Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Bí Quyết Luộc Thịt Lợn Ngon, Mềm Ngọt, Không Bị Hôi
Tác Giả: Sưu Tầm
Thịt lợn luộc là món ăn vô cùng quen thuộc và có vẻ rất dễ làm, nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì miếng thịt sau khi luộc sẽ dễ bị dai, hôi và kém ngon.


Thịt lợn luộc là món ăn dễ làm nhưng cũng cần lưu ý đến cách luộc thịt sao cho không có mùi hôi và đảm bảo thịt thơm mềm, tươi ngon.


Cách chọn mua thịt lợn tươi ngon


Để có món thịt lợn luộc chất lượng, trước hết bạn cần chọn được phần thịt sạch, ngon và tươi. Phần thịt dùng để luộc ngon nhất mà bạn có thể chọn là thịt ba chỉ hoặc phần thịt bắp chân. Những phần này vừa có nạc, vừa có mỡ nên thịt sẽ mềm và ngon hơn.

Ngoài ra, quan sát miếng thịt có màu hồng tươi, khối thịt rắn chắc có độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ đều, đường cắt mặt khô ráo thì đó là miếng thịt ngon. Ngược lại, nếu màu sắc của thịt trông nhợt nhạt, thịt nhão và có mùi hôi nghĩa là thịt đã bị ôi thiu do bảo quản không đúng cách.

Cách khử mùi hôi của thịt



Nếu mua phải loại thịt có mùi, trước hết bạn cần phải làm sạch và lưu ý một số cách để khử mùi hôi dưới đây:

- Trước khi luộc, cần loại bỏ chất bẩn, hóa chất có thể tồn dư trong thịt và mùi hôi bằng cách rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Ngoài ra, bạn có thể dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt, bởi nước muối loãng cũng có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt.

- Bí quyết để món thịt lợn luộc ngon mà không bị hôi là nên luộc 2 lần. Lần 1 luộc sơ và lần 2 luộc chín.


Luộc thịt đúng cách

- Lần 1, cho 1 thìa cà phê giấm, vài lát gừng thái mỏng và 1/2 thìa cà phê muối vào nước luộc thịt đun sôi rồi thả thịt lợn vào chần trong khoảng 2 phút thì vớt thịt ra, rửa lại miếng thịt một lần nữa. Như vậy miếng thịt sẽ không bị hôi. Việc cho giấm và muối cũng giúp cho miếng thịt giữ được độ trắng, sạch.

- Lần luộc thứ 2 bạn cho thịt vào nồi ngay từ đầu, đổ ngập nước, đập dập mấy củ hành lá bỏ vào nồi, nêm thêm chút gia vị cho thịt đậm đà rồi luộc đến khi sôi. Để thịt sôi trong nồi trong 5 đến 10 phút thì dùng đũa xiên qua miếng thịt để kiểm tra xem thịt đã chín kỹ hay chưa.

Thời gian luộc thịt không thể đoán định chính xác vì còn phụ thuộc vào miếng thịt luộc to hay nhỏ, dày hay mỏng. Nếu miếng thịt dày và to, thời gian luộc có thể rất lâu mà chưa chắc đã chín ở trong, trường hợp này nên dùng dao xẻ hoặc khía miếng thịt ra cho dễ chín hơn mà không bị dai.

Khi luộc thịt, nếu có bọt nên vớt thường xuyên để giữ thịt sạch, khi nào thấy miếng mỡ hơi trong, xiên đũa qua miếng thịt không thấy nước đỏ trào ra tức là thịt đã chín. Khi đó bạn có thể tắt bếp và vớt thịt ra khỏi nồi cho ráo nước.

- Đợi thịt nguội bớt thì dùng dao thái thịt thành các miếng nhỏ vừa ăn. Thịt luộc nên thái miếng mỏng, ngang thớ để không bị dai. Giờ chỉ cần bày thịt ra đĩa và pha một bát nước chấm ngon để thưởng thức món thịt vừa mềm vừa thơm ngay được rồi.

Thông thường, những con lợn khỏe mạnh, được chăn nuôi "sạch" thịt sẽ rất thơm và ngon. Tuy nhiên, thị trường hiện nay bán tràn lan những con lợn được nuôi bằng cám tăng trọng vì vậy thịt lợn thường có mùi hôi.

Một số sai lầm khiến món thịt luộc trở nên kém ngon

- Luộc quá kỹ: Nhiều người sợ thịt không đủ chín nên luộc quá lâu để chắc chắn nó không còn sống. Việc đun lâu khiến phần thịt nạc bị khô, lâu hơn nữa thì toàn miếng thịt bị nhũn, bở và mất đi vị ngọt, ăn nhanh ngán. Luộc thịt quá lâu cũng ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, trong nhiệt độ 200 – 300 độ C, các axit amin, creatinin, đường và hợp chất vô hại trong thịt sẽ tạo ra phản ứng hóa học, hình thành một số hợp chất có hại. Do đó, khi luộc thịt, bạn chỉ nên luộc vừa chín tới, miếng thịt sẽ giữ được vị ngọt, thơm và độ giòn dễ ăn.

- Chế thêm nước lạnh: Thêm nước lạnh vào nồi nước đang sôi là sai lầm khi luộc thịt mà rất nhiều người mắc phải khi thấy nồi gần cạn. Nhiệt độ giảm đột ngột sẽ khiến protein và chất béo lập tức kết tủa, các rãnh, khe hở của thịt sẽ co lại và rất khó mềm, phần nạc sẽ bị cứng hơn, mùi vị tươi ngon của thịt cũng bị ảnh hưởng. Do đó bạn nên đổ nước ngập thịt khi luộc, nếu cần cho thêm thì hãy chế nước sôi vào, nếu thấy nước cạn, các bà nội trợ muốn cho thêm nước vào thì hãy dùng nước sôi.

- Chọc kiểm tra liên tục: Vì sốt ruột hoặc vì sợ không kiểm soát được độ chín của miếng thịt, nhiều người thường xuyên chọc đũa, lật thịt trong quá trình luộc. Điều này sẽ khiến chất ngọt trong miếng thịt tiết ra ngoài nhiều, làm mất đi độ ngọt, thịt cũng khô hơn.

- Thái thịt ngay khi vừa luộc: Muốn đảm bảo độ nóng, nhiều người thái thịt ngay khi vừa luộc. Đây là một sai lầm vì lúc này, bạn sẽ khó thái được miếng thịt đẹp, "sắc nét" do nó còn mềm, bở. Tốt nhất là bạn cho miếng thịt vào tô nước nguội khoảng một phút rồi mới mang ra thái, thịt vẫn ấm nóng, vừa ngon vừa đẹp mắt.

Source: afamily

Video liên quan về Mẹo Vặt

Làm Chú Chó Bưởi Xinh Xinh Đón Tết Trung Thu

Decor Món Ăn Bằng Quả Đu Đủ

Cách Tỉa Hoa Trên Dưa Hấu Bày Cỗ Trung Thu

Mẹo Tách Hạt Đào Nhanh Đơn

Bí Quyết Để Sốt Mì Tương Đen Không Bị Đắng