Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » 10 Mẹo Chống Nóng Cho Mùa Hè Mà Bạn Nên Biết
Tác Giả: Sưu Tầm
Xuân qua hè lại đến, những cơn mưa hối hả như báo hiệu một mùa nóng lại đến đặc biệt là các tỉnh ở phía Bắc. Để giúp bạn có thể “đối đầu” với mùa hè tốt hơn, KOSKO đã tổng hợp 10 mẹo chống nóng cho mùa hè đơn giản nhưng vẫn rất hiệu quả.
1 Hạ nhiệt nhà ở, phòng trọ với các thiết bị nhà cửa
Một vài gợi ý để hạ nhiệt căn phòng nhanh chóng có thể kể đến như:

• Đóng rèm mành cửa ban ngày: Đóng rèm đặc biệt ở các vị trí có nắng chiếu thẳng để hạn chế tia nắng gia tăng nhiệt độ phòng bạn. Nếu văn phòng dạng kính thì nên dùng phim cách nhiệt hoặc phản quang cho cửa.

• Mở cửa vào ban đêm: với các phòng trọ chưa có điều hòa thì việc mở cửa sổ là điều dĩ nhiên. Với các vị trí phòng chung thì nên mở vào ban đêm để lưu thông khí và thải nhiệt, vi khuẩn (ban ngày đóng nên rất bí), đặc biệt với nhà xây thì hiện tượng “hấp hơi” khiến nhà càng nóng hơn.

Mở cửa vào ban đêm hút gió

• Sử dụng thêm quạt và điều hòa để giả nhiệt, nếu dùng máy lạnh hãy nhớ thêm 1 chậu nước để bớt khô nhé.

• Lắp đặt hệ thống thông gió: Khí nóng trong phòng sẽ được hút lên gác mái và theo các lỗ thông gió thoát ra ngoài. Hãy để mở cửa với tầng hầm, chúng sẽ giúp căn phòng mát hơn đó!

Lắp đặt hệ thống thông gió tản nhiệt

• Sử dụng vỏ gối, ga giường với vải Lụa, satin và cotton sẽ giúp cảm giác mát hơn.

• Cách nhiệt tốt hơn cho máu nhà bằng cách tạo thêm trần giả với một số vật liệu phổ biến như thạch cao, túi dạng xốp cách nhiệt.


• Một vài chi tiết nhỏ khác như thay thế các thiết bị điện tỏa nhiệt như đèn sợi đốt, đèn compact bằng đèn led, tắt bớt các thiết bị điện tỏa nhiều nhiệt như TV, đèn, …

Tắt các thiết bị điện sinh nhiệt

2. Uống nhiều nước

Sau khi hạ nhiệt cho căn phòng, hãy chú ý đến cách hạ nhiệt cho cơ thể bạn nhé!

Một cách rất đơn và tối cần thiết đó chính là uống nhiều nước (nhưng đừng quá nhé). Bởi lẽ 70% cơ thể chúng ta từ nước, do vậy việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều rất cần thiết để duy trì sự cân bằng. Một công thức tính lượng nước cơ thể cần để bạn tham khảo: (Viện Dinh dưỡng, 2012 – suckhoedoisong)

Lượng nước cần/ ngày = cân nặng (kg) x 40 ml

Ví dụ: Bạn cân nặng 50 kg thì lượng nước bạn cần uống mỗi ngày sẽ là 50 x 40 = 2,0 lít.

Đặc biệt vào mùa nóng khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi thì ta càng mất nước và cần bổ sung thêm nhiều nước hơn. Bạn cũng nên bổ sung thêm nước từ hoa quả nhé!

Bổ sung nước giúp giải nhiệt

3. Sử dụng xịt khoáng hoặc nước mát

Xịt khoáng có lẽ là một ý kiến khá hay giúp bạn không chỉ cấp nước, mà còn bổ sung khoáng chất giúp làn da khỏe mạnh và mang lại cảm giác tươi mới. Bạn có thể xịt khoáng lên mặt và vùng cổ, điều này sẽ giúp mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu ngay lập tức.

Xịt khoáng giúp tạo cảm giác thoải mái và mát mẻ

Nếu không, bạn có thể lựa chọn những thiết bị phun sương nhỏ cho căn phòng của mình. Sương từ máy sẽ cấp ẩm cho phòng giúp bạn thoải mái hơn, đồng thời khi bổ sung tinh dầu yêu thích sẽ mang lại cảm giác vui vẻ và thư giãn hơn nhiều.

4. Đắp khăn mặt lạnh lên mặt, cổ

Sử dụng một chiếc khăn mặt sạch vắt kiệt nước và dùng lên các vị trí như mặt, vùng cổ và sau gáy trong vài phút sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt. Bạn có thể áp dụng biện pháp này sau khi đi nắng về sẽ vô cùng hiệu quả, mang lại cảm giác thoải mái tức thì.

5 Làm ẩm tóc với nước mát

Nếu bạn cảm thấy khó chịu, căng thẳng thì hãy thử làm ướt tóc một ít, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều, đồng thời cung cấp thêm độ ẩm cho tóc trong những ngày nóng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không nên làm điều này quá thường xuyên và tránh ngồi trực tiếp dưới gió lớn sẽ gây cảm lạnh.

6 Tắm tại nhà hoặc đi bơi

Nếu gần nhà bạn có hồ bơi thì quả là điều tuyệt vời cho những ngày hè oi bức, được đắm chìm trong làn nước vào những ngày oi bức quả là không còn gì tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, hồ bơi thường khá đông trong các ngày nắng (nguy cơ covid 19) do vậy việc tự tắm tại nhà cũng sẽ là một giải pháp giúp bạn khá nhiều trong việc cải thiện tâm trạng đấy.

Fact: Nhà bác học Ascimet cũng từng phát hiện ra đáp toán cho bài toán cân vương miện của đức vua khi đang tắm. Có thể thấy tắm giúp bạn giải tỏa căng thẳng và có thể phát hiện ra nhiều ý tưởng mới.

Tắm tại các hồ bơi là cách chống nóng hiệu quả

7. Hạn chế ra ngoài vào những giờ cao điểm nắng nóng

Nếu cần di chuyển ngoài trời khi nắng, bạn có thể lựa chọn các phương tiện được che chắn hoặc có điều hoà như xe ô tô, xe buýt, ... Nhưng nếu lựa chọn xe máy để thuận tiện, bạn cần mặc thêm găng tay, áo khoác, sử dụng kem chống nắng cẩn thận để tránh sốc nhiệt nhé.

Khoảng thời gian nắng nóng đỉnh điểm trong ngày thường là 11h00 trưa đến 16h00 chiều. Trong khoảng thời gian này, nếu không có công việc gì cần thiết, bạn cũng nên hạn chế ra ngoài đường. Tại các thành phố lớn, nhiệt độ ngoài trời vào những khung giờ này đặc biệt cao vì ảnh hưởng của hiệu ứng đô thị, hơi nóng tỏa ra từ các phương tiện di chuyển.

Trang bị đầy nếu thật cần thiết phải ra ngoài

8. Lựa chọn chất liệu vải quần áo mát và sáng màu

Ba chất liệu vải được ưa chuộng vào mùa hè vì mặc mát nhất đó là cotton, lụa và lanh. Nếu bạn đang đi làm thì nên mặc đồ vải cotton sẽ thoải mái và lịch sự hơn, còn khi đi chơi hoặc ở nhà thì bộ đồ từ lụa hay lanh sẽ thoáng mát hơn.

Sử dụng các chất liệu vải mát

Ngoài ra, bạn nên mặc các loại áo sáng màu giúp hạn chế bớt bởi trang phục tối màu sẽ hấp thụ nhiệt. Bạn cũng nên ưu tiên mặc các loại vải tự nhiên, dệt thưa thay vì loại được làm từ sợi nhân tạo.

9 Đi chân trần trong nhà

Việc phải mang giày lâu trong mùa hè quả là một cực hình và sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây cảm giác nóng bức. Vì thế, bất khi nào có thể, bạn hãy đi chân trần để giúp đôi chân được thoáng mát, cũng như giúp truyền bớt nhiệt xuống sàn nhà và giúp bạn thoải mái, mát mẻ hơn. Hãy để cho cơ thể của bạn được thư giãn một cách tự nhiên nhất!

10 Mẹo đặt cổ tay xối dưới vòi nước lạnh

Bạn có thể thử xối nước mát lên cổ tay trong một vài giấy, cũng như các huyệt đạo như cổ, mặt trong khuỷu tay khoảng 10 giây sẽ giúp bạn hạ nhiệt cơ thể chút ít đấy!

Xối cổ tay dưới vòi nước lạnh để giải nhiệt

Mong rằng với những mẹo mà Kosko đã tổng hợp có thể giúp bạn vượt qua những ngày hè oi bức. Cùng tìm hiểu thêm các bài viết khác

Source: kosko

Video liên quan về Mẹo Vặt

32 Mẹo Nấu Ăn

Cách Làm Củ Cải Muối Hết Mặn Siêu Nhanh

30 Ý Tưởng Cho Món Tráng Miệng Đỉnh Cao Bạn Phải Thử

31 Công Thức Nấu Trứng Ngon Cho Mọi Người

27 Món Ăn Sáng Đơn Giản Mà Ngon