Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Các Món Khác » Cách Làm Bò Khô
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

Thịt bò - 500 gr (chọn thịt mông hoặc thịt thăn nhé
Xả - 3-4 nhánh, rửa sạch băm nhỏ
Tỏi - 3 củ, băm nhỏ (nhà mình dùng tỏi Lý Sơn, củ nhỏ nên khoảng 3 củ là vừa, nếu bạn dùng tỏi củ to hơn thì tự điều chỉnh lượng cho vừa nhé)
Gừng - 1 nhánh nhỏ, băm hoặc giã nhỏ
Ngũ vị hương - 1 gói
Đường - 3 thìa (nếu có đường hoa mai thì dùng nhé, nếu không dùng đường trắng cũng OK)
Ớt bột - 2 thìa
Ớt tươi - 2 quả
Dầu hào - 1 thìa
Muối - Vừa đủ
Nươc mắm - Vừa đủ
Hạt tiêu - 1 thìa cà phê
Dầu điều - 1 thìa (để tạo màu cho thịt bò, nếu không có cũng không sao)

Cách Làm:

    Bước 1: Thái thịt bò
    Đây là bước quan trọng để làm thịt bò khô nhé. Thịt bò khô thái dọc thớ, dày khoảng 1cm. Thái dọc thớ là để đến bước cuối cùng xé thịt bò khô mới làm được thành các sợi thịt bò dài, không bị vụn nhé.
    Chú ý: Nếu các bạn không thích ăn thịt bò khô sợi mà ăn thịt bò khô miếng thì cũng thái dọc thớ để khi ăn thịt bò khô không bị vụn. Nhưng chú ý là nếu làm thịt bò miếng thì bạn thái miếng mỏng thôi nhé.
    


    Bước 2: Trộn gia vị
    Gừng, xả, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
    Trộn đều tất cả các gia vị (bao gồm ngũ vị hương, ớt bột, tỏi băm nhỏ, gừng băm nhỏ, xả băm nhỏ, muối, đường, dầu hào, ớt tươi cắt lát nhỏ) rồi cho vào cối giã nhuyễn, sau đó đổ ra bát tô lớn, trộn đều để chuẩn bị ướp thịt bò.
    

    Bước 3: Ướp thịt bò
    Tẩm gia vị vào thịt bò, chú ý trộn đều gia vị để cho gia vị thấm đều và miếng thịt bò. Các bạn nhớ đeo bao tay vào để tránh bị bỏng ớt nhé.
    

    Bước 4: Ngâm thịt bò (cho ngấm gia vị)
    Để thịt bò vào tô, để khoảng 15 phút cho thịt ngấm, sau đó dùng nilong bọc thực phẩm bọc kín rồi để vào tủ lạnh ướp khoảng 10-12 tiếng cho thịt thật ngấm gia vị. Mình thường đi mua thịt bò và các nguyên liệu vào sáng sớm (để chọn được thịt tươi ngon) rồi chuẩn bị các nguyên liệu để đến tối là thịt ngấm. Nếu không các bạn có thể chuẩn bị thịt từ tối hôm trước, ướp thịt để qua đêm cũng được nhé.
    

    Bước 5: Xào thịt bò
    Sau thi ướp thịt xong, cho thịt ra nồi hoặc chảo đun lên. Do thịt bò đã ướp gia vị nên sẽ tiết ra nước, các bạn không phải cho thêm nước vào đâu nhé. Khi thịt chín, các bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tiếp tục đun cho đến khi cạn nước.
    

    Bước 6: Làm mềm thịt bò
    Khi thịt bò còn nóng, dùng chày hoặc cán lăn bột làm mềm thịt bò. Cùng lúc đó, bật lò nướng sẵn ở nhiệt độ khoảng 120 độ C để lát nữa sấy thịt bò nhé (Nếu không có lò nướng, các bạn cũng đừng lo, tham khảo cách làm thịt bò khô bằng chảo ở bước 8 nhé)
    

    Bước 7: Xé thịt bò
    Sau khi làm mềm, xé thịt bò ra thành từng sợi nhỏ khi thịt bò hãy còn nóng. Các bạn có thể thực hiện bước 6 và 7 lần lượt cho từng miếng thịt bò cho đến khi hết nhé.
    

    Mẹo nhỏ:
    1. Có một số bài hướng dẫn làm thịt bò khô thường làm như thế này: sau khi đun thịt bò ở bước 5, để nguội rồi dùng chày giã cho thịt bung ra từng sợi giống như làm ruốc, nhưng mình thì thấy làm như thế rất mất thời gian mà khi thịt đã nguội giã cũng rất đau tay. Mình học được cách làm này từ kinh nghiệm làm ruốc của mẹ, khi thịt còn nóng thì dùng chày làm mềm thịt rồi dùng tay xé tơi ra (tuyệt đối không giã mạnh khi thịt còn nóng nhé, thịt sẽ bị vụn ra đấy)
    2. Nếu muốn ăn khô thịt bò miếng thì các bạn có thể bỏ qua bước 5 và 6 và làm tiếp bước 8 luôn nhé.
    Bước 8: Sấy thịt bò
    Các bạn cho thịt bò đã xé sợi (hoặc thịt bò miếng cả tảng) vào lò đã được bật nóng sẵn từ bước 6, cứ khoảng 5 phút lại mang ra đảo đều cho đến khi thịt bò khô là được. Thường là sẽ khoảng 30 phút là sẽ được đấy.
    Nếu không có lò nướng, các bạn có thể cho thịt bò vào chảo rồi đảo đều với lửa nhỏ cho đến khi thịt bò khô (giống như làm ruốc ấy)
    

Source: sotaynauan

Video liên quan về Các Món Khác hay Cách Làm Bò Khô

Cách Làm Bò Kho Ngon Đậm Đà

Bật Mí Cách Làm Bò Kho Tương Thơm Ngon Đậm Đà

Cách Làm Bò Kho Bánh Mì

Cách Làm Bò Kho Sả Ớt

Cách Làm Bò Kho Gia Truyền Cực Ngon Không Cần Gói Gia Vị

Cách Làm Mắm Chưng

Công Thức Làm Đậu Hủ

Công Thức Cho Thịt Với Nước Sốt Trái Cây

Cách Làm Xíu Mại Bánh Mì

Cách Làm Bánh Mỳ Nướng Bằng Chảo Ko Cần Lò Nướng