Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » 6 Mẹo Nhỏ Giúp Bạn Thái Hành Tây Không Bị Cay Mắt
Tác Giả: Sưu Tầm
Hầu như ai thái hành tây cũng dễ bị cay mắt. Dưới đây là những mẹo vặt nhỏ để giúp mọi người khỏi bị cay mắt khi thái hành.

Khi thái hành tây, mọi người dễ bị chảy nước mắt vì củ hành khi cắt có thể giải phóng ra một loại dung môi chứa thể khí propanelthial sulfoxide.

Sau khi mắt tiếp xúc với thể khí propanelthial sulfoxide sẽ phát sinh phản ứng với nước mắt, sinh ra một axit lưu huỳnh có nồng độ vừa phải. Loại axit này gây kích thích cho mắt, khiến não phát sinh tín hiệu cho tuyến lệ, tuyến lệ sản sinh nhiều dịch thể hơn để loại bỏ axit lưu huỳnh ra ngoài. Cảm giác cay mắt và chảy nhiều nước mắt khi thái hành cũng chính là phản ứng có điều kiện của cơ thể chống lại các chất có hại từ bên ngoài xâm nhập vào.

Dưới đây là một số mẹo vặt nhỏ để bạn tránh khỏi việc bị cay mắt khi thái hành tây.

1. Dùng giấm

Khi chuẩn bị thái hành tây, bạn phun lên thớt hỗn hợp giấm với tỉ lệ 50/50. Bởi giấm có khả năng làm dừng phản ứng của lưu huỳnh. Nếu hỗn hợp trên vẫn chưa hiệu quả thì hãy thử chỉ sử dụng giấm để phun lên thớt. Tuy nhiên, với cách chỉ sử dụng giấm thì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của hành tây khi nấu chín.

2. Cắt hành tây dưới nước

Nếu muốn hạn chế bị cay mắt khi cắt hành tây thì bạn có thể cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước. Bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của người thái.

3. Thái hành tây ở nơi thông thoáng

Khi chuẩn bị thái hành tây, bạn nên chọn vị trí đứng thái ở nơi gần cửa sổ hoặc có quạt thông gió để các khí thoát ra ngoài dễ hơn.

4. Nên dùng một con dao sắc


Nếu bạn cắt, thái hành tây bằng một con dao sắc, không bị gỉ, được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bị cay mắt. Nếu cắt rất nhiều hành tây hay dù chỉ một lớp một, hãy nhúng dao xuống nước thường xuyên.

5. Hãy ướp lạnh

Khi các tế bào hành bị ướp lạnh sẽ có hiện tượng phản ứng chậm hơn khi cắt. Do đó, bạn hãy bỏ hành vào tủ lạnh trước khi cắt, lột vỏ ít nhất 30 phút hoặc bỏ chúng lên ngăn đá trong vòng 10-15 phút (tùy vào kích thước củ hành) để giảm cay mắt khi thái hành.

6. Nhai liên tục

Có một mẹo rất hay để hạn chế tình trạng cay mắt khi cắt hành tây mà các bạn nên thử một lần. Đó là nhai kẹo cao su hoặc bất kì đồ ăn nào trong miệng. Việc này sẽ khuyến khích thở bằng miệng, từ đó hút bớt các giọt li ti trước khi chúng bay lên đến mắt.

Source: phunutoday

Video liên quan về Mẹo Vặt

Niềm Vui Nấu Nướng Dễ Dàng

Cách Làm Bao Tử Heo Sạch Trắng Nhanh Hết Hôi

Cách Gọt Và Cắt Rau Và Trái Cây

Cách Chặt Gà Nguyên Con Đẹp Nhất

Những Cách Đơn Giản Để Ăn Món Ăn Yêu Thích Của Bạn