Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Các Món Khác » Bí Kíp Nấu Xôi Bằng Nồi Cơm Điện Dẻo Tơi Thắp Hương Tết Nhanh Gọn, Ngon Như Đồ Chõ
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

Gạo nếp 500g (nhiều ít tùy thuộc vào thành viên gia đình)

Các loại hạt nấu cùng: đỗ xanh đã cà vỏ, đậu đen, lạc, gấc, tùy theo sở thích.

Một chút muối, một chút dầu ăn/mỡ gà, muối vừng lạc ăn kèm

Cách Làm:

    Gạo nếp có thể ngâm hoặc không. Nấu xôi bằng nồi cơm điện không cần ngâm gạo vẫn dẻo, còn nếu nấu chõ mà không ngâm thì xôi hay bị khô.
    Đỗ xanh đậu đen, lạc nên ngâm nước trước khi nấu để hạt nhanh mềm.
    Đỗ xanh sẽ chín cùng nếp nên nếu nấu gạo nếp đỗ xanh thì chỉ cần ngâm đậu xanh trước nửa tiếng rồi trộn đều cùng nếp.
    Còn đậu đen có 2 cách: Ngâm 2 tiếng sau đó cho vào nấu cho sôi lên để đậu mềm rồi mới trộn cùng gạo. Đậu đen có thêm bí bíp ngâm xong rang trên chảo cho khô sẽ giúp đậu thêm thơm mềm.
    Lạc thì ngâm khoảng 2 tiếng rồi cho vào ninh trước cho lạc chín sơ qua thì khi nấu cùng nếp hạt lạc sẽ mềm và nếp thì dẻo. Còn nếu cho lạc vào nấu cùng ngay với nếp thì lạc chín không đủ mềm ăn sẽ bị sượng.
    Gấc thì nên lấy ruột trộn một chút rượu trắng trước khi bóp chung với gạo mục đích làm cho màu gấc lên đẹp và tươi màu không bị xỉn.
    


    Chọn gạo nếp ngon
    Xôi muốn dẻo ngon thì cơ bản gạo nếp phải ngon. Hiện có rất nhiều loại nếp nhưng nếp cái hoa vàng vẫn được cho là nếp ngon phổ biến nhất. Chọn nếp ngon là hạt đều, mẩy, không bị bạc bụng, hạt trắng đều, tránh vỡ nát, hạt nếp thơm không bị xuống dầu, không có đầu đen. Hạt nếp ngon thường có màu trắng đục không phải trắng trong.
    Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện
    Gạo nếp không cần ngâm, mang vo sạch như gạo thông thường. Gạo thời nay hút nước hơn gạo nếp thời xưa nên khi nấu xôi bằng nồi cơm điện thì việc không ngâm giúp bạn dễ nấu hơn.
    Cách 1 nấu xôi bằng cách căn lượng nước vừa đủ: Gạo nếp vo xong, và các loại hạt đậu, lạc đã làm xong bước sơ chế nấu qua ở trên, mang trộn với nhau. Cho vào một chút muối và một chút đường để khử chát cho gạo, và tăng vị đậm đà cho xôi. Sau đó bạn cho hỗn hợp vào nồi cơm điện rồi đổ nước vừa đủ xâm xấp bề mặt gạo. Bật nút cook để nấu tới khi nồi chuyển về chế độ ấm thì bạn dùng đũa tre đảo đều lên, lý do là vì nước xâm xấp nên một số hạt gạo bên trên sẽ chưa đủ hơi để chín, không đảo lên thì sau đó vài hạt này sẽ bị cứng.
    

    Thêm một chút mỡ gà vào đảo cùng rồi đậy vung nồi cơm điện và để xôi chín tiếp bằng hơi. Làm theo tác này phải nhanh để giữ nhiệt, tránh việc phải bật lại nút cook lâu thì nguy cơ xôi sẽ bị xém ở đáy nồi. Nếu thấy ít nhiệt thì bạn bật nút cook lần nữa nhưng không để tự nhảy về nút warm mà bạn chỉ bật 1-2 phút rồi bạn cho nồi về nút giữ ấm thủ công. Tầm 10 phút sau thì bạn mở vung nồi ra tránh để lâu thì hơi nước trên vung nồi rơi lại vào nếp làm nếp bị ướt nát. Tránh để lâu xôi sẽ bị dính tảng lại khi ăn xôi sẽ không tơi. Tránh để xôi trong nồi lâu sẽ mất ngon.
    Xôi nếp đơm ra đĩa thắp hương hoặc ăn cùng với muối lạc, muối vừng ruốc, thịt kho trứng...
    Cách 2 nấu xôi bằng cho nhiều nước rồi gạn bỏ: Cách này thì bạn không cần căn số nước mà cho nhiều hơn lượng nước thông thường, cho nước ngập trên mặt gạo. Bạn cho hỗn hợp nếp và đậu vào nồi. Tưới nước sôi vào cho ngập mặt khoảng 1 centimet. Khi nồi cơm điện sôi lại lại 1 phút thì bạn chắt hết nước ra sau đó nấu tiếp, cho tới khi nồi cơm bật về nút giữ ấm, bạn đợi 10 phút thì mở ra cho chút dầu ăn/mỡ gà vào đảo đều cho xôi bóng đẹp. Đậy vung lại tầm 5 phút nữa là xới xôi ra. Cách làm này thì đảm bảo xôi không bị nhão nhưng lại gây ra nhạt vị vì đã bị gạn vợi theo nước. Do đó tùy theo kinh nghiệm bạn có thể áp dụng cách trên để nấu xôi nhanh gọn.
    Mỡ gà giúp xôi thơm ngon hơn
    Nếu bạn có nước dừa thì nấu nước dừa thay cho nước lọc sẽ giúp hạt xôi thơm và ngậy vị dừa. Khi nấu chín hãy cho dầu ăn/mỡ gà hoặc chút nước cốt dừa vào đảo cùng. Nếu bạn có mỡ gà thì nên dùng mỡ gà, xôi rất hợp vị mỡ gà nên bóng mẩy và thơm hơn.

Source: ngoisao

Video liên quan về Các Món Khác hay Bí Kíp Nấu Xôi Bằng Nồi Cơm Điện Dẻo Tơi Thắp Hương Tết Nhanh Gọn, Ngon Như Đồ Chõ

Cách Làm Kẹo Dẻo Cho Trẻ Em Trong Dịp Tết

Cách Làm Dừa, Chuối Rim Đường

Cách Làm Rau Câu Dưa Hấu Mát Lạnh Cho Ngày Tết

Mứt Gừng Trị Ho

Súp Ức Gà Rau Củ