Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Bí Quyết "Nhuộm Màu" Tự Nhiên Cho Bánh Chưng Xanh, Tưởng Đơn Giản Nhưng Không Phải Ai Cũng Biết
Tác Giả: Sưu Tầm
Bánh chưng làm theo cách này, tuy thời gian nấu lâu hơn nhưng thành phẩm lại dẻo ngon và lên màu rất đẹp.

Điều đơn giản để có màu bánh chưng đẹp là gạo nếp để gói bánh chưng chỉ cần vo qua, không ngâm.

Sau khi vo xong thì để qua đêm cho gạo thật khô.

Nếu ngâm thì gạo sẽ bị ướt, thời gian sau sẽ không bắt màu, bánh lại không được ngon và nhanh bị chua hơn.

Tạo màu cho bánh chưng bằng cách xay lấy nước cốt lá riềng cùng ít muối hạt.

Khi gói bánh, trộn gạo với nước lá riềng. Vì gạo khô, háo nước nên sẽ hút sạch nước, hạt gạo căng nhưng không bị quá ướt, nên bánh luộc xong có độ mềm dẻo vừa phải.

Gợi ý các bước gói và nấu bánh chưng:

Lá dong gói bánh chưng phải được rửa thật sạch 2 mặt. Trước tiên, ngâm lá dong vào nước từ 30 - 45 phút. Sau đó, dùng khăn mềm lau nhẹ 2 mặt lá sao cho lá không bị rách. Lau lần lượt từng chiếc lá một cho đến khi hết số lá gói bánh. Dùng nước sạch tráng lại một lần nữa rồi đặt lá dòng ra nơi khô thoáng cho ráo nước.

Trước khi gói dùng khăn khô lau lại một lần nữa để lá khô nước hoàn toàn. Dùng dao gọt sống lá để lá mềm và dễ gói hơn. Cắt sống lá từ giữa lá trở về cuống, không nên gọt quá sâu làm rách lá dong.

Gạo nếp ngâm với nước lá riềng theo hướng dẫn trên.

Tương tự như gạo nếp, đỗ xanh cũng đem vo sạch và ngâm trong 2 -3 tiếng cho nở đều. Ngâm trong nước ấm sẽ nhanh nở hơn. Nhặt bỏ hạt xấu và các tạp chất lẫn trong đỗ. Sau đó để ráo nước rồi đem xóc với một thìa muối.

Thịt ba chỉ rửa sạch rồi chia thành từng miếng lớn. Độ dày thịt khoảng 2 cm. Bản thịt rộng khoảng 4-5 cm. Đem thịt ướp với gia vị bao gồm mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu trước khi gói để thịt ngấm gia vị.

Lạt buộc nên ngâm qua nước cho dẻo để dễ gói bánh.

Cách gói bánh chưng không cần khuôn

Đầu tiên, chọn 2 lá có kích thước lớn xếp vuông góc với nhau. Mặt phải (mặt có màu xanh sậm) úp xuống dưới. Tiếp đến, chọn 2 lá dong khác đặt đè lên trên, cũng xếp vuông góc. Tuy nhiên với lượt lá này, bạn ngửa mặt phải lên trên.

Cho một bát con gạo vào chính giữa phần lá mới xếp. Đổ 1 muôi đỗ sống hoặc 1 nắm đỗ chín lên trên. Sau đó đặt 1- 2 miếng thịt đã được tẩm ướp lên. Lần lượt đổ đỗ xanh và gạo nếp lên trên để bao kín phần đỗ và thịt bên dưới.

Lần lượt gấp từng lớp lá dong hai bên phải và trái trước. Lưu ý thao tác gấp phải thật chắc tay và chặt. Như vậy bánh mới đẹp và không bị méo khi luộc. Với các mép lá thừa, bạn có thể cắt bỏ hoặc gấp giấu vào bên trong.

Giữ nguyên ngón tay cái để giữ chặt các mép lá vừa gấp. Dùng hai ngón trỏ ấn 2 đầu của phần trên vào tạo thành 2 góc vuông. Gập phần lá thừa và tạo thành cạnh góc vuông của bánh. Thực hiện tương tự với đầu còn lại.

Dùng 4 chiếc lạt buộc bánh: 2 chiếc lạt buộc vuông, 2 lạt buộc dọc cách đều nhau. Phần lạt thừa bạn xoắn lại và cài gọn vào lạt buộc bánh. Ngoài ra để không bị lỏng tay trong quá trình gói bánh, cũng có thể xếp lạt sẵn từ đầu. Như vậy, bánh sẽ không bị rời và không bị xô lệch khi buộc lạt.

Bánh kiểu này sẽ phải luộc lâu hơn một chút, 10-12 tiếng để chín kỹ. Nhưng bù lại được cái màu rất đẹp. Tết này mọi người thử nha!

Source: ngoisao

Video liên quan về Mẹo Vặt

7 Cách Cắt Tỉa Dưa Leo

Có Nên Dùng Nước Xương Hầm Cho Bé?

Mẹo Vặt Cuộc Sống

Thử Làm Kem Tươi Bằng COCA Và PESI Không Cần Dùng Máy Tại Nhà

Cách Muối Hành Củ Ngon, Giòn Hấp Dẫn