Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Luộc Hấp » Vịt Tiềm Ngũ Quả
Tác Giả: Hồng Hạnh
Nguyên Liệu:

- 1 con vịt tơ khoảng 1,8 - 2kg (sau khi làm sạch lông).

- 50gr nấm đông cô và nấm mèo, ngâm nước nóng cho nở mềm, cắt bỏ cuống, gốc rễ, để ráo, băm nhuyễn.

- 20gr táo tàu khô ngâm nước sôi cho nở lớn.

- 50gr hột sen khô luộc chín.

- 50gr bo bo vo sạch hấp chín.

- 20gr kim châm ngâm nước, thắt gút giữa.

- 100gr củ năng gọt vỏ cắt hột lựu lớn hoặc tùy ý để nguyên củ.

- 100gr cà rốt gọt vỏ cắt hột lựu.

- 250gr nạc dăm hoặc hơn, tùy vịt to nhỏ.

- Nước dừa tươi ngọt hoặc nước sôi. Nếu dùng nước dừa tươi phải nếm thử trước, có loại dừa cho nước có vị chua thì không nên dùng.

- Gia vị, hành tím, dầu chiên. Mì sợi. Cải ngọt.

Cách Làm:

    1. Vịt mổ khoét ngang bụng chứ không mổ dọc, để nguyên con vịt cả đầu, cổ, cánh, chặt bỏ cẳng chân. Làm sạch lòng mề, ruột, gan... cắt nhỏ. Tùy ý để phao câu hay không. Moi bỏ hết phần mỡ bụng nếu có. Trộn đều hỗn hợp: 2 muỗng cà phê muối + ½ muỗng cà phê tiêu + 2 muỗng súp hành tím băm + 1 muỗng súp gừng non băm nhuyễn. Chà xát gia vị trong ngoài thân vịt cho đều, để qua 30 phút.
    Món vịt tiềm để nguyên con cả đầu cổ là cách làm quen thuộc của bếp VN, giúp tạo hình món ăn đẹp mắt hơn nhưng tùy thích chặt bỏ đầu cổ cho thân vịt gọn gàng, dễ chế biến hơn.
    2. Nếu không mua vịt làm sẵn mà phải tự làm thì sau khi nhổ sạch lông và mổ nên ngâm rửa vịt trong thau nước sạch có bỏ ít gừng củ dập nhỏ, rồi sau đó xả sạch, để ráo vịt.
    3. Chuẩn bị chảo lớn, đáy trủng với lượng dầu ít nhất phải ngập nửa thân vịt khi bỏ vào.
    4. Hỗn hợp dồn trong bụng vịt: Băm nhuyễn nạc dăm với ruột, mề vịt, còn gan thì cắt nhỏ rồi trộn đều với phân nửa số lượng của hột sen, củ năng, nấm, bo bo, tất cả số cà rốt + ½ muỗng cà phê muối + ½ muỗng nhỏ tiêu + ½ muỗng súp hành tím băm. Dồn hỗn hợp thịt, củ hột... vào đầy bụng vịt, lưu ý hỗn hợp phải đầy bụng vịt, tùy bụng vịt to hay nhỏ, nếu thiếu phụ gia, chỉ cần thêm chút ít các thứ hoặc chỉ thêm nạc dăm băm nhuyễn, lấy kim chỉ may kín vết mổ, thả vịt vào chảo dầu nóng chiên vàng đều, không cần chiên kỹ mà chỉ cần cho da vịt trở vàng đều là được, vớt ra để vịt thật ráo dầu.
    5. Cho vịt vào nồi, châm nước dừa tươi ngọt, cao hơn vịt khoảng 3 - 4 phân, hạ nhỏ lửa sau khi nước sôi, chỉ để sôi riu riu, hầm khoảng 20 - 25 phút sau khi nước sôi, vịt bắt đầu mềm thì cho tất cả phụ gia củ, trái còn lại vào nồi, tiếp tục hầm nhỏ lửa cho nước còn sấp mặt thân vịt là vừa, thịt vừa mềm chứ đừng để mềm rục. Nếu vịt chưa mềm mà nước cạn thì châm thêm nước dừa hoặc nước sôi. Tùy ý nêm lại nước hầm với chút múôi cho vừa đậm đà chứ không mặn. Thực khách sẽ tùy thích nêm riêng.
    Lưu ý: Trong khi hầm vịt chỉ để lửa cho nước hầm sôi lăn tăn và dằn cho vịt luôn chìm dưới mực nước hầm bằng cách dùng một thố tô bằng sứ nặng, có thể bỏ lọt vào nồi, rửa sạch trong ngoài thố, đổ nước vào thố cho nặng, dằn lên thân vịt cho vịt chìm dưới mặt nước, hoặc dùng một vỉ tròn bằng kim loại nặng, làm sao đó để có thể dằn toàn thân vịt xuống. Dù nấu một hay nhiều con vịt vẫn làm giống nhau. Trong khi hầm không đậy nắp nồi, luôn canh chừng để vớt bọt liên tục cho nước trong, khi nước đã hết dậy bọt thì vớt váng mỡ ra từng ít một rồi để riêng, khi nào ăn, tùy thích dọn phần mỡ này để thực khách dùng riêng. Không để lửa ở mức nước sôi sùng sục, bọt và mỡ sẽ bị đánh tan vào lại nước hầm làm đục nước món ăn.
    6. Món ăn phụ kèm vịt là mì sợi trụng nước sôi cho mềm, xả lại nước lọc rồi xốc với chút dầu cho rời sợi mì; cải ngọt rửa sạch, cắt khúc; xì dầu, ớt tươi ngâm dấm, muối tiêu. Dọn vịt trong thố lớn, dùng kéo cắt rút bỏ chỉ may bụng, dọn vịt với dao nỉa, kéo chuyên dùng, khi ăn cắt xé thịt ra chứ không chặt miếng.
    7. Nói thêm: Các bạn có thể làm món vịt tiềm với một hai phần đùi chặt từ một góc tư con vịt cũng được chứ không nhất thiết phải dùng cả con. Sau khi tẩm ướp và chiên thịt, cho thịt vào nồi nấu với các phụ gia như thịt băm củ quả... như trên. Khi nấu lưu ý nên canh nhỏ lửa để các loại củ, quả có thời gian tiết ra nước ngọt và thấm vào thịt. Dầu sao vị thịt làm theo cách này cũng không ngon bằng cách làm nguyên con vì các phụ gia để ở ngoài cho nên không thấm sâu vào thịt như cách nhồi vào bụng vịt.
    

Source: AMTHUCVIETNAM, Hong Hanh

Video liên quan về Món Luộc Hấp hay Vịt Tiềm Ngũ Quả

Cách Làm Món Cá Hấp Bia Thịt Thơm Ăn Rất Là Ngon

Thịt Chưng Mắm Tép

Gà Hấp Muối Lá Chanh

Nghêu Hấp Nước Tương

Cá Thờn Bơn Hấp Sốt Xì Dầu