Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » 12 Cách Để Thực Phẩm An Toàn Hơn
Tác Giả: Sưu Tầm

1. Cân nhắc nguồn thực phẩm

Thực tế, nhiều người tiêu dùng tin tưởng độ an toàn của thực phẩm trong các siêu thị, cửa hàng rau thịt sạch nhưng điều này không có nghĩa rằng chúng an toàn hơn các thực phẩm bày bán ở chợ. Quan trọng là bạn biết rõ xuất xứ của thực phẩm đó.

2. Tính quãng đường đi chợ

Điều này nghe có vẻ lạ nhưng thực tế nếu bạn mua các thực phẩm đông lạnh thì một quãng đường ngắn sẽ đảm bảo được độ tươi ngon cũng như hạn chế được sự xâm nhập của các vi khuẩn khi các thực phẩm này giảm độ lạnh.

3. “Kén cá chọn canh”

Hãy lựa chọn các sản phẩm tươi, không có vết (sứt sẹo, méo mó, bầm dập…) nếu là rau củ, hoa quả. Khi mua trứng, chọn quả có vỏ sáng, không nứt, vỡ. Chọn mua thịt tại các cửa hàng thịt sạch uy tín. Không mua các loại đồ hộp đã bị phồng rộp, móp méo, mất nắp. Với các sản phẩm đông lạnh, chọn những thực phẩm được để trong khu vực lạnh và đóng tuyết trắng.

4. Giữ lạnh cho thực phẩm

Khi mua các loại rau quả và thịt cá, hãy đựng mỗi loại trong một túi riêng biệt.

Nên có một hộp giữ lạnh đa năng để bảo quản các thực phẩm đông lạnh từ chợ về nhà. Nếu không có hộp giữ lạnh thì cách tốt nhất là mua đồ đông lạnh ở khu vực gần nhà nhất.

5. Vệ sinh bếp núc

Rửa sạch thớt, dao; thường xuyên lau chùi tủ lạnh, giặt phơi khăn lau bát, lau bàn cũng như vệ sinh dụng cụ nhà bếp bằng xà phòng hoặc nước nóng, đặc biệt sau khi chúng tiếp xúc với thịt cá sống.

6. Tích trữ vừa phải

Không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh vì khi để lâu chúng cũng bị thối rữa. Không để thực phẩm gần các hóa chất hoặc các chất tẩy rửa gia đình. Một số loại thực phẩm như hành và khoai tây không cần phải cất trong tủ lạnh nhưng cũng không nên cất chúng ở dưới gần chậu rửa bởi chúng có thể nhiễm vi khuẩn từ các lỗ rò trên đường ống nước thải.

7. Kiểm tra bề mặt thớt

Với các loại thớt gỗ, thớt nhựa, mùn thớt và các khe là nơi sống lý tưởng cho các loại vi khuẩn vì thế cần làm sạch chúng bằng nước nóng già và tốt nhất là thái đồ ăn chín bằng thớt thủy tinh.

8. Kiểm tra tủ lạnh và nhiệt độ trong tủ

Để nhiệt độ trong tủ lạnh là 4,5oC. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ trong tủ lạnh bằng nhiệt kế.

9. Rửa rau quả trong vòi nước chảy

Một bàn chải nhỏ sẽ rất hữu ích cho việc rửa sạch rau quả. Tuy nhiên, không nên dùng các loại nước rửa để làm sạch rau quả bởi mặc dù nước rửa rau quả được xem là một cuộc cách mạng trong an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy với nước máy bình thường cũng sạch không kém, nếu không muốn nói nước chảy liên tục là cách rửa hiệu quả, an toàn và rẻ nhất.

10. Nấu chín kỹ

Thịt phải chín hoàn toàn, không còn màu đỏ của thịt sống.

11. Cất đồ ăn thừa

Những thức ăn không ăn hết cần được đựng trong những chiếc hộp có nắp chặt và để tối đa là 3 ngày. Nếu thấy nghi ngờ thì nên vứt bỏ ngay.

12. Rửa tay

Trước khi ăn bất kỳ thứ gì, hãy rửa tay bằng xà phòng và nước nóng ít nhất là 20 giây. Tương tự là khi tiếp xúc với các loại thịt cá, hải sản hoặc trứng.

Source: mayhutchankhong

Video liên quan về Mẹo Vặt

Kỹ Thuật Cắt Và Gọt Vỏ Bạn Có Thể Dễ Dàng Lặp Lại

Mẹo Nấu Ăn Mà Bạn Ước Mình Biết Trước Đây

Bí Quyết Nấu Ăn Chắc Chắn Bạn Cần Biết

Mẹo Bóc Vỏ Dễ Dàng

Cách Chặt Gà Đơn Giản Cho Người Mới Bắt Đầu