Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Tráng Miệng » Cách Nấu Chè Đậu Đen Ngọt Mát Cho Ngày Hè
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

Đậu đen - 0,3 kg
Đường cát trắng - 0,3 kg
Thạch đen - 0,3 kg (tùy ý)
Trân châu - Vừa đủ (tùy ý)
Dừa nạo - 0,1 kg
Tinh dầu dừa - Tùy ý
Dầu chuối - Tùy ý
Hoa nhài - Vài bông
Đá sạch - Vừa đủ

Cách Làm:

    Bước 1: Làm sạch đậu đen
     Cho đậu đen vào rá rồi cho vào chậu nước chà sát nhiều lần cho đậu sạch và đãi, nhặt hết những hạt kẹ, hạt sâu, thối.
    
    


    
    Ngâm đậu trong nước cho hạt đậu nở tròn, bóng mượt.
    
    Bước 2: Nấu chè đậu đen
     Cho đậu đen vào xoong đổ xăm xắp nước và bắc nồi lên bếp luộc qua đến khi nước sôi thì tắt bếp bắc xuống chắt bỏ nước đi để món chè không có vị chát, hăng của đậu.
    

    
    Cho nước vào nấu chè cứ 1 lạng đậu /1,5 bát con nước(khoảng 5 bát nước) bắc lên bếp đun lửa to cho nồi chè sôi rồi vặn nhỏ lửa để liu riu chùng 15 phút cho đậu chín bở.
    Vớt đậu vào cái rổ con xả nước lạnh, sau đó bắc chảo lên bếp xào với1/2 số đường cho đến khi đảo thấy dính sền sền và nên để cho lửa thật nhỏ để đường ngấm sâu vào hạt đậu mục đích là để cho hật đậu không bị nát và nhạt .Cách nấu chè đậu đen ngon 4
    

     Cuối cùng cho nốt 1/2 số đường còn lại vào nồi nước đậu nấu tiếp cho đến khi đường tan hết. Có thể cho vài hạt muối ăn vào nồi nước đậu làm cho món chè sẽ thanh hơn và đậm đà hơn. Thả hoa nhài vào nồi nước đậu đen cho thơm.
     Để nguội rồi đặt cả đậu và nước chè vào tủ lạnh cho mát.
    Bước 3: Luộc trân châu
    Nếu các bạn không thích ăn trân châu có thể bỏ qua bước này. Mình thì nghiện món trân châu ăn cùng với chè đậu xanh nên lúc nào nấu chè mình cũng phải làm trân châu để ăn cùng. Các bạn có thể mua trân châu làm sẵn hoặc tự làm trân châu bằng cùi dừa và bột năng. Sau đó cho vào nồi nước sôi luộc cho tới khi thấy hạt trân châu nổi lên thì vớt ra, cho ngay vào bát nước lạnh để trân châu không bị dính.
    Thạch đen cũng có thể mua sẵn ở chợ hoặc mua lá thạch đen về và làm thạch theo hướng dẫn. Làm thạch đen cực dễ, các bạn chỉ cần đun sôi nước và lá thạch đen theo tỷ lệ ghi trên bao bì cho tan hết rồi để nguội và cho vào tủ lạnh làm mát là được. Khi ăn cắt thạch ra thành các miếng nhỏ.
    

    Khi ăn xơi đậu vào cốc, cắt một ít thạch đen và trân châu cho vào, rải dừa nạo lên trên rồi cho nước chè vào. Cuối cùng các bạn nhỏ vào cốc chè đậu đen 1 giọt tinh dầu dừa hoặc dầu chuối cho món chè thơm ngon quyến rũ nhé.
    Đây là cốc chè đậu đen hoàn chỉnh có dùng hoa trang trí trông là muốn ăn ngay rồi.
    
    

    Mẹo nhỏ cho món chè đậu đen ngon:
     Để nấu chè đậu đen, khâu quan trọng nhất là chọn cho được loại đậu đen ngon, hạt tròn, đều, mẩy, không bị thối, lép. Các mẹ tham khảo cách chọn đậu đen ngon trong món cháo đậu đen của Sotaynauan.com nhé.
    
     Mình thích ăn đậu đen ngọt đậm đà nên thường cho đậu ra xào riêng với đường. Nếu không thích các bạn có thể cho đường trực tiếp vào nồi chè đậu đen nhé. Lưu ý là khi nấu chè, các bạn không được cho đường vào ngay từ đầu mà phải chờ tới lúc đậu đen chín mềm mới được cho đường. Cho đường vào ngay từ đầu đậu đen sẽ không mềm và bở ra được, món chè sẽ không ngon.
     Các bạn thử thả vài bông hoa nhài vào nồi nước chè đậu đen, và dùng luôn hoa nhài để trang trí cho cốc chè trước khi ăn nhé. Đảm bảo món chè sẽ có hương thơm cực kỳ hấp dẫn nha.
    

Source: sotaynauan

Video liên quan về Món Tráng Miệng hay Cách Nấu Chè Đậu Đen Ngọt Mát Cho Ngày Hè

Chè Nếp

Sữa Chua Nha Đam

Chè Bắp Khoai Môn

Bánh Sữa Dừa

Bông Lan Sữa Tươi Đường Đen