Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Chữa Bệnh » Mẹo Vặt Chữa Tắc Tia Sữa Cho Các Bà Mẹ Mới Sinh
Tác Giả: Sưu Tầm
Tắc tia sữa nếu không được chữa trị kịp thời có thể khiến các bà mẹ bị áp xe vú vô cùng nguy hiểm.

Sữa mẹ mang lại cho bé một khởi đầu tốt nhất với kháng thể dồi dào, sự phát triển trí não khỏe mạnh và giảm nguy cơ tử vong cho trẻ ở mức đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng tắc tia sữa lại là rào cản không nhỏ với rất nhiều bà mẹ khi cho con bú. Nếu không may mắc phải tình trạng này, bạn có thể áp dụng một vài mẹo chữa tắc tia sữa ở bà mẹ sau sinh dưới đây.

Lá diếp cá và đinh lăng:

Lấy lá diếp cá và đinh lăng, mỗi thứ một nắm. Sau khi rửa sạch, ta cho cả 2 loại này vào giã nhuyễn rồi đắp lên bầu ngực, băng lại.

Lá tía tô, lá và ngọn rau dừa nước:

Cũng như phương thuốc ở trên, lá tía tô, lá và ngọn rau dừa nước mỗi thứ 1 nắm, rửa sạch, giã nhỏ, đắp vào và băng lại.

Lá bồ công anh, lá gấc:

Hai loại lá này mỗi thứ một nắm, giã nhỏ, trộn với một chút rượu, đắp vào rồi băng lại.

Trái đu đủ non:

Lấy trái đu đủ non nướng qua trên bếp cho nóng, sau đó cắt lát mỏng rồi đắp lên hai bên bầu ngực cũng giúp trị tắc tia sữa.

Xôi nếp:

Lấy xôi nếp khi vẫn còn nóng, bọc vào khăn vải mềm rồi từ từ xoa, chườm theo nguyên tắc từ ngoài vào trong cho đến khi xôi nguội.

Hành tím:

Hành tím cắt lát mỏng chừng 1,5 mm, đặt lên bầu ngực (trừ đầu ti), phủ khăn giấy mềm rồi sau đó băng lại, làm ngày hai lần, kết hợp với xoa bóp ngực. Sau khoảng 4 ngày, tình trạng này sẽ chấm dứt.

Viên men rượu:

Dùng viên men rượu, giã nhỏ, cho thêm chút rượu vào, sau đó bôi lên bầu ngực rồi dùng khăn đắp lên. Sau vài tiếng bạn lấy cơm nóng chườm và xoa bóp bầu ngực, làm liên tục trong 2 ngày để có hiệu quả cao nhất.

Lá mít:

Hái một nắm lá mít to, rửa sạch, sau đó hơ nóng, mỗi bên bầu ngực 9 lá, các mẹ hãy đặt lên vùng nào cứng nhất. Tiếp đó dùng tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới, khi thấy sữa chảy ra thì cho bé bú liền, làm liên tục ở những ngày sau là sữa thông hoàn toàn.

Lá bắp cải:

Mua cây bắp cải về, tách lấy từng lá, rửa sạch, để ráo nước, có thể cắt bỏ bớt phần lá mềm, chỉ để lại phần cọng cứng. Dùng phần cọng cứng của lá bắp cải hơ lửa cho thật nóng (càng nóng càng tốt). Đắp lên chỗ bị tắc sữa một lớp khăn, nếu sợ nóng quá thì để vài ba lớp cũng được, sau đó đặt cọng cứng bắp cải đã hơ nóng lên chỗ bị tắc sữa dùng tay day thật mạnh. Bớt nóng thì lại hơ rồi làm tiếp, lá héo thì thay lá khác.

Củ cỏ gấu:

Củ cỏ gấu tươi 30 gram, dùng rượu sắc uống, bã thuốc còn nóng đắp vào chỗ đau. Lấy 10 gr củ gấu tươi, giã nát rồi trộn với rượu đắp vào chỗ vú đau.

Xơ mướp:

Xơ mướp 1 cái, băng phiến 3-5 gram, nghiền thành bột mịn, trộn thêm dầu vừng (có thể dùng dầu thực vật), bôi vào chỗ đau.

Bồ công anh, cỏ seo gà:

Nếu vú đã bị chảy mủ, dùng hàn the rắc vào chỗ đau. Bồ công anh, cỏ seo gà tươi mỗi vị khoảng 30 gram, sắc nước, chia 2-3 lần uống trong ngày.

Nước xơ mướp khô:

Lấy xơ mướp già khô (từ một quả mướp già, để khổ, đập bỏ vỏ và hạt), 10 cái gai bồ kết, 1 củ hành tươi, cho tất cả vào ấm, đổ 2 bát nước vào đun cho đến khi còn một bát, chờ nguội rồi uống. Mỗi ngày uống một thang trong khoảng 2-3 ngày.

Sau khi uống xong, các bạn lấy lược thưa chải từ cuống vú xuống đầu vú chừng nhiều lần rồi nhờ người mút mạnh đầu vú, sữa sẽ thông.

Cây hoa hiên và bồ công anh:

Cây hoa hiên tươi một nắm nhỏ giã nát, trộn thêm với chút giấm chua rồi đắp vào chỗ vú sưng đau. Bồ công anh 30-60 gram tươi đem sắc, chia 2-3 lần uống trong ngày.

Nước lá đinh lăng:

Lấy một nắm lá đinh lăng, sau đó rửa sạch, sao vàng lên, hạ thổ rồi đun nước uống, sẽ có tác dụng nhanh chóng. Nước này ngon, rất dễ uống, ngoài ra còn làm cho sữa thơm, hấp dẫn em bé.

Việc khai thông ống dẫn sữa sớm sẽ làm giảm tình trạng tắc tia sữa và hạn chế hậu quả do tắc kéo dài. Vì vậy phải nhanh chóng tìm cách làm tan sữa đã đông kết, khơi thông dòng chảy tự nhiên của sữa và hạn chế việc tạo lập thêm những vị trí tắc mới. Hãy bảo vệ con bạn bằng nguồn sữa mẹ tự nhiên, ngọt ngào và khỏe mạnh.

Trị dứt điểm ngay bệnh tắc tia sữa để bảo vệ sức khỏe cho con bạn

Source: ngoisao

Video liên quan về Mẹo Vặt

Cách Chiên Cá Không Bao Giờ Dính Chảo

Cách Chế Biến Óc Và Cật Heo Thơm Ngon

Cách Hay Giúp Trái Cây Tươi Lâu Sau Khi Gọt Vỏ

Cách Sơ Chế Cá Tra Không Còn Mùi Tanh

Cách Bảo Quản Nấm Rơm