Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Các Món Khác » Cách Nấu Chè Nhãn Hạt Sen
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

Nhãn lồng Hưng Yên - 50 quả
Hạt sen - 200gr (dùng sen tươi là ngon nhất )
Đường - 300gr (Dùng đường phèn nhé, nếu không có thì dùng đường cát trắng)
Hoa nhài - 10 bông

Cách Làm:

    Bước 1: Ninh hạt sen
    Chọn hạt sen tươi, đều, mẩy. Bóc vỏ, bỏ tâm rồi rửa sạch. Sau đó cho hạt sen vào nồi nước đun sôi rồi vặn nhỏ lửa, ninh cho tới khi hạt sen chín mềm thì cho đường vào, khuấy tan và đun thêm khoảng 10 phút nữa cho sen ngấm đường rồi tắt bếp, cho 1/2 chỗ hoa nhài vào ướp cho thơm. Để nguội.
    


    Bước 2: Bóc nhãn
    Nhãn ngon đem về rửa sạch rồi mới bóc vỏ, bóc cùi nhãn sao cho cùi không bị vỡ, rách, còn nguyên miếng cùi nhãn. Khi bóc, các bạn lấy dao nhọn và trích khẽ một vòng chỗ cuống hạt nhãn, tránh làm dập cùi nhãn. Sau đó khẽ bóp, đẩy nhẹ hạt nhãn theo đường mũi dao vừa chích. Các bạn có thể dùng cán thìa (loại giống thìa sắt ăn phở ngoài hàng ấy ạ) để bóc cùi nhãn sẽ rất nhanh và đẹp nhé.
    

    Bước 3: Lồng sen vào cùi nhãn
    
    Đem hạt sen nhồi vào trong cùi nhãn. Lúc này cùi nhãn bọc kín hạt sen trông giống như một quả nhãn mới bóc vỏ, trắng tinh, tròn trĩnh đẹp mắt. Cho chỗ hoa nhài còn lại vào hộp sen nhãn, đậy kín, cất vào trong tủ lạnh để ướp hương cho thơm nhé.
    

    Bước 4: Trình bày
    Khi nước hạt sen đã nguội, các bạn xếp vào các quả nhãn đã lồng hạt sen vào bát, thêm đá rồi múc nước hạt sen hầm để nguội ở bước 1 lên. Có thể cho lên trên 1 bông hoa nhài để trang trí vào tạo mùi hương thơm ngát cho bát chè nhé.
    

Cách Ăn:

    Thành phẩm chè nhãn hạt sen cuối cùng đây ạ
    


    Một số bí quyết cho món chè sen nhãn ngon nhé:
    • Nấu chè nhãn hạt sen dùng nhãn lồng Hưng Yên là ngon nhất, nhãn dày cùi, không quá nhiều nước, giòn, ngọt mà lại thơm. Nhãn miền nam thì nhiều nước quá, cùi nhãn bị mềm không giòn. Nhãn Thái cùi tuy dày nhưng lại kém thơm hơn nhãn lồng Hưng Yên các bạn nhé.
    • Hạt sen dùng để nấu chè sen long nhãn dùng hạt sen tươi là ngon nhất. Các bạn có thể mua cả bát sen tươi còn nguyên về tách hạt, bóc vỏ và bỏ tâm sen, hoặc có thể nhờ người bán làm luôn cho mình cho đỡ mất thời gian. Khi đến mùa, nhà mình thường mua vài cân hạt sen tươi, bóc vỏ, bỏ tâm rồi cấp đông bảo quản trong ngăn đá để ăn quanh năm. Hạt sen để trong ngăn đá khi nấu vẫn giữ được mùi thơm của sen mà đảm bảo hơn là đi mua hạt sen khô ngoài chợ.
    • Bí quyết để ninh hạt sen nhanh mềm là các bạn cho sen vào ngay từ khi nước lạnh, nấu sôi với lửa lớn rồi hạ lửa nhỏ đun liu riu. Khi sen chín mềm các bạn mới cho đường vào đun thêm cho sen ngấm vị ngọt của đường. Các bạn đừng cho đường vào ngay từ đầu hoặc khi hạt sen chưa chín, hạt sen sẽ bị cứng/sượng và không mềm nhé.
    • Mình đọc qua trên mạng thấy nhiều người hướng dẫn là cho nhãn bọc hạt sen vào nồi nước đường đang sôi, đun khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Tuy nhiên, mình khuyến cáo là nếu bạn nào thích ăn cùi nhãn vẫn giòn và ngọt thì không nên làm theo cách này. Chỉ cần cho nhãn vào nước sôi là cùi nhãn đã mềm rồi, nên nhà mình thường để nước thật nguội mới múc cho vào bát chè nhãn hạt sen. Cùi nhãn sẽ vẫn rất giòn, ngọt nhé.
    

Source: sotaynauan

Video liên quan về Các Món Khác hay Cách Nấu Chè Nhãn Hạt Sen