Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » Hóc Xương Cá Không Còn Là Vấn Đề Đáng Sợ Nếu Bạn Biết Mẹo Vặt Này
Tác Giả: Sưu Tầm
Những phương pháp “cây nhà lá vườn” như ăn 2 miếng cơm hay uống một chút giấm để giải quyết vấn đề hóc xương liệu có thực sự khoa học?

Nhiều người thích trò chuyện, xem phim truyền hình hoặc chơi game trong khi ăn. Bác sĩ cho biết, không tập trung vào việc ăn uống trong bữa ăn rất nguy hiểm, nếu không cẩn thận rất dễ bị hóc xương cá.

Việc ăn 2 miếng cơm hay uống một chút giấm là những phương pháp truyền miệng phản khoa học. Nếu bạn sử dụng những phương pháp này, việc hóc xương còn trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết.

Việc nuốt cơm sẽ nén xương cá bằng ngoại lực, nhưng áp lực càng lớn thì xương càng xuống sâu hơn, làm tổn thương thực quản và khó lấy ra. Vì thực quản có rất nhiều mạch máu nên rất dễ xước xát, chảy máu khi bị xương cá đâm phải, nghiêm trọng hơn còn gây nhiễm trùng và u nang.

Đối với việc uống giấm, mục đích của nó là để làm mềm xương nhưng phải mất một thời gian mới có hiệu quả. Với cách này, xương cá sẽ không bị mềm do chỉ “chạm” vào giấm trong vài giây. Hơn nữa, việc đưa một lượng lớn giấm vào thực quản không những không giải quyết được vấn đề mà còn dễ kích thích thực quản.

Khi chúng ta vô tình nuốt phải xương cá, cách đúng đắn nhất là ho thật mạnh, dùng ngón tay móc họng để nôn ra. Nếu bị hóc xương cá, dù xương to cỡ nào, bạn cũng nên nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh. Nhờ họ dùng thìa đè gốc lưỡi xuống để quan sát. Nếu nhìn thấy bằng mắt thường, chứng tỏ xương cá không bị kẹt quá sâu, dùng nhíp là gắp ra được. Nếu xương cá không thể nhìn thấy bạn nên để yên và đến bệnh viện ngay lập tức.

Sau khi xương cá được gắp ra ngoài, bạn vẫn cần bảo vệ thực quản của mình bằng cách không ăn đồ cay, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa giúp thực quản nhanh chóng phục hồi.

Tổn thương thực quản không phải là chuyện nhỏ. Các vết thương nhẹ có thể gây đau ngực, một số vết thương nghiêm trọng có thể gây nhiễm trùng và sốt cao. Nếu thực quản bị thủng sẽ gây khó thở, sốt liên miên, nguy hiểm đến tính mạng.

Nói chung, dù bạn nuốt phải dị vật gì đi chăng nữa thì khi cảm thấy cơ thể không khỏe mạnh bạn vẫn cần đi khám để điều trị kịp thời, không nên tự tiện khắc phục kẻo gây tổn hại cho cơ thể và làm tình trạng bệnh xấu hơn. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo rằng khi ăn uống, đặc biệt là cá hoặc thực phẩm có xương nên tập trung ăn, không cười đùa, mất tập trung để tránh bị hóc.

Source: 24h

Video liên quan về Mẹo Vặt

Cách Chế Biến Óc Và Cật Heo Thơm Ngon

Cách Hay Giúp Trái Cây Tươi Lâu Sau Khi Gọt Vỏ

Cách Bảo Quản Nấm Rơm

Cách Thắn Tỏi Mở Giữ Được Lâu Giòn

Mẹo Chiên Lạp Xưởng Bằng Nước Thơm Mềm Siêu Ngon