Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » Cách Giữ An Toàn Cho Bản Thân Trước, Trong Và Sau Khi Xảy Ra Động Đất
Tác Giả: Sưu Tầm
Động đất là hiện tượng nguy hiểm, nhiều khi một trận động đất có thể được dự báo trước nhưng cũng có lúc nó diễn ra một cách bất ngờ. Mặc dù Việt Nam là một quốc gia ít khi xảy ra hiện tượng này nhưng chúng ta vẫn nên trang bị cho mình những kiến thức và kĩ năng sinh tồn cần thiết để bảo vệ bản thân trước một trận động đất. Dưới đây là lời khuyên của Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ, liên minh các quốc gia hay xảy ra động đất và hội Chữ thập đỏ để đảm bảo an toàn khi động đất.

Trước khi động đất xảy ra

• Lên kế hoạch: Xác định trước chỗ trú ẩn an toàn trong nhà, tránh những địa điểm gần cửa sổ hoặc có nhiều vật thể cao trên đầu người.

• Bày trí nhà cửa: Cố định các vật dụng có thể trượt hoặc rơi như TV hay giá sách bằng dây đai, đặt chúng cách xa không gian trú ẩn an toàn. Bố trí những thứ nặng và dễ vỡ ở các kệ thấp hơn để tránh nguy hiểm.

• Thiết lập liên lạc khẩn cấp: Tìm số liên lạc có thể chuyển tiếp thông tin với các thành viên trong gia đình bạn một cách nhanh nhất.

• Chọn địa điểm bạn sẽ đến khi động đất dừng: Nếu bạn bị cô lập, hãy nghĩ đến một địa điểm an toàn nhất để tránh các mảnh vỡ và những mối nguy hiểm ngay khi động đất kết thúc.

• Thực hành: Nghe qua có vẻ ngớ ngẩn, nhưng bạn nên tiến hành diễn tập để chuẩn bị đối phó với động đất. Khom người xuống, che đầu và cổ của bạn và bò dưới một chiếc bàn chắc chắn. Trong trường hợp có địa chấn, bạn sẽ cần giữ chặt đồ đạc cho đến khi hết cơn rung lắc.

• Chuẩn bị vật dụng: Gom góp các loại thực phẩm không dễ hỏng, nước đóng chai, đồ sơ cứu, sạc điện thoại có thể mang theo và các loại nhu yếu phẩm khác mà bạn cần trong ít nhất 72 giờ. Hãy nhớ rằng thừa còn hơn thiếu.

• Sở hữu một chiếc bình chữa cháy: Động đất có thể làm đứt dây điện và phát lửa, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn có một chiếc bình cứu hoả tiện dụng và biết cách sử dụng nó.

• Đổ thêm nhiên liệu cho xe: Hãy giữ bình xăng của xe bạn ở trạng thái gần đầy đề phòng mất điện, nhưng tuyệt đối đừng lái xe trong khi động đất.

• Trang bị thêm cho ngôi nhà: Hãy nhờ đến một chuyên gia để xem nhà bạn cần gia cố thêm gì không. Việc đầu tư trước có thể giúp bạn bớt thiệt hại hàng ngàn lần.

Khi mặt đất bắt đầu rung

• Cúi xuống, che chắn cơ thể và giữ chặt: Cố gắng đừng đi chuyển quá nhiều bởi nếu trận động đất mạnh, nó có thể làm bạn ngã xuống đất.

• Tránh xa cửa sổ: Các vật thể bay có thể phá vỡ kính và làm bạn bị thương, vì vậy hãy giữ khoảng cách an toàn với các cửa kính.

• Giữ nguyên vị trí nếu cần thiết: Nếu bạn đang ở trên giường, hãy ở yên đó và dùng gối để che mặt và cổ. Nếu bạn đang ở trong nhà, đừng chạy ra ngoài vì các vật bên ngoài của tòa nhà có thể rơi xuống đầu bạn. Nếu bạn đang lái xe thì hãy đỗ xe của bạn ở khu vực không có cây cối, nhà cao tầng, cầu vượt hoặc dây điện.

• Không sử dụng thang máy: Ngay cả khi bạn cảm nhận có vẻ cơn động đất đã qua thì thang máy vẫn có thể ngừng hoạt động nếu cơn địa chấn tiếp diễn. Tốt hơn hết là bạn ở yên một vị trí, sau đó nếu thấy có thể an toàn để di chuyển rồi thì hãy sử dụng cầu thang bộ.

Sau đợt rung đầu tiên

• Chờ đợi dư chấn: Các đợt rung lắc có cường độ nhỏ hơn hầu như luôn xảy ra sau những đợt rung nghiêm trọng nhất của chuỗi động đất, vì vậy hãy lưu ý trong một vài giờ sau đợt rung ban đầu.

• Tìm cách ra ngoài: Nếu tòa nhà bạn đang ở bị phá hủy, hãy ra ngoài và di chuyển đủ xa để tránh gạch vữa đổ nát.

• Nếu bạn bị mắc kẹt thì cũng đừng mở miệng: Bạn có thể hít phải khói hoặc mảnh vụn, vì vậy tốt nhất là bạn nên gửi tin nhắn, đập vào một vật thể gần đó hoặc huýt sáo để nhân viên cứu hộ có thể xác định vị trí của bạn.

• Theo dõi tin tức: Chính phủ có thể sẽ phát cảnh báo cho mọi người thông qua các hướng dẫn khẩn cấp trên TV, phương tiện thông tin đại chúng hay radio, vì vậy hãy theo dõi các thiết bị của bạn để cập nhật tình hình.

• Tránh gọi điện thoại: Trong quá khứ đã xảy ra tình trạng âm lượng cuộc gọi vượt quá khả năng truyền tải của mạng di động sau khi động đất diễn ra, cho nên một số cuộc gọi đã bị chặn để nhường cho những cuộc gọi khác. Tóm lại phương án tốt nhất là bạn nên nhắn tin thay vì gọi điện.

Hi vọng qua bài viết các bạn có thể trang bị cho mình một số thông tin thiết yếu và rèn luyện kĩ năng sinh tồn khi có động đất.


Source: ohay

Video liên quan về Mẹo Vặt

Bí Quyết Ướp Sườn Nướng, Thịt Nướng

Phân Biệt Tôm Khô

Nếu Biết Vì Sao Cô Gái Này Đắp Vỏ Chuối Lên Trán, Chắc Chắn Bạn Sẽ Áp Dụng Theo

Đông Lạnh Chanh - Bạn Sẽ Không Bao Giờ Phải Đến Bệnh Viện Vì Ung Thư

3 Bộ Phận Chứa Nhiều Chất Độc Hại Của Lợn