Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » 7 Mẹo Hay Để Nhà Có Trẻ Con Vẫn Gọn Gàng
Tác Giả: Sưu Tầm

Nói đến nhà có trẻ con thì thường mọi người sẽ hình dung ra cảnh đồ chơi, quần áo, sách truyện vứt lung tung đầy nhà. Nhưng với nhà Jay thì không có chuyện đó đâu. Thỉnh thoảng có 1 -2 cái ô tô xuất hiện dưới sàn thôi chứ căn nhà vẫn luôn rất gọn gàng ngăn nắp. Để được như vậy thì mẹ Jay xin chia sẻ mấy bí quyết dắt túi sau đây nhé.

1. Luân phiên đồ chơi, sách

Nên cất bớt đồ chơi vào chỗ bé không thấy được. Cách 1 tháng lại lôi ra và cất lại vài thứ. Thế là lúc nào bé cũng cảm thấy như có đồ chơi mới, chơi như thế không bị chán. Đối với những đồ chơi đã quá tuổi của con thì nên loại bỏ. Phân loại đồ chơi và cất kỹ nếu muốn sử dụng cho bé sau này. Ví dụ: Từ 0-6 tháng 6-12 tháng… Để sau này lấy ra cũng dễ dàng hơn. Còn nếu không có ý định giữ lại thì nên cho hoặc mang đi từ thiện. 

Sách truyện cũng nên áp dụng như vậy. Việc này không những giúp cho bé tập trung hơn vào những thứ mình đang có mà còn cho nhà được gọn gàng không bị quá nhiều đồ.

2. Cất đồ chơi vào thùng tương ứng

Đối với những đồ chơi mảnh nhỏ, ví dụ như lego, miếng xếp hình, đất nặn0. Thì nên cho chúng vào từng hộp, thùng riêng và đánh dấu. Mỗi lần chỉ cho phép bé lấy 1 thứ ra chơi. Chơi xong cất đi thì mới được lấy hộp khác ra chơi tiếp. Lưu ý với những đồ chơi nhiều mảnh như miếng ghép hình, miếng lego thì cho riêng vào hộp hay túi nhỏ theo bộ. Như vậy vừa không thất lạc và không lẫn lộn các chủ đề khác nhau vào với nhau.

3. Phân khu vực để đồ riêng biệt

Dạy cho bé những khu vực để đồ riêng, ví dụ sách để giá sách, đồ chơi để ngăn nào. Bố mẹ giải thích và làm mẫu nhiều lần cho bé quen, cho bé nhớ là đồ nào để chỗ nào. Nếu bé còn nhỏ thì có thể vẽ hình minh họa cho bé nhận biết. Chỗ có hình ô tô là để cất ô tô. Chỗ có hình gấu bông là để cất búp bê… Mỗi lần bé làm theo thì bố mẹ đừng tiếc lời khen ngợi bé. Đấy chính là động lực để bé tự giác những lần sau này.

Để bé làm tốt công việc dọn dẹp đồ của chúng, không gian lưu trữ đồ dùng của trẻ đầu tiên phải phù hợp với chiều cao của bé. Các kệ, giá và hộp đựng đồ phải nằm trong tầm với của con. Ngoài ra các hộp cất đồ cũng cần gọn nhẹ và đơn giản khi sử dụng, phù hợp với sức lực của trẻ em. Hãy dạy bé cất đồ đúng chỗ thì lúc bé cần gì lấy cũng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

4. Thiết kế tối giản

Bề mặt các vật dụng càng đơn giản, việc giữ gìn sạch sẽ càng đỡ mệt mỏi. Bạn cũng nên giảm thiểu hết mức những món đồ trong nhà giúp nhà vừa gọn gàng vừa có thêm chỗ vui chơi cho trẻ.

Hãy cất hết những đồ đạc ít dùng vào trong tủ. Chỉ để lại những đồ hay dùng ra ngoài. Như vậy thì nhìn nhà đỡ bừa bộn và ít phải dọn hơn.

5. Hạn chế mua thêm đồ

Tại sao lại không nhỉ? Duy trì thói quen chỉ mua những món đồ thực sự cần thiết không chỉ giúp mẹ hạn chế thời gian dọn dẹp mà còn tiết kiệm được một số tiền kha khá và trẻ cũng sẽ không có nhiều thứ để vứt đi, chắc chắn chúng sẽ yêu quý, trân trọng những món đồ hơn những món đồ mình đang có.

Đối với quần áo của trẻ cũng vậy. Mua nhiều trang phục quá sẽ khiến nhà thêm chật chội không có chỗ cất.

6. Yêu cần trẻ tham gia dọn dẹp

Bất cứ khi nào hoạt động dọn dẹp vệ sinh nhà cửa diễn ra, hãy phân công cho nhau mỗi người một việc, tùy theo khả năng từng thành viên, qua đó giúp cho con ý thức trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình.

7. Làm gương cho con

Bạn không thể dạy trẻ gọn gàng, ngăn nắp khi mà bản thân bạn không làm được như thế. Đối với trẻ, không lời nói nào có sức tác động lên chúng bằng chính hành động. Hãy bắt đầu từ những việc rất nhỏ như đặt mọi vật lại đúng chỗ sau khi sử dụng, bỏ rác đúng nơi qui định… Đừng bao giờ “tiện tay” mà vứt rác qua cửa sổ, vì con bạn sẽ ngay lập tức “thực hành” điều đó dù bạn có ngăn cấm.

Với những mẹo nhỏ này, bố mẹ sẽ chỉ cần dành ít thời gian mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa thôi, thời gian còn lại cả nhà có thể vui vẻ chơi đùa cùng nhau. Thêm vào đó là bé có ý thức hơn về việc gọn gàng, có trách nhiệm với ngôi nhà của mình. Hy vọng với những chia sẻ này, sẽ giúp những nhà có trẻ con vẫn gọn gàng. Mình sẽ rất vui nếu nhận được những góp ý, chia sẻ của mọi người ở comment bên dưới đấy.

Source: chamengaynay

Video liên quan về Mẹo Vặt

15 Mẹo Vặt Tuyệt Vời Nhất Sẽ Giúp Bạn Nấu Ăn Dễ Dàng Hơn

Bí Quyết Ăn Thoải Mái Mà Không Lo Béo

Mẹo Hay Với Vỏ Bưởi

Cách Pha Cafe Espresso Lạnh: Shakerato, Mocha, Cappuccino Freddo

Ăn Chay Thế Nào Cho Khoẻ?