ gia đình và bạn bè. Nhưng chưa chắc những cách đó sẽ hiệu quả mà còn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

1. Chườm đá lên vết bầm

Nước đá thực sự có thể làm giảm vết bầm tím nhưng đừng chườm nó trực tiếp lên da. Vì nước đá có thể dẫn đến nguy cơ bị bỏng lạnh. Cách làm đúng: Bạn hãy bọc các viên đá vào khăn hoặc miếng vải mỏng, chườm lên da khoảng 20 phút rồi bỏ ra, 20 phút sau lặp lại.

2. Dùng cồn hoặc giấm để hạ sốt

Giấm và rượu có thể ngấm vào máu. Xoa bóp cơ thể bằng rượu có thể gây say, còn xoa bóp bằng giấm sẽ làm tăng nồng độ axit trong máu. Điều này vô cùng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Cách làm đúng: Bạn hãy uống thật nhiều nước và ở trong phòng mát.

3. Nâng người bất tỉnh


Nếu có ai đó ngất, đừng cố nhấc họ lên hoặc dội nước lạnh vào người họ. Việc này chỉ làm tình trạng của họ nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, sau khi họ tỉnh, đừng cho họ uống cà phê hay nước tăng lực vì chúng làm cơ thể bị mất nước.

Cách làm đúng: Nâng chân của người đó lên, nới quần áo rộng ra và không để họ đứng dậy ngay sau khi tỉnh.

4. Dùng bơ hoặc kem chua để chữa bỏng

Kem chua và bơ lạnh nên sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu khi chườm chúng lên vết bỏng. Tuy nhiên, bơ hoặc kem chua sau khi khô sẽ tạo một lớp màng bên ngoài, phá vỡ sự trao đổi nhiệt (nhiệt đi sâu hơn vào bên trong và gây hại nhiều hơn). Cách làm đúng: Bạn hãy ngâm, xối nước mát vào vùng da bị bỏng trong 15 phút; không để vết thương hở vì có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng.

5. Tự nắn chỉnh khớp xương

Việc bạn tự ý nắn chỉnh khớp xương càng làm tình trạng nguy hiểm hơn. Cách làm đúng: Bạn hãy cố định chỗ bị thương và đưa nạn nhân tới bệnh viện. Đừng để chân tay bị băng bó quá chật, cần cố định cả hai khớp nối xương gần nhất.

6. Giữ ấm khi bị bong gân

Thực tế việc giữ ấm không có tác dụng khi bạn bị bong gân. Ngược lại, sức nóng sẽ làm tăng lượng máu tới chi khiến tình trạng sưng tấy nghiêm trọng hơn. Cách làm đúng: Bạn hãy chườm lạnh vùng bị bong gân ít nhất trong vòng 48 giờ đầu tiên để giảm viêm và đau.

7. Cố nôn khi bị ngộ độc

Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn bị đầu độc bởi axit, kiềm hoặc các chất ăn da khác. Cách làm đúng: Hãy gọi xe cấp cứu ngay lập tức và uống thật nhiều nước ấm. Đừng dùng các chất như mangan, baking soda để kích thích nôn.

8. Xử lý dị vật trong mắt bằng tay không

Lấy tay dụi lên mắt sẽ làm tổn thương tới nhãn cầu. Hơn nữa, bàn tay là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Cách làm đúng: Che mắt bằng gạc và đến ngay cơ sở y tế. Chỉ khi bị bỏng bởi hóa chất, bạn mới nên rửa mắt bằng nước.

9. Kéo dị vật ra khỏi vết thương


Bạn có thể kéo các mảnh vỡ nhỏ ra khỏi tay, nhưng đừng bao giờ làm như vậy với những vết thương nghiêm trọng (ví dụ như dao đâm). Các bác sĩ khuyên bạn nên để nguyên vết thương cho tới khi được làm phẫu thuật. Nếu bạn cố tình tự lấy ra có thể dẫn đến hở vết thương, gây chảy máu nhiều có thể dẫn đến tử vong.

Cách làm đúng: Nếu bạn bị dao đâm vào chân hoặc mảnh vỡ lớn đâm vào ngực, hãy gọi ngay xe cấp cứu thay vì cố gắng kéo dị vật ra khỏi cơ thể.

10. Bôi thuốc mỡ vào vết thương

Việc để vết thương ở bên ngoài không khí sẽ nhanh lành hơn là bôi thuốc mỡ. Bởi thuốc mỡ sẽ tạo ra một lớp cách nhiệt với môi trường bên ngoài. Cách làm đúng: Làm sạch vết thương với nước và băng lại.

Source: ngoisao

Video liên quan về Mẹo Vặt

Mẹo Vặt Ăn Uống

Mẹo Vặt Từ Thực Phẩm

Bí Quyết Làm Bánh Giọt Nước Mochi Trong Veo

Làm Muối Vừng Với Máy Xay Sinh Tố

Cách Làm Trứng Luộc Toàn Lòng Đỏ