Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » 8 Cách Xử Lý Khi Bị Mắc Kẹt Trong Đám Đông Hỗn Loạn
Tác Giả: Sưu Tầm
Bạn cần biết cách nhận thức mật độ đám đông, giúp đỡ người bên cạnh nếu họ bị xô đẩy, đi theo dòng người.

Đám đông ở khu giải trí về đêm nổi tiếng Itaewon, Seoul. Ảnh: Jung Yeon Je AFP


Khi nào thì một đám đông trở nên nguy hiểm? Tôi có nên đẩy mọi người lại để thoát ra ngoài? Đó là một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình sau những thảm kịch gần đây ở Indonesia, nơi hơn 130 người chết gần cổng tại một sân vận động bóng đá vào đầu tháng này, và ở Hàn Quốc, nơi có ít nhất 151 người chết trong lễ hội Halloween đêm 29/10, rạng sáng 30/10.

Việc đám đông chen lấn làm dấy lên câu hỏi về cách tổ chức một sự kiện và việc các nhân viên cấp cứu xử lý sự kiện. Nhưng nó cũng đặt ra những câu hỏi trực tiếp và cá nhân về những gì chúng ta nên làm để tránh một đám đông không an toàn - và cách bạn có thể giúp chính mình lẫn những người khác.

Mehdi Moussaïd, một nhà nghiên cứu khoa học ở Berlin, làm việc tại Viện Phát triển Con người Max Planck, chuyên nghiên cứu về hành vi của đám đông cho biết: "Hầu hết những gì chúng tôi làm là đưa ra lời khuyên cho những người tổ chức về việc quản lý đám đông . Nhưng trên thực tế, chúng tôi không đưa ra lời khuyên thường xuyên cho những người ở đó".

Mehdi đã tìm cách giúp đỡ những người bình thường, đã nghĩ ra các mẹo để sống sót trong tình huống một đám đông trở nên hỗn loạn.

Quan sát các dấu hiệu nguy hiểm

Một khi bạn đang ở trong một đám đông và bạn bắt đầu cảm thấy áp lực, Medhi cho hay khi đó đã quá muộn để hành động. Điều tốt nhất bạn có thể làm là không đặt mình vào tình huống nguy cấp này. Vấn đề là, hầu hết mọi người không nhận ra rằng nó nguy hiểm. Chúng ta không nhận thức được về sự nguy hiểm của đám đông.

Lời khuyên quan trọng nhất là hãy lưu ý rằng có thể có nguy hiểm nếu đám đông quá dày đặc xung quanh bạn.

Hãy rời đi ngay khi bạn cảm thấy đám đông quá dày đặc

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy không thoải mái, nhưng bạn vẫn còn thời gian và một số quyền tự do đi lại, bạn hãy thoát khỏi chỗ đó. Nhiều người cho rằng: "Ồ, tôi không cảm thấy dễ thở, nhưng buổi hòa nhạc rất hay, vì vậy tôi sẽ tiếp tục tiến về phía trước, nơi có âm thanh rõ hơn".

Nhưng bạn đừng làm vậy. Nếu bạn cảm thấy bắt đầu khó thở, điều đó có nghĩa là bạn rơi vào tình huống thực sự nguy hiểm. Bạn cần di chuyển ra xa và giữ an toàn cho bản thân.

Đứng yên và không đặt ba lô xuống đất

Giữ vững đôi chân của mình là điều quan trọng bởi vì nếu bạn ngã, bạn sẽ rất khó để đứng dậy một lần nữa, chính xác là vì có quá nhiều người.

Nó cũng giúp ích cho những người khác vì nếu bạn ngã, bạn sẽ trở thành chướng ngại vật cho những người bên cạnh, những người rất có thể sẽ lần lượt ngã, hoặc ngã đè trên cơ thể bạn. Điều này sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền, hiệu ứng quả cầu tuyết. Điều đó hoàn toàn nguy hiểm.

Những trở ngại giữa đám đông hỗn loạn cũng tạo nên các thảm kịch. Đó có thể là một thi thể. Nhưng ngay cả khi bạn chỉ để lại một chiếc ba lô trên mặt đất, đó cũng sẽ là một chướng ngại vật làm tăng nguy cơ ai đó sẽ ngã.

Thiếu oxy là kẻ giết người trong đám đông, vì vậy hãy bảo vệ không gian xung quanh vùng ngực của bạn

Nguyên nhân của nhiều cái chết trong các vụ hỗn loạn trong đám đông là do thiếu oxy. Mật độ người dày đặc đến mức phổi của bạn không có đủ không gian để thực hiện công việc của chúng và giúp bạn thở.

Nếu bạn có thể duy trì đủ không gian để thở, bạn sẽ ổn. Đưa cánh tay của bạn ra ngay trước ngực và giữ chúng ở đó. Ở vị trí này, bạn sẽ có một khoảng trống, chỉ một chút, để đẩy thêm nửa cm hoặc 1 cm - đủ để bạn tiếp tục thở. Dù làm vậy, bạn sẽ không được thoải mái. Nhưng ít nhất bạn sẽ sống sót.

Đừng thúc ép, di chuyển với đám đông

Trong một đám đông, mọi thứ đều là về phản ứng dây chuyền. Khi bạn đẩy người bên cạnh mình, họ sẽ đẩy người kế tiếp và cuối cùng đám đông sẽ chạm vào một chướng ngại vật. Sau đó, sự thúc đẩy được khuếch đại và nó sẽ quay trở lại với bạn.

Nếu bạn cảm thấy bị đẩy, đừng đẩy ngược lại. Đừng khuếch đại làn sóng này. Chỉ cần đi theo dòng người. Bạn sẽ không thoải mái, bạn sẽ không thích cảm giác này, nhưng đó là cách tốt nhất để sống sót.

Trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất, bạn chịu nhiều đợt đẩy cùng một lúc. Bạn không muốn ở nơi có hai luồng di chuyển giao nhau, bởi vì áp lực đến từ hai hướng ngược nhau, và điều đó thực sự nguy hiểm.

Tránh tường và các vật rắn

Khi nhà nghiên cứu xem xét nơi xảy ra thương tích và tử vong trong một thảm kịch, phần lớn thời gian chúng xảy ra dọc theo các chướng ngại vật vững chắc.

Nếu bạn đi vào dòng chảy của những con sóng xô, bạn vẫn ổn. Nhưng nếu bạn đang ở cạnh một bức tường, bạn không thể đi tiếp, bởi vì bức tường đang ngăn cản bạn. Vì vậy, làn sóng từ đám đông sẽ đè bạn vào tường. Đó là nơi bạn không muốn - vì vậy hãy tránh chướng ngại vật.

Học cách phát hiện mật độ đám đông

Mật độ thực sự là biến số quan trọng. Nó được biểu thị bằng số người trên một mét vuông và có một số ngưỡng:

Dưới năm người trên một mét vuông: Bạn có thể không thoải mái, nhưng vẫn ổn.

Trên sáu người trên một mét vuông: Nó bắt đầu trở nên nguy hiểm.

Tám người trên một mét vuông: Hầu hết tỷ lệ này khiến mọi người đều có thương tích hoặc tệ hơn.

Đây là một mẹo để bạn phát hiện mật độ đám đông: Nếu bạn cảm thấy mọi người đang chạm vào bạn trên cả hai vai hoặc một số vị trí trên cơ thể bạn cùng một lúc, mật độ có thể là khoảng từ sáu người trở lên. Nếu bạn vẫn còn thời gian và có thể di chuyển, hãy thoát ra ngoài. Đó là một tín hiệu báo động.

Nếu một đám đông trở nên không an toàn, hãy để ý những người khác

Hành vi giúp đỡ người khác sẽ lan tỏa trong đám đông. Nếu bạn cố gắng giúp đỡ người bên cạnh của mình, họ sẽ giúp bạn, hoặc họ sẽ giúp những người bên cạnh họ. Nếu điều này lan rộng, nó sẽ tạo ra một bầu không khí tích cực, hữu ích. Nó sẽ làm cho mọi thứ bớt tồi tệ hơn. Vì vậy, chắc chắn, hành vi giúp đỡ là điều bạn nên áp dụng.

Source: ngoisao

Video liên quan về Mẹo Vặt

Cách Làm Sạch Ruột Heo Không Bị Hôi Sạch Nhớt Trắng Đẹp

Cách Làm Sạch Lòng Heo

Cách Thắng Tóp Mỡ Thơm Giòn

Cách Bảo Quản Cà Chua Tươi Lâu

Cách Làm Bắp Chuối Trắng Giòn Cực kỳ Ngon