Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » 07 Mẹo Chụp Ảnh Đồ Uống Đẹp Mắt
Tác Giả: Sưu Tầm

Đồ uống luôn là những sản phẩm hấp dẫn chúng ta. Ai chẳng bị hấp dẫn bởi hương vị ngọt ngào hay những đồ trang trí bắt mắt trên những cốc nước ép, sinh tố hay trà sữa? Tuy nhiên với photographer, chụp ảnh đồ uống lại yêu cầu nhiều kĩ năng và tips tricks để đồ uống lên ảnh được ưng ý nhất. Trong bài viết này, Chimkudo sẽ chia sẻ 07 mẹo giúp bạn cải thiện chất lượng hình ảnh sản phẩm đồ uống của mình

1. Lau thật sạch cốc, sử dụng găng tay

Có vẻ là tất nhiên, nhưng nhiều người vẫn quên điều này. Không chỉ giúp sạch sẽ hơn, việc lau thật sạch những chiếc cốc sứ, cốc thuỷ tinh sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian hậu kỳ. Có thể trên màn hình LCD nhỏ của máy ảnh bạn không phát hiện ra, nhưng mọi khuyết điểm của sản phẩm sẽ hiện rõ mồn một trên màn hình máy tính.

Cốc đã lau sạch và cốc chưa lau

Vậy bạn nên lau cốc bằng khăn gì? Khăn chất liệu microfiber là một lựa chọn tốt, khi chất liệu này không để lại bụi vải trên sản phẩm như các chất liệu cotton.

Vải chất liệu microfiber là chất liệu tốt để lau cốc thuỷ tinh. Ảnh: maximmart

2. Sử dụng đá giả

Trong các shot chụp hình thương mại, 100% photographer sử dụng đá giả thay cho đá thật. Tại sao vậy?
Khác với đá thật, đá giả không tan và giữ được hình dạng cố định cho đồ uống trong một buổi chụp dài. Điều này giúp cả stylist và photographer làm việc dễ dàng hơn.

Đá thật sẽ nhanh chảy nước và làm cốc đồ uống dễ thay đổi hình dạng

3. Sử dụng đèn kèm tản sáng

Mọi nguồn sáng bạn sử dụng đều nên kèm theo một dụng cụ để tản đều ánh sáng, tránh ánh sáng quá gắt phản chiếu lên thành cốc. Ngoài việc làm mất chi tiết, ánh sáng quá gắt sẽ giảm bớt cảm giác ngon miệng khi nhìn vào đồ uống.

4. Chuẩn bị props thật tươi khi chuẩn bị chụp shot chính

Rất nhiều người sử dụng một đồ trang trí cố định cho buổi chụp, và để nó ở đó luôn. Một vài shot đầu tiên sẽ không có vấn đề gì. Nhưng càng về phía sau, chiếc lá hay ngọn rau sẽ càng ngày càng héo. Và đến khi bạn tìm ra được một bố cục và lighting ưng ý, ngọn rau đẹp nhất đã héo rũ!

Bí quyết là hãy luôn giữ chúng thật tươi trong quá trình chụp bằng cách ngâm chúng vào nước hoặc giữ ẩm trong khăn. Như vậy, shot chụp cuối là lúc cần props ở trong tình trạng tốt nhất.

Luôn giữ props được tươi nhất!

5. Sử dụng glycerin & bình xịt để tạo nước trên thành cốc

Để tạo cảm giác tươi mát cho đồ uống, việc xịt nước vào thành cốc rất phổ biến. Tuy nhiên, nước thông thường sẽ rất nhanh tụ lại thành những giọt to và chảy xuống, khiến hình dạng giọt không cố định và phải thực hiện lại nhiều lần, chưa kể khi nước chảy xuống sẽ gây ướt và lem nhem cho nền chụp.

Để thay cho việc này, hãy thử một chút glycerin. Hỗn hợp glycerin và nước khi được xịt lên thành cốc sẽ bám dính luôn vào thành cốc trong nhiều giờ, trừ khi bạn dùng khăn lau chúng đi! Rất có ích cho những buổi chụp thời gian dài của bạn.

Vậy là thay cho đá thật + nước thật, hãy thử dùng đá giả trong cốc + glycerin ngoài cốc!

Bạn có thể tìm mua glycerin rất dễ dàng ở các cửa hàng bán nguyên liệu mỹ phẩm hay nguyên liệu làm bánh, các cửa hàng hoá chất dược phẩm.

6. Thử nghiệm nhiều góc ánh sáng & công suất khác nhau

Không có một công thức nào là chuẩn mực trong việc set lighting chụp ảnh sản phẩm. Với đồ uống, mỗi một góc sẽ tạo ra một hiệu ứng và cảm xúc khác nhau cho ảnh. Bạn đã tìm ra được một góc ưng ý? Chẳng mất gì, hãy thử thêm một góc nữa. Rồi thử thêm một góc nữa!

Thông thường đồ uống sẽ nổi bật lên khi có ánh sáng tới từ phía sau, nó làm chất lỏng sáng quầng lên, tạo hiệu ứng thị giác rất đẹp(như ánh sáng hướng 2h, 10h ở ảnh dưới).

7. Lựa chọn khẩu độ đúng

Điều này thuộc về nhiếp ảnh cơ bản. Lựa chọn khẩu độ hợp lý cho shot ảnh của bạn là việc cần làm đầu tiên dựa vào kích thước chủ thể cũng như tiêu cự lens của bạn. Khi thay đổi khẩu độ, “Độ sâu trường ảnh – DOF” cũng sẽ thay đổi theo dẫn tới việc hậu cảnh sẽ được xoá mờ nhiều hay ít.

Hãy thử nghiệm trước khi pha đồ uống để tìm ra tiêu cự hợp lý, sao cho vừa đủ nét chủ thể và không khép khẩu độ quá sâu để tránh hiện tượng nhiễu xạ (diffraction) gây mất nét cho ảnh. Thông thường, các shot chụp ảnh đồ uống với lens macro 100mm thì sẽ đẹp ở khoảng tầm f5.6-9.

Chụp với khẩu độ f/4

Chụp với khẩu độ f/11

Chụp với khẩu độ f/20

Trong shot chụp này, Chimkudo sử dụng máy ảnh fullframe và lens 100mm macro và đã thử nghiệm các khẩu độ khác nhau

Vậy là các bạn đã biết được 07 mẹo giúp cho việc chụp ảnh sản phẩm đồ uống thêm đẹp mắt. Cũng như bất kỳ ngành nghề nào, chụp một tấm ảnh đẹp chưa bao giờ là đơn giản và cần nhiều kinh nghiệm làm nghề để có thể tạo ra được những tấm ảnh đẹpm thu hút thị giác. Hy vọng những tips trick này sẽ giúp các bạn hoàn thiện nhiều hơn nữa những bức ảnh đồ uống của mình.

-----

—Bản quyền bài viết & hình ảnh thuộc về ©Chimkudo Academy – Lighten your values

Mọi trích dẫn đều phải được đồng ý từ tác giả trước khi trích dẫn hoặc dẫn lại.

Source: thuvien

Video liên quan về Mẹo Vặt

15 Điều Bạn Đang Làm Sai Mỗi Ngày

Cách Làm Sữa Chua Ngon Nhất-Không Cần Máy

Mẹo Hay Dùng Xử Lý Khi Nấu Ăn

Phương Pháp Thanh Lọc Cơ Thể Khoa Học, Hiệu Quả

Điều Cần Tránh Khi Uống Nước Ép Trái Cây