Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Mẹo Thái Hành Không Bị Chảy Nước Mắt
Tác Giả: Sưu Tầm
Bật quạt, làm lạnh hành, cắt với nước... là những mẹo hiệu quả giúp bạn không bị cay mắt khi thái hành.

Hành tây giúp kháng viêm, điều hòa đường huyết và giúp cải thiện sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, chất khí thoát ra từ hành kích thích tế bào thần kinh trong mắt, gây cảm giác châm chích khiến cơ thể tự động tiết ra nước mắt để rửa trôi.

Có nhiều mẹo giúp bạn thái hành không bị cay mắt. (Ảnh: EatingWell)

ThS Brian Chau, nhà khoa học thực phẩm tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon, Mỹ, giải thích trên trang Business Insider rằng: “Khi bạn thái hành tây, enzyme alliinase được giải phóng cùng với nhóm hợp chất cysteine sulfoxides. Thông qua loạt phản ứng hóa học tiếp theo, một loại khí dễ bay hơi gọi là propanethial S-oxide được tạo ra và lan truyền trong không khí”.

Mẹo thái hành không bị chảy nước mắt

Không phải tất cả các loại hành đều gây khó chịu như nhau. Hành ngọt và hành lá chứa ít lưu huỳnh hơn hành đỏ, trắng và vàng, vì vậy chúng có xu hướng gây ra phản ứng nhẹ hơn. Trong khi đó, nhiều loại hành khác có thể khiến bạn nước mắt giàn dụa.

Để tránh tình trạng khó chịu này, bạn cần áp dụng các mẹo thái hành không bị chảy nước mắt sau đây:

Dùng dao sắc

Hãy cắt, thái hành bằng con dao thật sắc làm bằng thép không gỉ, được nhúng qua nước. Nó sẽ hạn chế đáng kể tình trạng cay mắt.

Còn đầu bếp nổi tiếng Julie Andrews, tác giả nhiều cuốn sách về thực dưỡng, cho biết: “ Một con dao sắc sẽ ít gây tổn thương cho thịt hành hơn, làm giảm lượng khí thoát ra ”.

Brian Chau nói: "Một con dao cùn sẽ chỉ khiến việc thái lát và thái hạt lựu trở nên khó khăn hơn và làm tăng thời gian bạn tiếp xúc với khí dễ bay hơi. Việc đầu tư vào một chiếc máy mài dao hoặc mua dao mới có thể không hoàn toàn ngăn được tình trạng khóc khi thái hành nhưng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn".

Làm lạnh hành trước khi thái

Để có thể áp dụng mẹo thái hành không bị chảy nước mắt này, bạn cần có kế hoạch đủ sớm để kịp cho hành tây vào tủ lạnh trước khi bắt đầu làm bếp.

Andrews nói: “ Đây có lẽ là phương pháp tốt nhất" và Brian Chau đồng ý: “ Các phản ứng hóa học sẽ chậm lại dưới nhiệt độ thấp ”. Hãy đặt hành tây vào tủ lạnh trong 30 đến 45 phút và lấy ra khi bạn đã sẵn sàng cắt hành. Cố gắng làm việc này thật nhanh chóng vì khi hành tây ấm lên, bạn có thể bắt đầu thấy mắt mình cay.

Việc bảo quản hành trong tủ lạnh sẽ khiến nó nhanh hỏng, vì vậy bạn chỉ nên để hành vào đó khi sắp sử dụng.

Đeo kính

Đeo kính là mẹo thái hành không bị chảy nước mắt mà nhiều người áp dụng. (Ảnh: ThriftyFun)

Nếu bạn luôn gặp khó khăn trong việc thái hành, hãy đeo kính để tạo sự ngăn cách giữa mắt và chất khí bay lên.

"Kính bảo hộ thái hành chuyên dụng hoặc kính bơi, kính bảo hộ đều có thể sử dụng ", Brian Chau nói.

Cắt hành dưới nước

Cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng là mẹo thái hành không bị chảy nước mắt đem lại hiệu quả cao. Nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt bạn.

Để lại gốc hành

Chất gây chảy nước mắt tập trung nhiều nhất ở phần gốc và rễ của hành tây. Do đó khi thái, hãy thái phần thân và đầu củ trước, sau đó mới cắt phần gốc để hạn chế tình trạng kích ứng mắt.

Bật quạt

Khí gây cay mắt bay lên theo chiều thẳng đứng khi bạn thái hành, làm cay mắt. Nên bật quạt thổi cùng hướng với hướng nhìn của bạn để gió thổi đi các luồng khí và giọt nước hành bắn ra.

Dùng giấm

Hòa chút giấm với nước, làm ướt bề mặt thớt bằng dung dịch này trước khi thái hành tây. Giấm có khả năng làm dừng phản ứng của lưu huỳnh, giúp việc thái hành trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hãy chú ý về liều lượng giấm bởi nếu cho nhiều quá, nó sẽ khiến hành tây bị biến vị.

Dùng nến

Thắp một ngọn nến gần thớt, lượng nhiệt tỏa ra từ nến có thể đốt cháy bớt chất khí tỏa ra từ hành tây.

Ngậm bánh mỳ

Theo nguyên tắc, khi bạn làm điều gì đó khiến mình buộc phải thở bằng miệng, phần mũi và mắt sẽ ít bị kích thích hơn, vì vậy sẽ ít chảy nước mắt hơn. Đó là lý do bạn nên ngậm một lát bánh mỳ (hoặc bất kỳ thực phẩm nào khác) hay nhai kẹo cao su… khi thái hành.

Ngoài các mẹo thái hành không bị chảy nước mắt nêu trên, Brian Châu khuyên rằng nếu có đủ điều kiện, bạn nên đầu tư những đồ dùng nhà bếp chuyên dụng: “ Hãy mua một chiếc máy xay thực phẩm tốt có gắn xúc xắc hoặc lát cắt. Bạn giảm nguy cơ phải khóc vì củ hành, bởi thời gian tiếp xúc sẽ thấp hơn và hành tây được đặt trong môi trường kín ".

Một lựa chọn thay thế có chi phí thấp hơn là máy thái rau củ. Bạn có thể sử dụng nó với hầu hết loại rau và tiết kiệm rất nhiều thời gian chuẩn bị.

Source: afamily

Video liên quan về Mẹo Vặt

40 Mẹo Bếp Núc Chất Như Nước Cất Bạn Sẽ Muốn Thử

30 Thủ Thuật Nấu Ăn Mà Bạn Chẳng Bao Giờ Nghĩ Tới

48 Hướng Dẫn Nấu Ăn Tuyệt Vời Không Thể Tin Được

Cách Làm Giấm Nuôi Bằng Chuối Và Mẹo Những Món Ăn Tuyệt Vời

Phân Biệt Các Loại Bột Làm Bánh