Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » 20 Mẹo Vệ Sinh Nhà Cửa Giúp Bạn Dọn Dẹp Nhanh Chóng
Tác Giả: Sưu Tầm
Nhà cửa của bạn sẽ luôn gọn gàng, sạch sẽ, giúp cho tinh thần thư thái, thoải mái nếu áp dụng 20 mẹo cực đơn giản trong việc dọn dẹp nhà cửa sau đây.

1. Mẹo tẩy vết ố vàng trên gối và ga giường

Sau một thời gian sử dụng, ruột gối, ga giường, vỏ chăn của bạn nếu không được giặt sạch thường xuyên sẽ rất dễ ngả sang màu “cháo lòng” và trở nên khó làm sạch hơn. Việc sử dụng các dung dịch thuốc tẩy mạnh tuy hiệu quả nhưng lại để lại mùi khó chịu, hại da tay và có khi còn làm hỏng cả chất liệu đồ dùng của bạn nữa.

Mẹo vệ sinh nhà cửa với chăn, ga, gối

Để làm sạch hiệu quả và an toàn hơn, bạn nên sử dụng loại bột giặt tự chế theo công thức gồm có 1 cốc bột giặt, 1 cốc nước tẩy, 1 nửa cốc bột hàn the, đồng thời sử dụng nước nóng để giặt nhé. Với cách làm này, chăn, ga, gối của bạn sẽ nhanh chóng sạch và trắng sáng như mới đấy nhé.

2. Cách làm sạch vòi nước bằng nước cốt chanh

Chắc hẳn chẳng ai muốn nhìn thấy những vết bẩn bám trên vòi nước, nơi dùng để lấy nước sạch sử dụng trong gia đình. Bằng giải pháp nước cốt chanh hoặc giấm có tính axit, bạn sẽ dễ dàng loại bỏ những vết bẩn này và giữ lại độ sáng bóng của chất liệu inox. Bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh rồi chà xát lên các vết bẩn, hoặc sử dụng một chút giấm để đổ trực tiếp lên vòi nước và đợi trong khoảng 15 – 20 phút nhé.

Dùng chanh làm sạch vòi nước inox

3. Vệ sinh nhà cửa với những vết bẩn và mùi thức ăn trên thớt gỗ

Thớt gỗ sau khi tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm khác nhau thường tích tụ nhiều chất bẩn trong những vết cắt và bị ‘ám’ mùi khó chịu. Để làm sạch vết bẩn và khử mùi hiệu quả và an toàn, bạn cần tiến hành vệ sinh theo các bước đơn giản sau:

- Trước tiên, bạn làm ướt thớt gỗ bằng hỗn hợp gồm 2 thìa giấm trắng và 1 cốc nước sạch.

- Tiếp đến, bạn rắc muối biển lên khắp bề mặt thớt rồi dùng nửa quả chanh để chà xát mạnh.

- Cuối cùng, bạn đổ dầu khoáng lên một chiếc khăn sạch rồi dùng khăn lau lại thớt thật kỹ một lần nữa nhé.

Vệ sinh thớt gỗ bằng giấm, muối và dầu khoáng

4. Khử khuẩn trong miếng rửa bát bằng lò vi sóng

Là dụng cụ dùng để rửa bát đũa ăn cơm hằng ngày, miếng bọt biển của bạn thường xuyên ở trong tình trạng ẩm ướt sau khi tiếp xúc với thức ăn thừa, là điều kiện thuận lợi cho hàng triệu con vi khuẩn ‘xấu’ sinh sôi và phát triển. Để khử khuẩn an toàn, bạn nên đặt miếng rửa bát trong lò vi sóng rồi quay nóng trong khoảng 5 phút nhé.

Khử khuẩn miếng bọt biển rửa bát bằng lò vi sóng

5. Sử dụng amoniac để tẩy sạch kiềng bếp

Bất cứ loại bếp nào cũng vậy, sau một thời gian sử dụng nhiều, những chiếc kiềng sẽ bị gỉ và bám bẩn rất khó lau sạch bằng cách thông thường. Tuy nhiên, bạn chỉ cần cho 1/4 chén amoniac cùng với chiếc kiềng bẩn vào trong một chiếc túi ni lông rồi buộc kín lại và để qua đêm thôi, chiếc kiềng bếp bám bẩn của bạn sẽ có thể được cọ rửa một cách dễ dàng bằng một miếng bọt biển mà không để lại bất cứ dấu vết dầu mỡ nào đâu nhé.

Tẩy sạch các mảng bám và dầu mỡ trên kiềng bếp

6. Vệ sinh nhà cửa bằng cách dùng muối để lau sạch bề mặt bàn là

Bàn là sau một thời gian sử dụng thường bám nhiều bụi bẩn, nếu không được làm sạch trong quá trình sử dụng tiếp thì nó sẽ bị suy giảm tuổi thọ. Do đó, bạn cần lưu ý phải thường xuyên vệ sinh đồ đạc, nội thất trong gia đình của mình nhé.

Chỉ cần rắc một ít muối biển lên một miếng vải sạch, sau đó bật bàn là ở chế độ nhiệt cao nhất, đồng thời tắt chế độ hơi nước (nếu có) rồi là trực tiếp lên lớp muối đã rắc, tức khắc các vết bám bẩn trên bề mặt bàn là sẽ nhanh chóng biến mất và trả lại bề mặt sạch sẽ, sáng bóng.

Cách khử các mảng bám trên bề mặt bàn là

7. Dùng hỗn hợp tự chế để lau sạch tủ bếp

Trong quá trình đun nấu, không chỉ bếp mà ngay đến cả chiếc tủ bếp cũng là nơi tích lũy rất nhiều loại chất bẩn khác nhau, thậm chí là nơi mà vi khuẩn sinh sôi, phát triển ảnh hưởng tới sức khỏe của cả nhà. Do đó, bạn cần phải làm sạch nó thường xuyên bằng hỗn hợp tẩy rửa tự chế từ bột baking soda và dầu thực vật với tỷ lên 2:1. Chỉ cần bôi hỗn hợp lên các vết bẩn trên tủ bếp, sau đó dùng bàn chải hoặc miếng bọt biển để cọ sạch rồi lau lại một lần nữa với khăn ẩm là được nhé.

Lau sạch tủ bếp bằng hỗn hợp tự chế từ baking soda và dầu thực vật

8. Tẩy sạch vết bẩn trên ghế sofa bọc vải bằng dung dịch cồn

Với loại ghế sofa bọc vải, các vết bẩn có thể được tẩy sạch hoàn toàn chỉ với dung dịch cồn pha loãng. Đơn giản thôi, bạn chỉ cần dùng bàn chải chấm vào dung dịch cồn loãng và chải vài lượt trên những bề mặt ghế sofa dính bẩn, sau đó sấy khô bằng mấy sấy tóc là được. Trong trường hợp vết bẩn quá nhiều hoặc quá đậm thì tốt nhất là bạn nên dùng bột baking soda (có tính tẩy rửa mạnh hơn cồn pha loãng) với cách làm tương tự nhé. Đây là cách vệ sinh nhà cửa không phải ai cũng biết đâu đấy!

Dùng cồn để làm sạch các vết bẩn trên ghế sofa vải

9. Dọn sạch vết ố vàng trên ấm chén uống trà

Bộ ấm chén dùng để uống nước ở nhà, đặc biệt là ấm chén dùng để pha trà sẽ bị két bẩn và ố vàng sau một thời gian ngắn sử dụng. Để rửa chúng sạch sẽ và sáng bóng hơn, bạn nên thêm một chút giấm hoặc nước cốt chanh vào trong xà phòng. Tính axit của hai loại nguyên liệu này sẽ giúp tẩy rửa các vết ố vàng cực hiệu quả đấy.

10. Chống bám dính dầu mỡ trên tường bằng cách dán giấy nilon

Trong việc vệ sinh nhà cửa, bạn không chỉ dùng đến các mẹo tẩy rửa hiệu quả và an toàn mà còn cần phải có biện pháp phòng tránh tình trạng bám bẩn nữa. Để bức tường xung quanh bếp không bị vấy bẩn bởi dầu mỡ và thức ăn trong quá trình nấu nướng, bạn có thể dán một miếng nilon trong suốt và gỡ chúng xuống để thay bằng một miếng nilon mới nếu thấy lượng mỡ bám dính đã quá nhiều. Với cách dọn dẹp nhà cửa như thế này, bức tường nhà bếp của bạn sẽ luôn sạch sẽ đấy nhé.

11. Vệ sinh thảm trải nhà bằng muối ăn

Được trải dưới nền nhà nên những tấm thảm thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn. Trong khi bạn không thể giặt chúng vì quá nặng, cũng không muốn mất tiền để thuê dịch vụ dọn dẹp nhà cửa thì với cách làm sau đây, những chiếc thảm sẽ nhanh chóng trở lại vẻ sạch đẹp như ban đầu.

Bạn chỉ cần lau sơ qua các vết bẩn bằng miếng giẻ ướt, tiếp đến là rắc muối ăn lên trên các vết bẩn để hút ẩm và khử khuẩn, sau đó thu sạch muối bằng máy hút bụi. Thật đơn giản phải không nào! Bạn nên thường xuyên làm sạch thảm để bảo vệ cho không gian sống của mình nhé.

Vệ sinh thảm trải sàn bằng muối ăn vô cùng đơn giản

12. Mẹo làm sạch bàn bếp từ dưa chuột, củ cải

Khi làm sạch các vết dầu mỡ, bụi bẩn trên bàn bếp sau quá trình đun nấu, nếu chỉ dùng nước thông thường, bạn sẽ không thể làm sạch được hoàn toàn, thay vào đó, bạn có thể thêm một ít củ cải hoặc vài lát dưa chuột vào nước trước khi lau. Với cách dọn dẹp nhà cửa này, chiếc bàn bếp sẽ trở nên sạch sẽ, sáng bóng hơn rất nhiều đấy.

Thêm vài lát củ cải vào nước giúp tẩy rửa bàn bếp sạch bong

13. Rửa sạch bình cắm hoa bằng gạo

Đây được coi là một trong những mẹo vệ sinh nhà cửa hay ho nhất, bởi ít ai nghĩ rằng ngoài việc dùng để ăn, gạo còn có công dụng làm sạch hiệu quả nữa. Bạn chỉ cần cho 1 muỗng gạo cùng với 3/4 cốc nước ấm vào trong bình cắm hoa, sau đó đậy chặt bình và lắc mạnh khoảng 2 – 3 phút, tự khắc chiếc bình của bạn sẽ sạch hết các vết bẩn, mùi hôi và trở lại sạch đẹp như ban đầu luôn nhé.

Hỗn hợp gạo và nước ấm giúp khử sạch bẩn và mùi hôi bên trong bình cắm hoa

14. Mẹo lau cửa kính bằng giấy báo cũ

Với những ngôi nhà có nhiều cửa kính thì việc vệ sinh nhà cửa lại càng trở nên khó khăn hơn khi mà chất liệu kính rất khó được làm sạch bóng bằng những cách phun rửa thông thường. Thay vì dùng khăn để lau kính, bạn nên dùng giấy báo sẽ mang lại hiệu quả hơn rất nhiều. Hoặc là thấm giấy báo vào dung dịch lau kính để lau, hoặc là phun trực tiếp dung dịch lên mặt kính rồi dùng giấy báo lau lại, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt đấy. Không những thế, bằng cách dọn dẹp nhà cửa này, bạn còn có thể tận dụng được những chồng báo cũ đang chất đống trong nhà nữa đấy nhé.

Dùng giấy báo cũ để lau cửa kính sẽ sạch bóng hơn

15. Tẩy sạch vết sáp màu dính trên tường

Nếu trong nhà có trẻ con thì các bức tường sẽ thường xuyên bị dính bẩn bởi sáp màu và chúng khiến cho bạn phải đau đầu vì không biết cách làm sạch như thế nào. Thay vì phải sơn lại tường, bạn hãy thử dùng một chiếc máy sấy ở chế độ nhiệt cao để sấy tập trung vào các vết sáp màu cho đến khi chúng chảy ra, sau đó dùng khăn ướt thấm dung dịch xà phòng để lau chùi thật sạch bức tường của mình.

Giờ đây, bạn không còn phải lo lắng về bất cứ điều gì nữa, vừa có thể để cho các bé thỏa sức tưởng tượng và sáng tạo, vừa có cách dọn dẹp nhà cửa cực kỳ nhanh chóng, đơn giản mà hiệu quả rồi đấy.

Cách tẩy sạch màu sáp trên tường dành cho gia đình có con nhỏ

16. Làm sạch đồ dùng thủy tinh bằng giấy bạc

Bạn có tin không? Tất cả các loại vật dụng có chất liệu thủy tinh trong nhà, chẳng hạn như kính, nồi, bình nước… khi bị bám bẩn sẽ dễ dàng được làm sạch sáng bóng như mới chỉ với một tờ giấy bạc và chút ít nước rửa chén thôi đấy nhé.

17. Mẹo vệ sinh nhà cửa từ việc dùng giấm làm sạch vòi hoa sen

Sau một thời gian sử dụng, nếu áp lực nước từ vòi hoa sen suy giảm thì bạn hãy nghĩ ngay đến trường hợp các lỗ nước bị tắc bởi cặn bẩn. Cách đơn giản nhất để xử lý trong trường hợp này là bạn hãy cho một chút giấm vào túi nilon rồi bọc kín đầu vòi hoa sen lại và để qua đêm. Với cách làm này thì sang ngày hôm sau, chiếc vòi của bạn sẽ lại hoạt động mạnh như khi mới mua về luôn đấy.

Dùng giấm để khử bẩn trong các lỗ phun nước của vòi hoa sen

18. Vệ sinh mặt kính tivi bằng giấy lọc cà phê

Sử dụng giấy lọc cà phê để lau chùi bề mặt kính tivi, máy tính là cách thức hiệu quả để vệ sinh các vật dụng này, bởi lẽ miếng giấy lọc cà phê có tác dụng thấm hút bụi bẩn cực tốt đấy nhé.

Dùng giấy lọc cà phê để lau chùi bề mặt kính tivi

19. Dùng dụng cụ hút bụi để làm sạch các vết bám trên đèn

Tất cả các loại đèn trong nhà, từ đèn trang trí, đèn điện đến đèn ngủ… đều rất dễ tích tụ bụi bẩn sau một thời gian sử dụng. Nếu chưa có thời gian để tháo đèn ra làm vệ sinh thì bạn có thể tận dụng dụng cụ hút bụi trên quần áo để hút sạch lớp bụi bẩn bám trên đèn nhé. Chắc chắn rằng hiệu quả mà nó mang lại sẽ không làm bạn cảm thấy thất vọng đâu!

Dùng dụng cụ hút bụi quần áo để làm sạch bẩn trên các loại đèn

20. Tẩy nấm mốc bằng hỗn hợp chanh muối

Nấm mốc vốn dĩ là một mối lo lớn của nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là trong thời tiết nồm với độ ẩm không khí cao. Nấm mốc không chỉ gây hại cho các vật dụng trong nhà mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bằng cách sử dụng hỗn hợp chanh và muối với tỷ lệ ngang nhau để chà xát lên những chỗ có nấm mốc, sau đó dùng khăn sạch lau lại một lượt, bạn sẽ nhanh chóng đánh bay nấm mốc một cách vô cùng hiệu quả đấy.

Khử nấm mốc hiệu quả bằng hỗn hợp chanh muối

Trên đây là một số cách vệ sinh nhà cửa cực hay mà không phải chị em nào cũng biết. Hy vọng các mẹo vặt trong việc dọn dẹp nhà cửa này sẽ luôn đồng hành cùng với bạn trong cuộc sống nhé.

Source: lamsao

Video liên quan về Mẹo Vặt

Chia sẻ và hướng Dẫn Bí Quyết Để Thành Công Với Món Chả Cá Dai Và Giòn

Cách Thắng Nước Màu, Nước Hàng Không Bị Đắng và Đông Cứng

Dạy Cách Làm Món Dành Cho Bé Còi Xương

Mẹo Vặt Ướp Gia Vị Cực Ngon

Cách Làm Sinh Tố Bơ Ngon Mà Đơn Giản