Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » 6 Mẹo Vặt Học Thuộc Nhanh, Nhớ Lâu
Tác Giả: Sưu Tầm
Dưới đây là một số mẹo vặt hay giúp nhanh chóng học thuộc, nhớ lâu dành cho các sỹ tử chuẩn bị bước vào mùa thi.

1. Phát huy tác dụng của những tờ giấy nhớ

Không phải bỗng nhiên mà những tờ giấy nhỏ xinh màu hồng, màu vàng thường có trong cặp sách của các bạn lại được đặt tên là “giấy nhớ”. Với công dụng có thể viết bất cứ điều gì và dán lên bất cứ đâu, những mảnh giấy này có rất nhiều ý nghĩa trong việc hỗ trợ trí nhớ của chúng ta. Nếu bạn đang than thở vì không thể nhớ nổi một công thức rắc rối hay một kiến thức phức tạp nào đó, hãy viết công thức, kiến thức đó lên những mảnh giấy nhớ và đừng ngại ngần dán lên bất cứ đâu trong phòng, trong nhà bạn.

Không phải bỗng nhiên mà những tờ giấy nhỏ xinh màu hồng, màu vàng thường có trong cặp sách của các bạn lại được đặt tên là “giấy nhớ”.

Có một lời khuyên nhỏ là những chỗ bạn thường xuất hiện nhiều nhất thì việc “đập vào mắt” những tờ giấy này lại càng có tác dụng giúp bạn ghi nhớ kiến thức nhanh nhất.

Nguyễn Anh (16 tuổi, Q.3, TP.HCM) chia sẻ rằng, cô bạn đã dán nhiều mảnh giấy nhớ viết cấu trúc tiếng Anh lên chiếc gương trong WC. Bởi đó là nơi ngày nào bạn ấy cũng đứng ngắm nghía nhiều lần, từ buổi sáng trước khi đi học, buổi trưa khi đi học về, cho đến buổi tối trước khi đi ngủ… Mỗi lần soi gương là một lần cô bạn “soi” tới mảnh giấy nhớ, chỉ trong vòng vài ngày, cấu trúc tiếng Anh phức tạp ấy đã nằm trong đầu cô bạn lúc nào không hay.

2. Học qua bản thu âm

Bạn có đồng ý rằng những gì được đọc hoặc nghe một lần thì bao giờ cũng dễ dàng quên hơn việc được nghe nhiều lần không? Vậy thì đừng ngồi nhìn những bài học Sử, Địa dài ngoằng một cách bất lực nữa, hãy bắt đầu bằng việc đọc lại bài học đó một cách thật rõ ràng, truyền cảm và dùng điện thoại ghi âm lại phần đọc của mình. Sau đó bạn thường xuyên nghe lại bản thu âm này.

Ai cũng rất hứng thú nếu được nghe lại giọng nói của chính mình, vì thế, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì sự tập trung đối với những gì mà mình đang lắng nghe. Phương pháp này còn có một điểm cộng tuyệt vời là bạn có thể nghe lại những kiến thức đó ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào, có thể là khi đang lắc lư trên xe bus, có thể đang đi dạo hay chạy tập thể dục… Theo đánh giá của nhiều người, học bằng thính giác là một cách ghi nhớ cực kỳ hiệu quả đấy nhé!

3. Viết và viết thật nhiều

Đặt bút viết thật nhiều, bạn không chỉ ghi nhớ được kiến thức mà còn rèn luyện được tốc độ viết, kỹ năng viết.

Ngồi đọc đi đọc lại theo kiểu học vẹt là cách học thuộc mà nhiều bạn chọn. Nhưng cách này dù có khiến bạn “thuộc bài làu làu” thì cũng không thể giúp bạn ghi nhớ được kiến thức một cách lâu nhất. Vì thế, thay vì ngồi học thuộc bằng miệng, các bạn hãy thử cầm bút viết.

Đơn giản lắm, với những bài học, kiến thức cần ghi nhớ, bạn hãy viết đi viết lại nhiều lần lên các trang giấy nháp. Mỗi lần viết lại là một lần bạn học lại kiến thức đó. Càng viết nhiều, bạn sẽ càng “quen” với kiến thức đó hơn.

Cách này đặc biệt có hiệu quả khi học những môn xã hội như Văn, Sử, Địa… Đặt bút viết thật nhiều, bạn không chỉ ghi nhớ được kiến thức mà còn rèn luyện được tốc độ viết, kỹ năng viết – điều này rất quan trọng khi bạn ngồi làm bài trong phòng thi.

4. Nắm ý chính

Nắm được ý chính của tác giả trong mỗi đoạn văn và hiểu nó theo cách riêng của mình là điều cốt lõi của việc học có hiệu quả.

Nắm được ý chính của tác giả trong mỗi đoạn văn và hiểu nó theo cách riêng của mình là điều cốt lõi của việc học có hiệu quả. Bạn nên tạo thói quen tìm ra ý chính cuả đoạn để dần dần tóm lược được cả quyển sách.

5. Đừng đọc to

Đọc to không giúp nhớ bài tốt hơn. Bạn không nên đọc to lên vì mấp máy môi khiến việc đọc bị chậm lại và kém hiệu quả. Muốn bỏ thói quen đó thì nên bỏ ngón tay đè lên môi. Bạn nên cố gắng tập đọc nhanh hơn và nhớ nhiều hơn. Sau một thời gian bạn sẽ ngạc nhiên vì làm được điều đó dễ dàng hơn. Rèn luyện khả năng đọc nhanh, đọc sâu là vô cùng cần thiết, và hãy duy trì khả năng này suốt đời.

6. Trích lược những chi tiết quan trọng


Thông thường mỗi ý chính trong một bài đều có liên quan đến một chi tiết quan trọng. Nhận diện được càng nhiều chi tiết quan trọng thì càng chuẩn bị tốt cho thi cử vì đã liên hệ được các ý tưởng và kiến thức nền tảng. Xác định càng nhiều liên hệ giữa các chi tiết và các ý, giữa các ý với nhau thì học tập đạt hiệu quả càng cao hơn.

Source: phunutoday

Video liên quan về Mẹo Vặt

40 Thủ Thuật Nhà Bếp Cực Hay Để Bỏ Túi

36 Thử Thách Với Đồ Ăn - Mẹo Hay Với Thực Phẩm

27 Ý Tưởng Dành Cho Buổi Ăn Sáng Ngon Chỉ Trong Một Phút

35 Thủ Thuật Nấu Ăn Lạ Cho Bạn Trải Nghiệm Mới Khi Vào Bếp

34 Công Thức Nấu Ăn Ngon Phải Thử