Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » Những Gợi Ý Rèn Kỹ Năng Sống Căn Bản Nhất Cho Trẻ Một Cách Trực Quan
Tác Giả: Sưu Tầm
Ngạn ngữ của Ấn Độ có câu: "Hãy đối xử với một đứa trẻ như một vị khách trong nhà: cho chúng ăn, giáo dục chúng và sau đó để chúng đi". Chúng ta nên học hỏi tinh thần này và bắt đầu học cách "buông" con từ sớm.

Dưới đây là một số lời khuyên thực tế có thể giúp con tự lập hơn bằng cách dạy chúng những kỹ năng sống sau:

Cầm kéo đúng cách

Trẻ em thường quên cách cầm một cái kéo đúng cách. Để giúp một đứa trẻ nhớ cách đặt bàn tay của chúng đúng và không bị thương, bố mẹ hãy vẽ một khuôn mặt cười trên ngón tay cái và giải thích với bé rằng bé phải cầm kéo thế nào để hình mặt cười phải luôn luôn mỉm cười với bé.

Lập bảng theo dõi việc cần làm

Đây là một phương pháp đơn giản có thể giúp trẻ xây dựng tính tự giác:

- Lấy giấy khổ A4 và gấp nó một nửa theo chiều dọc. Thực hiện các đường cắt nhỏ ở nửa dưới.

- Đặt các hình sticker dán ở phần trên và dưới.

- Viết một nhiệm vụ trong mỗi "cửa sổ" như "dọn giường", "đánh răng", "tập thể dục"… Thêm một số hình ảnh minh họa cho các nhiệm vụ này.

- Vẽ một dấu tích màu xanh lá cây trên mặt sau của giấy để đánh dấu rằng công việc đã được hoàn thành.

- Bố mẹ có thể đặt danh sách các việc cần làm này lên tường để nhắc nhở trẻ về các nhiệm vụ buổi sáng hàng ngày của chúng và giúp trẻ gắn bó với lịch trình này.

Học cách buộc dây giày

Các bố mẹ có thể vẽ giầy trên một mảnh bìa cứng, làm những cái lỗ nhỏ và luồn dây giày vào đó giống như một chiếc giày thực sự để trẻ nhìn theo. Thực sự dễ dàng hơn cho cả người dạy và người học.

Học cách cài mở các nút, cúc áo


Bố mẹ có thể làm trò chơi vui nhộn này để dạy cho trẻ cách cài cúc và mở cúc. Cắt một con giun ra khỏi giấy màu, may các cúc trên đó và dán các miếng vải mềm với những vết cắt nhỏ trong đó.

Học cách cầm đĩa

Khi trẻ học ăn và học cách ngồi vào bàn ăn thì có thể làm nhiều bát đĩa bị vỡ. Để ngăn chặn thiệt hại này, bố mẹ chỉ cần gắn 2 miếng hút chân không vào đáy đĩa.

Học cách đếm

Một đứa trẻ có thể học toán cơ bản với các khối lego đầy màu sắc:

- Làm thẻ giấy và viết số lên chúng.

- Trên mỗi thẻ vẽ một tháp nhiều màu với số lượng các khối tương ứng với số trên thẻ.

- Bé sẽ xây dựng một tháp như mô tả trên thẻ. Nhiệm vụ này sẽ giúp đưa toán học vào thực tế.

Học cách chia đều

Nếu có 2 đứa trẻ trong gia đình, có thể khó giải thích công bằng là gì và tại sao không thể ăn tất cả kẹo.

Lấy một cái móc treo quần áo, 2 hộp đựng và những cái cốc giấy hoặc những hộp nước trái cây rỗng. Đục 2 lỗ trong các hộp đựng, luồn sợi dây thừng qua chúng và gắn nó vào móc áo. Giữ cân bằng và đổ đầy từng hộp bằng bánh, kẹo hoặc thanh sôcôla. Lúc này bọn trẻ sẽ học cách chia sẻ và ngừng cãi nhau về việc ai sẽ nhận được nhiều kẹo hơn.

Học cách mặc quần áo

Chuẩn bị quần áo đi học có thể trở thành hoạt động vui vẻ nếu trẻ được dạy một cách nghiêm túc nhưng thoải mái. Chụp ảnh trang phục trước và yêu cầu trẻ tìm và mặc những bộ quần áo này. Đây là hành động có khả năng biến công việc nhàm chán hàng ngày này sẽ trở thành một trò chơi thám tử thú vị.

Nhớ các việc làm buổi sáng

Đặt một ít kem đánh răng vào bàn chải đánh răng, khăn tắm và lược vào các cốc khác nhau và đánh số. Nhờ đánh thứ tự từng bước, trẻ sẽ không quên bất kỳ bước quan trọng nào trong số này.

Đánh răng thường xuyên

Mọi phụ huynh đều biết rằng trẻ dễ dàng học các kỹ năng mới khi chơi. Vì vậy, bố mẹ có thể biến quá trình làm sạch răng nhàm chán thành một nhiệm vụ thú vị.

Tìm một hình ảnh trên Internet hoặc vẽ một biểu đồ đánh răng. Treo nó trên tường trong phòng tắm và đặt các điểm đánh dấu sắc màu ở gần đó. Yêu cầu trẻ tô màu biểu đồ này mỗi lần đánh răng: mặt trời vào buổi sáng và mặt trăng vào buổi tối. Phương pháp này sẽ giúp trẻ quen với một thói quen mới. Vào cuối tháng, bố mẹ có thể trao giải thưởng cho trẻ để trẻ có động lực.

Giữ nhà sạch sẽ

Trẻ em thích vứt đồ chơi quanh nhà. Bố mẹ hãy thử mẹo này: chọn một nơi mà một đứa trẻ có thể chơi và đánh dấu nó với băng dán. Giải thích cho trẻ có quy tắc mới: không được đặt đồ chơi ngoài khu vực này.

Sử dụng keo cẩn thận

Khi một đứa trẻ muốn tạo ra một điều gì đó mang tính nghệ thuật, nó thường dùng hết cả lọ keo chỉ trong 5 phút và bôi lên mọi thứ xung quanh.

Để tránh tình trạng này, bố mẹ hãy lấy một cái hộp, đặt một miếng bọt biển ướt bên trong và đổ một ít keo lên đó. Bây giờ trẻ có thể chỉ cần cho giấy lướt qua miếng bọt biển để lấy keo.

Nhặt đồ chơi nhỏ một cách nhanh chóng

Các đồ chơi bằng lego và những đồ chơi nhỏ khác có thể gây ra nhiều rắc rối: bố mẹ có thể giẫm vào chúng và khá tốn năng lượng để dọn dẹp gọn gàng.

Bố mẹ có thể chỉ cần dùng một cái gầu hót nhỏ để thu dọn đống lộn xộn một cách nhanh chóng và hướng dẫn trẻ làm trong các lần sau.

Gắn lịch biểu

Đồng hồ và các điểm đánh dấu đầy màu sắc có thể dạy cho trẻ những kỹ năng quản lý thời gian.

Tô màu các phần của đồng hồ bằng các màu khác nhau để biết các việc khác nhau: 5-6 giờ chiều làm bài tập về nhà, 6-7 giờ tối ăn bữa ăn tối… Giải thích các khoảng thời gian này cho trẻ để chúng thực hiện các công việc hàng ngày theo lịch trình dễ dàng hơn.

Source: ngoisao

Video liên quan về Mẹo Vặt

24 Mẹo Nhà Bếp Đơn Giản Và Thú Vị

30 Mẹo Và Ý Tưởng Đáng Kinh Ngạc Với Thực Phẩm Bạn Nên Thử

23 Mẹo Vặt Đời Thường Hay Để Nấu Ăn Cực Ngon Mỗi Ngày

27 Mẹo Đỉnh Cao Với Thực Phẩm Thừa

22 Mẹo Vặt Với Trứng Đầy Bất Ngờ